พิษโควิดทำรถร่วมบขส.ขาดทุนหนัก ปรับลดเที่ยววิ่งเหลือ 30% พนักงานว่างงานเกือบ 500 คน วอนรัฐช่วยด่วน
นครราชวันนี้ (7 มกราคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ก็ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมาก หลายเจ้าต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในสภาวะวิกฤติเช่นนี้ เช่นบริษัทนครชัยทัวร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะรายใหญ่ของภาคอีสาน มีรถโดยสารปรับอากาศอยู่ประมาณ 130 คัน และมีพนักงานอยู่กว่า 500 คน ต้องปรับลดเที่ยววิ่งลงเหลื่อ 70% ใช้พนักงานเพียง 180 คน ส่วนพนักงานที่เหลือทางบริษัทก็ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายขาดทุนอย่างหนัก
โดยนายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทของตนเอง ได้รับผลกระทบตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกแรกแล้ว ซึ่งขณะนั้นมีการสั่งหยุดวิ่งรถหลายเดือน ต่อมาเมื่อเข้าสู่การผ่อนปรนก็เริ่มปรับเที่ยววิ่งเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงเดือนธันวาคม 2563 เพิ่มเที่ยววิ่งได้ถึง 70% จากก่อนช่วงไวรัสระบาด จนกระทั่ง แต่เมื่อช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นปี 2563 ซึ่งเริ่มมีการระบาดระลอกใหม่ ประกอบกับมาตรการของรัฐที่สื่อสารออกมา ก็ทำให้ผู้โดยสารลดลงอย่างรวดเร็ว จนรถแต่ละเที่ยวแทบจะวิ่งรถเปล่า จึงทำให้เกิดภาวะขาดทุนอย่างหนัก ทางบริษัทฯ จึงต้องลดเที่ยววิ่งลงเหลืออยู่ 30% ตามจำนวนของผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้แบกรับภาวะขาดทุนมากไป และขณะนี้ผู้โดยสารก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะต้องปรับลดเที่ยววิ่งลงอีกในอนาคต โดยปัจจุบันบริษัทนครชัยทัวร์ จำกัด และบริษัทนครชัย 21 จำกัด มีรถโดยสารปรับอากาศที่วิ่งให้บริการอยู่จำนวน 130 คัน จะวิ่งอยู่ 6 เส้นทาง ประกอบไปด้วย นครราชสีมา-แม่สาย, นครราชสีมา-เชียงใหม่, นครราชสีมา-เชียงราย, นครราชสีมา-นครสวรรค์, นครราชสีมา-มุกดาหาร และนครราชสีมา-กรุงเทพมหานคร มีพนักขับรถและพนักงานให้บริการบนรถ ประมาณ 500 คน หากปรับลดเที่ยววิ่งลงเหลือ 30% ก็จะใช้พนักงานเพียงแค่ 180 คน ส่วนคนที่เหลือก็ว่างงานซึ่งทางบริษัทต้องแบกรับภาระไว้อย่างหนัก จึงอยากให้ทางรัฐบาลได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือเยียวยาบุคคลเหล่านี้ด้วย เพราะปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมจะช่วยเหลือเฉพาะพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง หรือบริษัทที่ปิดตัวไปแล้วเท่านั้น แต่พนักงานของตนเหล่านี้ยังไม่ได้เข้าเงื่อนไข จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา นอกจากนี้ในส่วนของผู้ประกอบการ ก็อยากให้ทาง บขส.ได้ยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเที่ยววิ่งรถด้วย เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการที่วิ่งรถอยู่ ก็วิ่งขาดทุนกันอยู่แล้ว
นายชัยวัฒน์ฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลก็มักจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นอันดับแรก แต่พอถึงเวลาช่วยเหลือเยียวยา จะนึกถึงเป็นอันดับสุดท้ายเสมอ แม้กระทั่งโครงการคนละครึ่ง ก็ใช้กับรถโดยสารสาธารณะไม่ได้เลย ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายที่มีทุนน้อย ต้องปิดบริษัทไปเป็นจำนวนมาก เพราะทนแบกรับภาระการขาดทุนไม่ไหว ดังนั้นการระบาดของไวรัสระลอกใหม่นี้ ก็ขอให้รัฐบาลทบทวนมาตรการต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณด้วย