‘วันเฮง’ ยกเครื่องเช็กฟิต แพทย์ยันเดี้ยงไม่หนัก โลกตะลึงข่าวแขวนนวม

‘วันเฮง’ ยกเครื่องเช็กฟิต แพทย์ยันเดี้ยงไม่หนัก โลกตะลึงข่าวแขวนนวม

หลังจากที่ “ยักษ์แคระ” วันเฮง มีนะโยธิน เจ้าของแชมป์โลกไร้พ่าย รุ่นมินิมั่มเวท สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) แชมเปี้ยนไร้พ่าย (สถิติชนะรวด 50 ไฟต์ (18 น็อกเอาต์) ประกาศแขวนนวมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า เป็นเหตุผลส่วนตัว ก่อนเดินทางไปยังค่ายมีนะโยธิน เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน เพื่อพูดคุยกับ “น้าเฮง” นายชัยสิทธิ์ คงเกียรติก้อง หัวหน้าค่ายมีนะโยธิน และเปิดเผยสาเหตุที่ประกาศแขวนนวม เพราะมีปัญหารุมเร้า ซึ่งปัญหาหลักคือเรื่องสุขภาพโพรงจมูกเรื้อรังนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน วันเฮง มีนะโยธิน พร้อมด้วย “น้าหนู” นายหญิงหัวหน้าคณะมีนะโยธิน ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ย่านสะพานควาย กรุงเทพฯ เพื่อให้ นพ.ตุ๋ย รุ่งเจริญ แพทย์ประจำศูนย์โรคระบบประสาทและสมอง และแพทย์ประจำดับเบิลยูบีซี ได้ตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่โพรงจมูก และม่านตา

ภายหลังการตรวจร่างกายกว่า 2 ชั่วโมง นพ.ตุ๋ย เปิดเผยว่า ผลการตรวจของวันเฮงสภาพทั่วไปก็ยังใช้ได้ โดยอาการที่คัดโพรงจมูกซ้าย และตาขวามัว ทำให้วิ่ง ซ้อม และลงนวมเหนื่อยง่ายนั้น ได้ส่งไปแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจดูพบว่า ช่องจมูกซ้ายบวมนิดหน่อย และกระดูกในช่องจมูกเอียงไปทางซ้าย แพทย์บอกว่า ให้กินยาก็น่าจะดีขึ้น ยังไม่มีปัญหามาก และไม่ต้องผ่าตัด เพราะถ้าถึงขั้นผ่าตัดขยายโพรงจมูกคงต่อยไม่ได้แน่

นพ.ตุ๋ย กล่าวอีกว่า ส่วนตาขวาที่มัว เพราะว่าวันเฮงสายตาสั้น และเอียง ถ้าจะรักษาให้ดีที่สุดก็จะต้องทำเรซิกผ่าตัดตา แต่ยังไม่จำเป็นถึงขั้นตอน โดยรวมคงจะต้องรักษาดูก่อนด้วยการให้ยาไปกิน และคอยดูอาการไป ซึ่งแพทย์ทุกคนลงความเห็นว่า ยังไม่อาการรบกวนเกี่ยวกับขึ้นชกมากนัก โดยก็ให้กินยาไปก่อน แต่ก็ต้องระวังยาบางอย่าง เพราะอาจโดนตรวจโด๊ป

Advertisement

ขณะที่ วันเฮง กล่าวว่า ก็จะทำตามอย่างที่หมอบอกคือกินยารักษาก่อน และดูว่าอาการของตัวเองว่าพร้อมขนาดไหน ซึ่งภายหลังจากการตรวจก็รู้สึกสบายใจขึ้น ซึ่งอาการที่จมูก กับตา ที่มีปัญหาอยู่มานานเป็นปีแล้ว และก็มีอาการมาเรื่อย โดยจมูกซ้ายก็เอียงไปทางฝั่งซ้ายเยอะกว่าปกติ ถ้าหากผ่าตัดจมูกคงต้องพักรักษานานกว่า 2 เดือน และจมูกก็จะไม่แข็งแรง ชกต่อคงไม่ได้แล้ว

วันเฮง กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ตัวเองได้โพสต์เฟสบุ๊กประกาศแขวนนวมนั้น ส่วนตัวก็คิดว่า สภาพร่างกายของเราไม่ได้สมบูรณ์เหมือนปกติทั่วไป จึงตัดสินใจโพสต์ไปโดยไม่ได้คิดอะไร หลังจากนี้ก็คงจะต้องดูอาการก่อนว่าจะกลับมาเป็นอย่างไร ยืนยันว่า ถ้ายังชกได้ก็พร้อมชก แต่ขึ้นอยู่ที่อาการของตัวเองด้วย

“ถ้าเกิดเราไม่สมบูรณ์แล้วไปชก ภาพออกมามันก็จะดูไม่ดี จากที่เต็มร้อยมาเหลือแค่สี่สิบหกสิบ เราก็ไม่ชกดีกว่า เพราะอยากให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด ก็ขอบคุณแฟนมวยที่ติดตามช่วยเป็นกำลังใจให้ผม ก็ต้องรอดูอาการก่อนว่าจะกลับมาเหมือนเดิมไหม ส่วนตัวผมอยากชกแน่นอน เพราะเราชกมวยมาตั้งแต่เด็กจนถึงวันนี้ก็ว่ายี่สิบปีแล้ว พอถึงวันที่เราตัดสินประกาศแขวนนวมก็ตกใจตัวเองอยู่เหมือนกัน”

