บ่นระงม ลงทะเบียน ‘หมอพร้อม’ วันแรก ‘ไม่พบสิทธิ-หมุนค้าง’ ศบค.ชี้ ยังมีอีก 2 ช่องทาง

ภาพจาก @sunaibkk

บ่นระงม ลงทะเบียน ‘หมอพร้อม’ วันแรก ‘ไม่พบสิทธิ-หมุนค้าง’ ศบค.ชี้ ยังมีอีก 2 ช่องทาง

วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคมะเร็ง, เบาหวานและโรคอ้วน ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม”

โดยมีขั้นตอนง่ายๆ คือ

1.เพิ่มเพื่อนในไลน์ หมอพร้อม
2.ลงทะเบียนผู้ใช้งานหมอพร้อม กรอกชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน บัญชีต่าง
3.ตรวจสอบและยืนยันสิทธิ รับการฉีดวัคซีนโควิด โดย กดปุ่ม รับสิทธิ
4.ค้นหาหน่วยบริการรัฐ ที่ได้บริการโควิด-19
5.จองคิวตรวจ ระบุวันที่สะดวกมาฉีดวัคซีน
6.ประเมินความเสี่ยงการฉีดวัคซีน

เปิดขั้นตอนลงทะเบียน “หมอพร้อม” จองฉีดวัคซีนโควิด เริ่ม 1 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเปิดให้ลงทะเบียนนั้น หลายคนเกิดปัญหาในการลงทะเบียนที่แตกต่างกันไป โดยโลกออนไลน์ ต่างติดแฮชแท็ก #หมอพร้อม เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนการลงทะเบียนวันแรก ที่มีทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ อาทิ

Advertisement

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ระบุว่า บิดาอายุ 65 ปี แต่เมื่อลงทะเบียนแล้ว ระบบกลับบอกว่า กลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนคือ มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หากไม่พบรายชื่อให้ติดต่อหน่วยบริการ ที่มีสิทธิรักษาพยาบาล บัตรทอง หรือประกันสังคม เช่นเดียวกับผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่ง ที่ระบุว่า แม่มีสิทธิ แต่คิวเต็มถึงมกราคม 2570 หมายความว่า 6 ปี ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ขณะที่บางรายไม่สามารถเข้าจองคิววันตรวจวัคซีนได้ หน้าจอแรกขึ้นแสดงว่าว่าง แต่เมื่อกดเข้าไปแล้วไม่สามารถจองคิวตรวจได้

นอกจากนี้ บางรายที่ได้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว ยังขึ้นว่า ไม่พบข้อมูล ที่ชื่อ และนามสกุล โดยปัญหาที่พบส่วนใหญ่ก็คือ หน้าแต่ละหน้าในการดำเนินการนั้นค้าง เข้าถึงได้ยาก ต้องใช้เวลานาน

ทั้งนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่า การฉีดวัคซีนเหตุใดจึงไม่ใช้ฐานข้อมูลสุขภาพ แต่ต้องให้กดลงทะเบียนกันอีก ซึ่งไม่รู้จะลงทะเบียนได้หรือไม่

พร้อมกันนี้ ในการแถลงของ ศบค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้กล่าวถึงในประเด็นนี้ว่า ทีม ศบค. ได้รับทราบรายงาน โดยแอพพ์หมอพร้อมเป็น 1 ในเครื่องมือในการดำเนินการ ยังมีอีกหลายวันที่สามารถดำเนินการได้ เพราะหากมีผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก ระบบอาจจะไม่สามารถรองรับได้

ซึ่งเรายังมีอีก 2 ช่องทาง คือ ไปที่โรงพยาบาลใกล้บ้านของท่าน และในต่างจังหวัดคือติดต่อ อสม. และอสต. อาจมีความขัดข้องบ้างก็ต้องขออภัยแทนทีมงาน ซึ่งเขาก็เขาทำงานอย่าหนัก นอกจากนี้ ส่วนราชการสามารถดึงชุดข้อมูล เช่น ผู้สูงอายุขึ้นมาได้ด้วยเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image