กกท.เตรียมแผนมวยไทยระยะ2 จัดชกมีคนดู ยื่น ศบค.พิจารณา เชิญ7สนามร่วมถก

กกท.เตรียมแผนมวยไทยระยะ2 จัดชกมีคนดู ยื่น ศบค.พิจารณา เชิญ7สนามร่วมถก

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ปลดล็อกอนุญาตให้มวยไทยกลับมาแข่งขันได้ โดยมีคู่มือในการแข่งขันด้วยการควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่แข่งขันให้มีจำนวนไม่เกิน 50 คน และมีการป้องกันอย่างเข้มงวด นักมวยต้องผ่านการตรวจโควิด-19 รวมถึงให้นักมวยหลีกเลี่ยงการเข้าปล้ำวงใน ทั้งการซ้อม และการแข่งขัน ส่วนผู้ตัดสินห้ามมวยบนเวทีให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวนักมวย และให้ใช้สัญญาณเสียง หรือสัญญาณมือแทนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม การแข่งขันศึกจ้าวมวยไทย ที่สนามมวยเวทีมวยสยามอ้อมน้อย เป็นเวทีแรกที่กลับมาประเดิมแข่งขัน โดยบรรยากาศการชั่งน้ำหนักก่อนการชกได้มีการปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่เรียกนักมวยให้เข้าไปชั่งน้ำหนักทีละคนเตรียมเจลล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิตรวจวัดไข้ ให้แพทย์สนามตรวจร่างกายนักมวย และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในห้องเตรียมตัวของนักมวย โดยการชกไม่มีคนดูในสนาม และมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3

สำหรับผลชกมีทั้งหมด 4 คู่ ดังนี้ คู่ที่ 1 มวยรอบแชมเปี้ยนม้าบินครั้งที่ 7 รอบตัดเชือกพิกัด 110 ปอนด์ บรรลือฤทธิ์ ศิริลักษณ์มวยไทย ชนะน็อกยกสอง ทัพหน้า หมูปิ้งอร่อยจุงเบย / คู่ที่ 2 รองคู่เอก พิกัด 123 ปอนด์ คีรีหลวง ช.ห้าพยัคฆ์ ชนะคะแนน ชาญยุทธ ศักดิ์รุ่งเรือง / คู่ที่ 3 คู่เอก ป้องกันแชมป์รุ่นซุปเปอร์แบนตั้มเวต (122 ปอนด์) สมิงดำ ฉ.อจลบุญ ชนะคะแนน เพชรสุนทรี จิตรเมืองนนท์ และคู่ที่ 4 พิกัด 128 ปอนด์ แก่นพิทักษ์ นาย่าปาร์ควิว ชนะคะแนน หนึ่งอุบล ศิษย์เชฟบุญธรรม

นายวิบูณ จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะนายทะเบียน เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นปฐมฤกษ์ดีที่มวยไทยได้กลับมาแข่งขันในระบบปิด และถ่ายทอดสดให้กับผู้ชมทางบ้าน ซึ่งก็อยากให้แฟนมวยทางบ้านรักษาระยะห่าง และเราก็มีบุคคลากรที่ควบคุมอยู่ เพราะไม่อยากให้คนวงการมวยตัวกัน และเกิดเป็นการแพร่โควิด-19 จนกลายเป็นจำเลยสังคมเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งอยากฝากทางแฟนมวยให้รักษากฏ รวมทั้งฝากทางสนามมวยให้ดูแลเข้มงวดด้วย

Advertisement

“การดำเนินการทุกอย่างของสนามมวยอ้อมน้อยก็เป็นไปตามคู่มือที่กำหนด ซึ่งถือเป็นสนามแรกก็ต้องทำมาตรการให้ดี เพื่อเป็นตัวอย่างกับสนามต่อไป โดยอยากจะฝากถึงแฟนมวยที่รักมวย รักศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่เป็นตำนาน เป็นมรดกโลก อยากให้การดูมวยทางการถ่ายทอดสดที่บ้านก็อยากให้เว้นระยะห่าง อย่ารวมกลุ่ม เพราะเรากลัวว่าอาจจะมีภาพออกมาไม่ดีแล้วทาง ศบค. หรือผู้ใหญ่เห็นแล้วจะไม่สบายใจ ทำให้อาจจะไม่ได้แข่งขันอีก อย่าให้ส่วนน้อยมาทำลายส่วนใหญ่” นายวิบูณ กล่าว

นายวิบูณ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ กกท. โดยทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และนายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท.ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ ได้มอบหมายให้ตนเองเตรียมมาตรการระยะ 2 ให้มวยไทยแข่งขันโดยมีผู้ชมในสนาม แต่ให้เว้นระยะห่างทางสังคม หลังจากทำมาตรการเสร็จแล้วก็จะเชิญบุคคลจากสนามมวยทั้ง 7 แห่งมาประชุมหาข้อสรุปร่วมกันครั้งที่ 1 และส่งให้ทาง ศบค.พิจารณา ซึ่งถ้าหากทาง ศบค.ดูแล้วว่า มีความเชื่อมั่นที่จะไม่มีการติดเชื้อก็อาจจะทำให้มวยจะมีคนดูได้ในระยะที่ 2 แต่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม

นายวิบูณ จำปาเงิน

นายผจญ อุลปาทร ผู้บริหารสนามมวยเวทีมวยสยามอ้อมน้อย กล่าวว่า ทางสนามได้มีการฉีดยาฆ่าเชื้อ และมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด โดยเชือกบนเวทีพอจบการชกแต่ละคู่ก็จะมีการทำความสะอาดใหม่หมด ซึ่งทางเราเน้นเรื่องคุณภาพมากกว่าปริมาณ เพราะว่าเป็นชื่อเสียงของของทุกภาคส่วนที่อนุมัติให้มวยไทยกลับมาแข่งขันได้ ทั้งนี้ ทางสนามทำตามนโยบายของทาง กกท.มาตลอด ไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น และทำตามระเบียบแบบแผนทั้งนั้น เพราะกลัวว่าจะมีคนเดือดร้อนเพราะเรา

“เสี่ยชาย สุโขทัย” นายพัฒนชรินทร์ มีจันทร์ โปรโมเตอร์ศึกจ้าวมวยไทย กล่าวว่า เราทำตามระเบียบทั้งหมดของ กกท. นักมวยก็ตรวจเชื้อโควิดทุกคน พร้อมมีใบรับรองแพทย์ในการตวรจร่างกาย ซึ่งมั่นใจว่าไม่มีปัญหาอะไร โดยการแข่งขันไม่มีคนดู ก็ไม่มีเรื่องอะไรน่าห่วง นักมวยก็เก็บตัวกันมานาน หลังจากนี้วงการมวยน่าจะค่อยๆ ขยับขยายดีขึ้น เพราะจากสนามแรกนี้ก็ทำตามระเบียบข้อบังคับทุกอย่าง ส่วนการหลีกเลี่ยงการเข้าปล้ำวงในจะส่งผลต่อนักมวยที่มีอาวุธเข่าเป็นทีเด็ดนั้น ก็ไม่น่าห่วงอะไรถ้าหากมีการเข้าปล้ำวงในกรรมการก็เข้าห้ามโดยไว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image