ขนส่งภูเก็ต ปรับแล้ว 1,000 บ. “แท็กซี่ข่มขู่ลูกหมอสุนิล”

ขนส่งภูเก็ต ปรับแล้ว 1,000 บ. “แท็กซี่ข่มขู่ลูกหมอสุนิล”

วันที่ 31 มกราคม นายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาคนขับแท็กซี่เรียกค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมนั้น จังหวัดภูเก็ตโดย ผวจ.ภูเก็ต เน้นย้ำเรื่องนี้ให้ขนส่งจังหวัดร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกประจำจังหวัดภูเก็ต ได้เร่งประชุมพิจารณากำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นตามคลิปปรากฏในสื่อออนไลน์การพิพาทระหว่างนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ตำบลกมลา มีความประสงค์เรียกใช้บริการรถรับจ้างสาธารณะ ไปส่งยังที่พักที่ป่าตอง ข้อมูลที่ปรากฏในคลิปมีการพิพาทกัน

เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 28 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 23.00 น. ซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์จังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ได้ประชุมร่วมกันกับภาครัฐภาคเอกชน ระดมความคิดเห็น กำหนดมาตรการเชิงป้องกันในการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดกรณีพิพาทลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

จังหวัดภูเก็ตได้จัดทำอัตราค่าโดยสารแนะนำไว้เพื่อให้ผู้โดยสารดาวน์โหลดใช้เป็นราคาอ้างอิงในการต่อรองราคาในการใช้บริการ สามารถใช้ราคาแนะนำเป็นฐานทำให้ผู้โดยสารสามารถรู้ราคาเบื้องต้นที่เหมาะสม ที่สำคัญป้องกันไม่ให้เอาเปรียบผู้โดยสารอย่างไม่เป็นธรรม

ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการสื่อสารที่ไม่รัดกุมรอบคอบ ไม่มีการแนะนำค่าโดยสารที่กำหนดโดยจังหวัด ทำให้ผู้โดยสารไม่ทราบอัตราแนะนำและทางผู้ให้บริการ Taxi บอกราคาที่เป็นการบอกเผื่อให้ต่อรอง ทำให้เห็นว่าอัตราที่ผู้โดยสารรับทราบจากแอพพลิเคชั่นกับอัตราที่ผู้ขับขี่รถแจ้งต่างกันมาก จึงเป็นปัญหาว่าถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรม

Advertisement

ดังนั้นทางจังหวัดจึงประชุมเรื่องนี้ร่วมกัน มีมติ คือ 1.จะดำเนินการประชาสัมพันธ์อัตราค่าโดยสารแนะนำให้นักท่องเที่ยวรับทราบทุกช่องทางที่สนามบิน ด่านท่าฉัตรไชย และ โรงแรมต่างๆ จะทำเป็นสติกเกอร์และแผ่นพับต่างๆ เพื่อให้สามารถดาวน์โหลดได้ เป็นราคากลาง ซึ่งทางจังหวัดร่วมกับเอกชนผู้ให้บริการร่วมกันกำหนดขึ้นมาป้องกันการเอาเปรียบผู้โดยสาร และให้ผู้ให้บริการรถยึดถืออัตรานี้เป็นหลักในการต่อรองราคาจะเกิดความเป็นธรรมในการให้บริการมากขึ้น

2.การยกระดับมาตรฐานการให้บริการโดยขนส่งจังหวัดจะเชิญผู้ให้บริการกลุ่มรถรับจ้าง กลุ่ม Taxi ต่างๆ เข้ามารับทราบนโยบายมาตรฐานในการให้บริการเพื่อยกระดับการเป็นเจ้าบ้านที่ดี จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

3.มาตรการลงโทษการกระทำความผิด กรณีที่ผ่านมา คือ การใช้กิริยาถ้อยคำวาจาที่ไม่สุภาพ ข่มขู่คุกคาม ทางขนส่งได้เรียกไปสอบสวนและเปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 1,000 บาท อบรมสร้างสำนึกเป็นเวลา 3 ชั่วโมง แต่ในส่วนข่มขู่คุกคาม ทางผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่สภ.กมลา แล้ว ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายในความผิดทางอาญา

Advertisement

4.ปัญหาเสรีภาพ การที่รถรับจ้างเข้ามาในพื้นที่มีการปิดกั้นอยู่นั้น ทางจังหวัดจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาร่วมกับตำรวจและปกครอง จัดพื้นที่รถรับจ้างสาธารณะในแต่ละประเภท ทางรถยนต์บริการ รถแท็กซี่มิเตอร์ รวมถึงรถอื่นๆ ให้เป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร ที่สามารถเลือกใช้บริการได้อย่างเสรี รวมถึงการเรียกใช้รถรับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นซึ่งจะเป็นเทรนด์ในอนาคตแทนที่การเรียกรถตามคิวต่างๆ จะไม่มีปัญหาว่าเรียกรถแล้วไม่สามารถเข้าไปรับในแต่ละพื้นที่ได้ ขอให้สังคมเชื่อมั่นว่ามีความตั้งใจ จริงจังในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อให้จังหวัดดำรงการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ภาพรวมข้อมูลรถที่ให้บริการในจังหวัดภูเก็ต ดังนี้ รถยนต์ป้ายเขียว ประมาณ 4,000 คัน รถตุ๊กตุ๊ก ประมาณ 1,000 คัน ส่วนที่เหลือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ส่วนแท็กซี่มิเตอร์ 290 คัน

ขอเรียนว่าการให้บริการแอพพลิเคชั่นมีหลากหลาย เพียงแต่แอพพ์ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกตอนนี้มีเพียงแอพพลิเคชั่นเดียว คือ Hello Phuket Service ซึ่ง แอพพลิเคชั่นนี้ได้รับการตรวจสอบราคาจากกรมการขนส่งทางบกมาเรียบร้อยแล้ว มีราคาเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนแอพพ์อื่นอยู่ระหว่างการขอรับรอง ยังไม่ได้รับอนุญาต ในกรณีแอพพ์ Grab & Bolt ที่ผู้เสียหายใช้ในกรณีนี้เป็นแอพพ์ที่อยู่ระหว่างการขออนุญาต ซึ่งราคาอาจมีความแตกต่างกัน ยังไม่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ในเวลา 14.00 น. วันนี้ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่เกิดเหตุที่ตำบลกมลาเพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุหน้าร้านอาหารดังกล่าวจะนำข้อมูลมากำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวและจะประชาสัมพันธ์ให้เรียกผ่านแอพพ์ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก

ด้านพล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว มีคลิปชัดเจนแม้ว่าผู้ต้องหาจะให้การปฏิเสธ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีในรูปสำนวนเพื่อเสนออัยการเสนอศาลพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายจรัล ส่างสาร เลขาธิการหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดภูเก็ต ได้เสนอเรื่องราคารถขนส่งสาธารณะ แท็กซี่และที่เกี่ยวข้องให้มีราคาที่ชัดเจนจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งให้มีราคากลาง ห้ามให้คนขับแท็กซี่เสนอเกินราคากลาง เสนอให้มีการอบรมปลูกจิตสำนึกคนขับรถต่างๆให้เป็นเจ้าบ้านที่ดี และต้องมีการกำหนดโทษการทำผิดข้อบังคับเพื่อนำเสนอผู้รับผิดชอบพิจารณา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image