เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค กับเส้นทางครูมวย 7 ปีที่ชีวิตหน้ามือ เป็นหลังมือ

เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค กับเส้นทางครูมวย 7 ปีที่ชีวิตหน้ามือเป็นหลังมือ

หลังจากรับบทบาทครูมวยไทยประจำยิม Evolve MMA ประเทศสิงคโปร์มาถึง 7 ปี “ครูรงค์” เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค เจ้าตำนานมวยไทยผู้เคยนั่งบัลลังก์แชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต คนแรก และคนเดียวของประเทศไทยในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ได้โพสต์ภาพคู่กับ “นายชาตรี ศิษย์ยอดธง” ประธานใหญ่ของ วัน แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นเจ้าของยิมที่เขาทำการฝึกสอนอยู่ พร้อมคำขอบคุณที่ได้รับโอกาสในการทำงานที่บ้านหลังที่สองแห่งนี้

ย้อนกลับไปก่อนที่ เดชดำรงค์ จะมาอยู่ที่นี่ หลังจากที่คุณพ่อเสีย เขาวางแผนจะกลับไปชกคิกบ็อกซิ่งที่ประเทศญี่ปุ่น แต่แล้วจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญก็มาถึงเมื่อ “แสงหิรัญ ลูกบ้านใหญ่” เพื่อนเก่าร่วมค่ายได้ชักชวนให้ไปสอนมวยที่ยิม Evolve MMA ด้วยกัน พร้อมการสนับสนุนของ “ครูเป็ด ศิษย์ยอดธง”

เพียงแค่สามวันหลังจากนั้น เดชดำรงค์ ก็ไปปรากฏตัวที่ยิม Evolve ในช่วงเย็นของวันที่ 11 มิถุนายน 2557 โดยเริ่มสอนตั้งแต่วันแรกด้วยการจับเป้าให้ลูกศิษย์ และค่อยๆ เรียนรู้ระบบการเรียนการสอน จนเวลาผ่านพ้นมาถึง 7 ปี พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตมากมายชนิดพลิกฝ่ามือ ซึ่งเจ้าตัวถึงกับเอ่ยปากว่าไม่อาจประเมินค่าได้สำหรับประสบการณ์อันแสนล้ำค่าที่เกิดขึ้นในชีวิต

Advertisement

-สู่นักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน
จากการได้พบปะกับครูสอนศิลปะการต่อสู้แขนงอื่นในยิม ทำให้ ครูรงค์ ตระหนักอย่างถ่องแท้ว่า ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด แม้เขาจะประสบความสำเร็จในฐานะแชมป์มวยไทย แต่ในวิชาการต่อสู้มีบางอย่างที่เขาสามารถต่อยอดได้ จึงลองเปิดใจเรียนวิชาบราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) เพื่อเสริมทักษะการต่อสู้ในเกมภาคพื้น จนฝีมือเริ่มฉายแวว และได้รับโอกาสจาก นายชาตรี ให้ทดสอบความสามารถบนสังเวียนของ วัน แชมเปี้ยนชิพ

-นั่งบัลลังก์แชมป์โลก
ความมุ่งมั่นของ เดชดำรงค์ ทำให้เขาสั่งสมสถิติชนะรวด 4 ไฟต์ในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน แต่ที่น่าประทับใจคือเขาสามารถเผด็จศึกคู่ต่อสู้แบบไม่ครบยกทั้งด้วยการน็อกเอาต์และซับมิชชัน การแข่งขันในไฟต์ที่ 5 เขาจึงได้ก้าวขึ้นชิงบัลลังก์แชมป์โลก และสามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศ ด้วยการเป็นแชมป์โลกคนไทยคนแรกและคนเดียวในกีฬาประเภทนี้จนถึงปัจจุบัน

-ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
รายได้จากการทำงานในฐานะครูมวยที่ยิม Evolve สร้างรายได้ให้ เดชดำรงค์ ถึงหลักแสนบาทต่อเดือน โดยยังไม่รวมรายได้จากการขึ้นสังเวียนในแต่ละครั้ง ทำให้ฐานะความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาจากสมัยก่อน และเขายังสามารถเลี้ยงดูบุพการี และมีเงินเก็บเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูกๆ ในอนาคตได้ด้วย

-เพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ
แม้ เดชดำรงค์ จะไม่มีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษติดตัวมาก่อน แต่เมื่อต้องทำงานในยิมระดับสากล เขาจึงต้องพัฒนาตัวเอง โดยทางยิมได้มีการจัดสอนภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอน รวมถึงความจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำ ทำให้ทุกวันนี้เขาสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วชนิดที่เจ้าตัวก็แทบไม่เชื่อว่าจะสามารถก้าวผ่านขีดจำกัดของตัวเองมาได้

-พร้อมที่จะเป็นผู้ให้
เดชดำรงค์ เล่าว่า “คุณชาตรี สอนผมว่า อย่าให้เงินมานำพาชีวิตเรา ถ้ามีเงินแล้วหัวสูงหัวโต สุดท้ายเราจะมองไม่เห็นอะไรเลย สำคัญที่สุดคือ อย่าลืมตัว” และเขาได้ยึดคำสอนนี้มาตราบจนปัจจุบัน ทั้งยังเรียนรู้การเป็นผู้ให้จากการร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมของ Evolve และ วัน แชมเปียนชิพ ทำให้เขาได้ซึมซับการช่วยเหลือและแบ่งปันมาโดยตลอดเมื่อมีโอกาส

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image