วันเฮง กล่าวเพิ่มเติมว่า “จริงๆ แล้วผมเบื่อ ถ้าหากได้ชกเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น แต่ขอเวลาไคร่ครวญตัดสินใจให้รอบคอบอีกครั้ง เรื่องน้ำหนักตัวอะไรนั้น ไม่มีปัญหาหรอกครับ ผมลดได้แน่ แต่อยากให้มีโปรแกรมชกที่แน่นอนนั่นคือสิ่งสำคัญ เพราะการต้องเก็บตัวซ้อมยาวนานนั้นทรมานมากจนเป็นสาเหตุให้ท้อใจ แต่ขอเวลาดูอาการอีกสักนิดก่อนตัดสินใจอย่างเด็ดขาด ว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งถ้ายังชกได้ก็พร้อมชก”

ด้านนาย บรรฑูรย์ บุตรบำรุง คนไทยที่พำนักอยู่ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดผยว่า ที่อเมริกาขณะนี้ ข่าวเรื่องวันเฮงตัดสินใจอยากแขวนนวม กลายเป็นที่ฮือฮากันมาก สื่อต่างๆ เอ่ยถึงเรื่องนี้ ไม่เพียงเท่านั้น “เดอะ ซัน” ของอังกฤษ ยังหยิบประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมารายงาน และวิพากษ์วิจารณ์ว่า หากข่าวเป็นจริงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย

เพราะสถิติโลก แชมเปี้ยนไร้พ่ายตลอดกาลในปัจจุบันคือ จิมมี่ แบร์รี่ นักชกอเมริกันเชื้อสายไอริช ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น เคยสร้างผลงานสูงสุดไว้ด้วยการไร้พ่ายโดยชนะ 58 ไฟต์ แต่เสมอ 10 ครั้ง และไม่มีการตัดสิน 1 ครั้ง

ขณะที่ วันเฮง มีสถิติสวยหรูชนะรวด 54 ไฟต์ ไม่แพ้ไม่เสมอ กำลังจะทำลายสถิติโลกตลอดกาลได้ไม่ยาก ซึ่งเป็นผลงานที่เหนือกว่า ริคาร์โด้ โลเปซ ยอดมวยเม็กซิกันไร้พ่าย (ชนะ 51 เสมอ 1) และ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ (ชนะรวด 50-0-0) ยอดมวยอเมริกัน เสียด้วยซ้ำ

ไม่เพียงเท่านั้นในทวีปเอเชีย ยังเป็นข่าวไปถึงอุซเบกิสถาน แจ้งว่า หากวันเฮงแขวนนวมจริง ชักโฮบิดิน ไซรอฟ (Shakhobidin Zoirov) ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ที่เพิ่งเทิร์นโปรชกอาชีพเพียงแค่ 3 ไฟต์ วัย 27 ปี จะก้าวขึ้นมาสร้างความยิ่งใหญ่แทนที่วันเฮง ซึ่งขนานนามว่าเป็น “คิงส์” ในรุ่นเล็กนี้เลยทีเดียว

ส่วน “เสี่ยตังค์” ปิยะรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ใหญ่เพชรยินดี ผู้ปลุกปั้นวันเฮงกลายเป็นแชมป์โลก กล่าวว่า รู้สึกเหนื่อยหน่ายไม่น้อยกับสถานการณ์วงการมวยในยามนี้ อันเป็นผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้คิวป้องกันแชมป์ครั้งที่ 13 ของวันเฮง ที่อเมริกาต้องเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด

แต่เพชรยินดีก็ได้ดูแล และช่วยเหลือวันเฮงมาตลอดในช่วงเฝ้าระวังไวรัส มีการจ่ายเงินเดือนให้ไม่ขาด รวมทั้งเรื่องค่ารักษาพยาบาลก็ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เมื่อจู่ๆมีข่าวลือวันเฮงจะแขวนนวม ทางญี่ปุ่นก็มีการสอบถามย้ำมาถึงเรื่องนี้ และมีท่าที่อยากจะขอชิงแชมป์โลกจากเราอีกด้วย

ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าตัว แต่ขอเรียนให้ทราบว่า เพชรยินดี และซีพีเอฟ นั้นพร้อมจะสนับสนุนต่อไปอย่างเต็มที่ ยิ่งโอกาสที่จะทำลายสถิติโลกตลอดกาล ซึ่งจะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติถือเป็นสิ่งสำคัญ ขอเพียงโอกาสให้วันเฮงอดทนรอได้ไปชกในต่างประเทศ และสถานการณ์โลกคลี่คลายไปในทางที่ดี ยังเชื่อว่า ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันแต่อย่างใด ขอเพียงให้วันเฮงยังมีไฟอยู่เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image