‘แอมเวิร์ส’ เผยตลาดอีสปอร์ตเติบโต 150% คาดปี 66 มีมูลค่าสูง 1.2 พันล้านเหรียญ

‘แอมเวิร์ส’ เผยตลาดอีสปอร์ตเติบโต 150% คาดปี 66 มีมูลค่าสูง 1.2 พันล้านเหรียญ

 

แอมเวิร์ส (AMPVERSE) บริษัทชั้นนำผู้ให้บริการด้านธุรกิจเกมมิ่ง และอีสปอร์ตแห่งเอเชีย เคลื่อนไหวระดมทุนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นไปทั่วโลก โดยในปี 2019 ถึง 2020 แอมเวิร์ส ได้มีการเติบโตถึง 150% ซึ่งสร้างความสนใจให้กับนักลงทุนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนหลักของ แอมเวิร์ส ประกอบด้วยนักลงทุนรายใหญ่จากทั่วโลกในภาคส่วนของเกมส์ สื่อ เทคโนโลยีและการเงินการลงทุนในรอบนี้เกิดขึ้นจากแผนกลยุทธ์การเติบโตของแอมเวิร์ส ซึ่งในปี H1 2562 ถึง H1 2563 บริษัทมีผลลัพธ์ในการเติบโตของรายได้มากถึง 150%

นักลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทแอมพ์เวอร์ส ได้แก่ ศิรเดช โทณวณิก รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและโครงการ ดุสิตอินเตอร์เนชั่นแนล, คุณายุทธ เดชอุดม ผู้ช่วยรองประธานกรรมการ-ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โรเบิร์ต กิลบี อดีตกรรมการผู้จัดการของบริษัทดิสนีย์ เอเซียตะวันออกเฉียงใต้, เอเซล เวร์ หุ้นส่วนบริษัทไฟร์สตาร์และอดีตหุ้นส่วนบริษัทเบน แคปปิทอล ไพรเวท อิควิตี้, อเล็กซ์ คาน กลุ่มกรรมการผู้จัดการระหว่างประเทศ บริษัทอันรูลี่, แมท ซัดตัน อดีตประธานกรรมการบริหาร ของบริษัทเอด้า ส่วนหนึ่งของบริษัทอเซียต้ากรุ๊ปและปัจจุบันเป็นผู้ประกอบการที่อาศัยอยู่ที่บริษัทอินซีด และ เดวิด อึง ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัทโกเกมส์

Advertisement

ศิรเดช โทณวณิก กล่าวว่า “มีการคาดการณ์ว่าตลาดอีสปอร์ต จะมีมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2566 ภาคส่วนที่กำลังเติบโตนี้มีจะสร้างศักยภาพอย่างมหาศาลตั้งแต่การสปอนเซอร์ทีมไปจนถึงการออกลิขสิทธิ์แบรนด์ ผมมั่นใจว่าทีมแอมเวิร์ส ที่กำลังก่อร่างขึ้นนั้นจะนำไปสู่การเป็นผู้เบิกทางในอุตสาหกรรมนี้”

แมท ซัดตัน กล่าวเสริมว่า “เหล่าผู้เล่นเกมส์ หรือเกมเมอร์ต่างลุกขึ้นมารับตำแหน่งเป็นผู้โด่งดังคนใหม่ในศตวรรษที่ 21 โดยเป้าหมายของ แอมเวิร์ส จะเชื่อมโยงขนาดของสังคมเกมส์ กับแบรนด์ต่างๆ สื่อสิ่งพิมพ์และผู้บริโภคในระดับที่กว้างขึ้น ซึ่งเป็นการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นของอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้ ปัจจุบันในเอเชีย มีผู้เล่นเกมส์ 1.2 พันล้านคนในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค ด้วยการใช้จ่าย 90 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ 22พันล้านชั่วโมงในการเล่นเกมส์รายปีและมีการคาดการณ์ว่าการโฆษณาดิจิทัลจะมีมูลค่าถึง 90 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2566 ในภูมิภาคนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมาก

การลงทุนเพิ่มเติมได้มาจาก วูลเปส อินเวสเม้นท์ แมเนจเม้นท์ ซึ่งเป็นนักลงทุนในระยะเริ่มต้นจาก 2 ธุรกิจที่มีถิ่นฐานในประเทศสิงคโปร์ บริษัทพรอปเพอร์ตีกูรู และ บริษัทแทรคซ์ กองทุน Vulpes Special Opportunities ได้เปิดตัวขึ้นในปีนี้เพื่อการลงทุนในบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงหลังโควิด -19

Advertisement

แอมเวิร์ส จะใช้เงินทุนที่ได้จากรอบก่อนซีรีส์ A เพื่อผลักดันการขยายตัวในส่วนภูมิภาคทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะถูกนำไปสนับสนุนการเติบโตของจำนวนพนักงานในองค์กรในช่วง 12 เดือนข้างหน้าและการลงทุนในโครงการ M&A ในตลาดท้องถิ่น การพัฒนาการแก้ปัญหาสิทธิ์ขาดในเทคโนโลยีและสตูดิโอเนื้อหาเฉพาะตามความต้องการ จะได้รับแรงหนุนจากการลงทุนเช่นกัน

วิดีโอเกมส์เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่กำลังเติบโตโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งแสดงถึงตลาดเกมส์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก และประชากรออนไลน์ในเมืองส่วนใหญ่ (82%) เป็นผู้เล่นเกมส์ นิวซู (NewZoo), ผู้นำในแง่ของการสำรวจตลาดเกมส์ อีสปอร์ต

เฟอร์ดินานด์ กูเทียร์เรซ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร แอมเวิร์ส มีความมั่นใจในผลการดำเนินงานของภาคอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ให้ความเห็นว่า “อุตสาหกรรมวิดีโอเกมส์กำลังแสดงศักยภาพที่โดดเด่นพร้อมกับโอกาสการเติบโตอย่างมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเราเชื่อว่า เมื่อชุมชนเจริญรุ่งเรือง สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกิดขึ้น เราสร้างแบรนด์แอมเวิร์สขึ้นจากความเชื่อที่ว่า ชุมชนที่มีพื้นที่เฉพาะ มีอำนาจในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง”

“เมื่อมองย้อนกลับไป เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ตั้งแต่การขยายตัวของพวกเราไปสู่ตลาดใหม่ การได้ทีมอีสปอร์ตหลักๆ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม และการดึงดูดความสนใจจากกลุ่มนักลงทุน และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะคงปรากฏการณ์นี้ต่อไป โดยขยายไปทั่วทั้งภูมิภาคพร้อมกับขับเคลื่อนกลยุทธ์การเติบโตแบบไฮเปอร์โลคอล hyperlocal (ต้องเข้าใจในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่น ความเชื่อ หรือค่านิยมของท้องถิ่นนั้นๆ) ในแต่ละตลาด”

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image