เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562ในเพจเฟซบุ๊ค Glico TH ได้โพสต์ข้อความระบุว่า
เรียน ท่านผู้บริโภคทุกท่าน ตามที่ได้มีกระแสทางสื่ออินเตอร์เน็ต บริษัทใคร่ขอชี้แจงโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
https://www.facebook.com/GlicoTH/photos/a.166376110090114/2690810910979942/?type=3&theater
“หนังสือชี้แจงเกี่ยวกับการนำเครื่องหมายการค้า
ไปดัดแปลงเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการเมือง”
ตามที่ได้มีผู้นำเครื่องหมายการค้า หรือ โลโก้ที่กลุ่มบริษัทกูลิโกะใช้ในการประกอบธุรกิจ ไปดัดแปลงเพื่อใช้สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งอาจส่งผลให้ เกิดความสับสนและเข้าใจผิดว่ากลุ่มบริษัทกลิโกะได้ให้การสนับสนุนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเมืองนั้น
บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด และ บริษัท กูลิโกะ โฟรเซ่น (ประเทศไทย) จำกัด (“บริษัทฯ”) ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจภายใต้กลุ่มบริษัทกลิโกะในประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า บริษัทฯ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มใดๆ ทั้งสิ้น และบริษัทฯ มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจนในการประกอบธุรกิจการผลิตและขายสินค้าประเภทขนมหวานและไอศกรีม
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอย้ำอีกครั้งว่าบริษัทฯ มีนโยบายความเป็นกลางทางการเมือง และไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกรูปแบบ จึงใคร่ขอความร่วมมือให้งดเว้นการนำเครื่องหมายการค้า หรือโลโก้ของกลุ่มบริษัทกลิโกะ ไปดัดแปลงเพื่อนำไปใช้สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ว่าด้วยวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์หรือไม่ก็ตาม พื่อไม่ให้กิดความสับสนและข้าใจผิดในหมู่ประชาชนทั่วไป
คณะผู้บริหารบริษัทไทยกูลิโกะ จำกัด
บริษัท กูลิโกะ โฟรเซ่น (ประเทศไทย) จำกัด
2 ธันวาคม 2562
รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ในสังคมออนไลน์ มีการแชร์กิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” โดยนายธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2563 พร้อมทำภาพโลโก้ทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุงด้วย