‘เอฟไอเอ’ ปฏิเสธการประท้วงของ ‘เมอร์เซเดส’ ลุ้นอุทธรณ์ต่อ

‘เอฟไอเอ’ ปฏิเสธการประท้วงของ ‘เมอร์เซเดส’ ลุ้นอุทธรณ์ต่อ

แม็กซ์ เวอร์สเตปเพน นักซิ่งเอฟวันของเรด บูล เรซซิ่ง ฮอนด้า คว้าแชมป์การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” สมัยแรกได้สำเร็จ หลังจากแซงเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์รายการ “อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์” ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้แบบลุ้นกันมันหยด เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม

การแข่งขันรายการนี้เป็นการแย่งแชมป์โลกระหว่างลูอิส แฮมิลตัน แชมป์ 7 สมัย ของทีมเมอร์เซเดส และเวอร์สเตปเพน นักขับเนเธอร์แลนด์ที่ลุ้นแชมป์สมัยแรก และถ้าใครชนะในเรซนี้ก็จะคว้าแชมป์ไปครอง ผลปรากฏว่าเวอร์สเตปเพนแซงแฮมิลตันในรอบสุดท้าย ทั้งๆ ที่ตามมาอยู่ตลอด ด้วยเวลา 1.30.17.345 ชั่วโมง แฮมิลตันได้อันดับ 2 เวลาตามหลัง 2.256 วินาที และอันดับ 3 คาร์ลอส เซนส์ จากทีมเฟอร์รารี่ เวลาตามหลัง 5.173 วินาที

คะแนนรวมหลังจบสนามสุดท้ายที่อาบูดาบี เวอร์สเตปเพนคว้าแชมป์ที่ 395.5 คะแนน แฮมิลตันจบอันดับ 2 ที่ 387.5 คะแนน

หลังจบการแข่งขันทีมเมอร์เซเดสได้ออกมาประท้วงจากเหตุการณ์ที่รถของนิโคลัส ลาติฟี่ จากทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับข้างทาง ในรอบ 53 จนทำให้ต้องส่งรถเซฟตี้คาร์ออกมาชะลอรถคันอื่น และทีมเรด บูล เรซซิ่ง ฮอนด้า ได้ให้เวอร์สเตปเพนเข้าเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนยาง เมื่อเข้าสู่รอบรีสตาร์ต เวอร์สเตปเพนใช้ความได้เปรียบเรื่องยางใหม่แซงเข้าเส้นชัยไปในรอบสุดท้าย จึงทำให้เมอร์เซเดสตัดสินใจประท้วงว่ารถของเวอร์สเตปเพนล้ำหน้ารถของแฮมิลตันหรือไม่ และปล่อยให้รถที่โดนน็อกรอบแซงเซฟตี้คาร์ไปหรือไม่

Advertisement

สหพันธ์รถยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) ได้ออกมาปฏิเสธการประท้วงในเรื่องนี้ โดยระบุตามข้อบังคับที่ 15.3 ว่า ผู้ควบคุมการแข่งขันสามารถใช้เซฟตี้คาร์ในสถานการณ์ที่เหมาะสมได้ ข้อบังคับ 48.12 การให้เซฟตี้คาร์กลับเข้าพิทเมื่อสิ้นสุดรอบถัดไป และ ข้อ 48.13 รถที่แข่งขันสามารถแซงรถเซฟตี้คาร์ได้ และสามารถถอนรถเซฟตี้คาร์เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันรอบนั้น

อย่างไรก็ตามเอฟไอเออนุญาตให้เมอร์เซเดสสามารถอุทธรณ์ผลการตัดสินได้ในเวลา 72 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image