รถบีอาร์ทีอีวี โฉมใหม่ เปิดให้บริการวันแรก ชาวเน็ตจวกเละ เจอปัญหาเพียบ
เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบการเดินรถด่วนพิเศษ (BRT) สายสาทร-ราชพฤกษ์ ว่า ตามที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เปิดให้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือรถเมล์ BRT รุ่นใหม่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ในเส้นทางปัจจุบันสายสาทร-ราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา พบปัญหาหลักๆ อยู่ 3 เรื่อง
เรื่องแรก จำนวนรถที่ให้บริการ มีเพียง 16 คันจากทั้งหมด 23 คัน ทำให้ไม่เพียงพอกับความต้องการในการใช้บริการของประชาชน
เรื่องที่ 2 ความถี่ในการปล่อยรถ กำหนดทุกๆ 12 นาที จากเดิม 7 นาที ทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการต้องใช้เวลารอนานมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน เช้าและเย็นจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมากต้องต่อแถวเข้าคิวล้นออกมาด้านนอกสถานี สาเหตุที่ปล่อยรถทุก 12 นาที เพราะจำนวนรถมีไม่เพียงพอ จึงต้องเฉลี่ยเวลาในการปล่อยรถออกมาให้บริการ
เรื่องที่ 3 เรื่องประตูไม่ปิด ขณะที่รถวิ่ง เนื่องจากรถเมล์บีอาร์ทีรุ่นใหม่ จะติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ควบคุมการปิดเปิดประตูบานพับ ถ้ามีสิ่งของหรือคนไปกีดขวางหรือปิดบังเซนเซอร์ ทำให้ประตูปิดไม่สนิท ซึ่งเป็นระบบเซฟตี้ของรถ
นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการขึ้นลงรถไม่ได้รับความสะดวก จากเดิม รถจะเข้าจอดเทียบสถานี แต่รถรุ่นใหม่เป็บแบบชานต่ำ ผู้โดยสารต้องเดินลงไปขึ้นรถที่ทางเท้า ระหว่างทางเดินไม่มีหลังคาคลุม
ขณะที่ สจส.อยู่ระหว่างหาตัวผู้รับจ้างเพื่อดำเนินการปรับปรุงสถานีเพื่อให้รองรับกับรถรุ่นใหม่ พร้อมทั้งก่อสร้างหลังคาครอบคลุมทางเดินด้วย เมื่อเสร็จจะได้รับความสะดวกมากขึ้น ส่วนการให้บริการคาดว่าจะใช้เวลาสักระยะ ทุกอย่างถึงจะเข้าที่ได้
ส่วนเรื่องสถานีชาร์จรถไฟฟ้า โดยการไฟฟ้านครหลวง (MEA) จะก่อสร้างสถานีชาร์จที่ สถานีช่องนนทรีให้กับกทม.ตาม MOU ที่ได้ลงร่วมกันไว้ แต่เพิ่งได้รับแจ้งจาก MEA ว่า การก่อสร้างสถานีชาร์จรถอาจจะต้องล่าช้าออกไป เพราะอยู่ระหว่างส่งเรื่องให้อัยการตรวจสอบข้อสัญญาระหว่าง MEA กับผู้รับเหมาก่อสร้าง มีปัญหาติดขัดด้านข้อกฎหมายหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นได้ประสานขอใช้สถานีชาร์จของไทย สมายล์ บัส ย่านถนนพระราม 3 ก่อน แต่อาจจะไม่สะดวก เพราะต้องแจ้งจองคิวก่อน เนื่องจากหัวจ่ายมีจำกัด
ขณะที่ เพจฟุตบาทไทยสไตล์ โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ “อัตเดตสถานการณ์สดๆๆ ลูกเพจนั่งบีอาร์ที BRT กลับบ้านที่สถานีต้นทางสาทร ทำงานว่าเหนื่อยแล้ว เจอสภาพแถวคิวแล้วคือ เป็นลม”
โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น รถเสียบ่อย ประตูไม่ปิด ทำให้ผู้โดยสารต้องลงมาขึ้นรถคันอื่น รวมถึงการปล่อยให้รถส่วนตัววิ่งในช่องบีอาร์ที ทำให้รถชะลอตัว ทำเวลาตามกำหนดไม่ได้ ผู้โดยสารต้องรอรถในเวลาที่ไม่แน่นอน
นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนนำรถมาวิ่งรับประชาชน เหตุใดจึงไม่ตรวจสอบความพร้อมให้เรียบร้อย เพราะเมื่อเกิดปัญหารถเสีย ไม่มีรถเสริม ทำให้ประชาชนต่อคิวยาวมากขึ้น และไม่มีรถเพียงพอต่อการใช้งานของผู้โดยสาร รวมถึงการปล่อยรอบวิ่งรถ 12 นาทีต่อ 1 คัน น้อยเกินไป แตกต่างจากรถรูปแบบเดิมที่มีรถจำนวนมากกว่า จุผู้โดยสารได้มากกว่า และออกรอบติดๆ กัน ไม่ต้องรอนาน
แต่ประชาชนบางส่วนให้ความเห็นว่า เป็นเพราะขณะนี้คือช่วงทดลองให้นั่งฟรี จึงทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมาก รถจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ
นอกจากนี้บางส่วนยังบอกอีกว่า ไม่ควรมีระบบ BRT แต่แรก เพราะทุกคนก็รีบพอกัน ควรเปลี่ยนระบบเป็น ช่องรถสาธารณะทุกประเภท = ห้ามรถส่วนตัวทุกประเภท จะมีประโยชน์หมู่มาก มากกว่า
และว่า ตั้งแต่เริ่มต้นมีรถ brt 1.บันไดเลื่อนทุกสถานี เสียรวมร้อยกว่าครั้ง 2.แอร์เสียสลับกับบันไดเลื่อน 3.ที่นั่งเลื่อนทางบันไดคนพิการไม่เคยเปิดใช้ 4.ให้รถนอกเข้ามาวิ่งในช่อง เป็นต้น