ลูกจ้างบริษัทส่งของร้องแรงงาน นายจ้างไม่จ่ายเงิน แถมต้องออกค่าประกัน เสียหายนับแสน
เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน นายคณิต จิติรักษ์ นักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ พนักงานตรวจแรงงาน และ นาย ปรัชญา วันดี นิติกรชำนาญการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตราด ได้นำลูกจ้าง ของ บริษัท เอ็น เค ลีฟ จำกัด (the better express) จำกัด จำนวน 8 คน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อร้อยตำรวจเอก เลิศศักดิ์ รัตนพิทักษ์ ร้อยเวรสภ.เมืองตราด เพื่อที่จะดำเนินคดีอาญากับบริษัทฯ หลังไม่ยอมจ่ายเงินเดือนและไม่ยอมคืนค่าประกันหลังปิดการดำเนินการ
นายคณิต เปิดเผยว่า กรณีนี้เป็นของลูกจ้าง ของบริษัท จะเบสเตอร์เอ็กเพรส จำนวน 8 คน มีตำแหน่งพนักงานสาขา พนักงานขับส่งพัสดุ ซึ้งในส่วนของพนักงานส่งพัสดุมีการโอนติดตั้งค่า จีพีเอส ค่าติดสติ๊กเกอร์ลายของบริษัท รวมทั้งหมด 15,500 บาท แต่นายจ้างยังไม่มีการติดตั้งให้กับพนักงานแต่อย่างใด และมีการแจ้งให้ลูกจ้างเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 และให้อยู่เฝ้าออฟฟิศ และมีวิ่งรถบ้าง สองสามเที่ยว แต่เมื่อถึงสิ้นเดือนได้ตกลงกันว่า จะได้เงินเดือน 23,000 บาท ไม่มีการจ่ายค่าจ้าง ส่วนพนักงานออฟฟิต ที่จ้างวันละ 325 ขั้นต่ำ ก็ไม่มีการจ่ายค่าจ้างแต่อย่างใด โดยความเสียหายเกือบ 100,000 บาท ส่วนในวันนี้หลังจากที่ได้มีการรับคำร้อง เป็นคดีแรงงานไปแล้วเรื่องค่าจ้าง ทางลูกจ้างจึงได้มีการมาแจ้งความกับนายจ้างเรื่องฉ้อโกง และก็ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 70 ตกลงจ่ายค่าจ้างรายเดือน งวดค่าจ้างการจ่าย ไม่ได้มีการจ่ายตามที่ตกลงกันไว้
หนึ่งในผู้เสียหายได้เล่าว่า ตนได้มากรอกใบสมัครในตอนที่หาพื้นที่ เมื่อได้พื้นที่แล้ว จึงได้กรอกใบสมัครยื่นใบสมัคร และเงินประกันได้โอนตามไปทีหลัง โอนค่า GPS 6,000 บาท ค่าสติ๊กเกอร์บริษัท 9,500 บาท และตนเองได้ติดตั้งตู้ไว้เรียบร้อยแล้ว และข้อตกลงที่กันคือ จะได้เงินเดือน 23,000 บาท จ่ายทุกวันที่ 30 แต่ไป ๆ มา ๆ แล้วมันยังไม่ได้ และเริ่มเอะใจว่า ติดต่อใครไม่ได้เลย ทำให้ต้องให้หยุดงาน และหยุดทุกอย่าง และได้ถามพนักงานในกลุ่มด้วยกัน ว่าจะเอาไงกันดี ในก่อนหน้านั้นได้มีการวิ่งส่งของกันจริงแต่ส่งน้อยมาก แค่ 2 รอบเท่านั้น อยากจะฝากกับเจ้าของออกมาคุยชี้แจงว่าหน่อยว่าทำไมถึงไม่จ่ายเงินพนักงานทุกคนอยากรู้ว่าทำไมถึงไม่จ่ายเงิน และทำไมไม่ออกมาคุย และตอนนี้ทุกคนเดือดร้อนกันมาก และมาหลอกลวงกันทำไม
สำหรับกรณีความเดือดร้อนครั้งนี้ กลุ่มพนักงานที่เป็นลูกจ้างบริษัท เอ็น เค ลีฟ จำกัด (the better express) ที่ทำการรับจ้างขนส่งพัสดุ ได้เข้าไปร้องยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตราด เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ลูกจ้างจำนวน 8 คน ยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตราด ซึ่งทั้งหมดได้เริ่มทำงานกับบริษัทฯ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 กำหนดจ่ายค่าจ้างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ลูกจ้างได้โทรศัพท์เพื่อสอบถาม ไปยังนาย ณัฎฐ์กรณ์ ภูมิสิทธิพร กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ แต่ไม่สามารถที่จะติดต่อได้ จึงได้พากันมาร้องเรียนต่อพนักงานตรวจแรงงานดังกล่าว ซึ่งข้อมูลได้แจ้งว่าลูกจ้างในจังหวัดอื่นก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน คือไม่ได้รับค่าจ้าง และติดต่อกับนายจ้างไม่ได้ โดยลูกจ้างก่อนที่จะเข้าทำงาน จะถูกบริษัทฯ เรียกเก็บค่า GPS เป็นเงิน จำนวน 6,000 บาทและค่าสติ๊กเกอร์ติดข้างรถขนส่งเป็นเงินจำนวน 9,500 บาท
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- บัส ชนท้ายรถขนหมู นักศึกษา มศว เจ็บ 31 ราย กู้ภัยลำเลียงส่งรพ.
- ลูกข่ายดิไอคอน ช้ำ เป็นแฟนคลับ กันต์ 10 ปี วันนี้หมดศรัทธา ฟัง บอสพอล พูดยิ่งสิ้นหวัง
- ดีเอสไอ พร้อมรับคดี ดิไอคอนกรุ๊ป หากเป็นแชร์ลูกโซ่ เร่งสืบ การเงินบริษัท-ผู้บริหาร
- 2 สาว ลูกทีมบอสปัน ดิไอคอนกรุ๊ป แจ้งความเอาผิด ลงทุนครึ่งล้าน เครียดหมดตัวจนแท้งลูก