ตอบข้อสงสัย! เชิ้ตดำเป่าฟรีคิก 2 จังหวะในเขตโทษคู่ ‘อาร์มี่-ราชนาวี’ ได้หรือไม่?

สร้างความมึนงงให้กับแฟนบอลไทย ในเกมเตะศึก “ไทยลีก 2” คู่ระหว่าง อาร์มี่ ยูไนเต็ด เปิดบ้านชนะ ราชนาวี 2-1 เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

โดยเกมดังกล่าวมีเหตุการณ์ที่ทำให้แฟนบอลงงกันทั้งสนามเกิดขึ้นในนาทีที่ 55 ช่วงที่เกมกำลังเสมอกันอยู่ 1-1 เป็นจังหวะที่ นพคุณ อู่เจริญ แนวรับ ราชนาวี ไปปะทะกับ โจนาธาน ซองโก้ ล้มลงในเขตโทษ ผู้ตัดสินเป่าฟาวล์และทำการปรึกษากับผู้ช่วยผู้ตัดสิน ก่อนจะกลับมาให้เป็นฟรีคิก 2 จังหวะกับทาง อาร์มี่ ยูไนเต็ด ท่ามกลางความมึนงงของแฟนบอล

อย่างไรก็ตามเกมดังกล่าวจบลงด้วยชัยชนะของ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ที่สามารถพลิกสถานการณ์กลับมายิง 2 ประตูรวดในช่วงครึ่งเวลาหลัง แซงเอาชนะ ราชนาวี 2-1 เก็บ 3 คะแนนสำคัญพร้อมกลับขึ้นไปรั้งรองจ่าฝูงตามเดิม

ทำให้แฟนบอลต่างสอบถามกันว่า กติกาดังกล่าวสามารถให้เป็นจุดโทษ 2 จังหวะ ในกรอบเขตโทษได้หรือไม่ ซึ่งผู้สื่อข่าว “มติชน” ค้นหาข้อมูลกติกาการแข่งขันของฟีฟ่า พบว่า กรณีที่เกิดการทำผิดกติกาในเขตโทษและผู้ตัดสินสามารถให้เป็นจุดโทษ 2 จังหวะ แทนการเป่าให้จุดโทษได้ดังกรณีต่างๆ ต่อไปนี้

1. ผู้รักษาประตูถือบอลเกิน 4 ก้าวโดยไม่ปล่อยบอล / ถ่วงเวลาเกิน 6 วินาที

2. ปล่อยลูกลงพื้นนิ่งแล้วเก็บกลับมาใหม่

3. ตั้งใจรับลูกส่งคืนหลังจากเพื่อนร่วมทีมด้วยมือ


4. รับลูกที่เพื่อนร่วมทีมทุ่มมาให้ด้วยมือ

5. ฟาวล์โดยไม่มีการสัมผัสตัวคู่แข่ง (เช่นยกเท้าสูง)

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับคู่ระหว่าง อาร์มี่ ยูไนเต็ด กับราชนาวี ของเมืองไทย จะเข้าหลักการพิจารณาในข้อ 5 คือ ฟาวล์โดยไม่มีการสัมผัสตัวคู่แข่ง (เช่นยกเท้าสูง)

 

นาทีที่ 3.40 เป็นต้นไป

บทความก่อนหน้านี้ผู้ว่าฯขอนแก่นเร่งนำ จนท.ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งเมือง
บทความถัดไปวังอังกฤษเผยพระรูป ‘เจ้าชายหลุยส์’ ฉลองครบ 1 ชันษา