สามารถ ยันเลี่ยงนักมวยเข้าปล้ำวงในทำได้ยาก แนะให้เน้นตรวจเข้มคนเข้าสนาม

สามารถ ยันเลี่ยงนักมวยเข้าปล้ำวงในทำได้ยาก แนะให้เน้นตรวจเข้มคนเข้าสนาม

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ปลดล็อกอนุญาตให้มวยไทยกลับมาแข่งขันได้ โดยมีคู่มือในการแข่งขันด้วยการควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่แข่งขันให้มีจำนวนไม่เกิน 50 คน และมีการป้องกันอย่างเข้มงวด นักมวยต้องผ่านการตรวจโควิด-19 รวมถึงให้นักมวยหลีกเลี่ยงการเข้าปล้ำวงใน ทั้งการซ้อม และการแข่งขัน ส่วนผู้ตัดสินห้ามมวยบนเวทีให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวนักมวย และให้ใช้สัญญาณเสียง หรือสัญญาณมือแทนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม การแข่งขันศึกจ้าวมวยไทย ที่สนามมวยเวทีมวยสยามอ้อมน้อย เป็นเวทีแรกที่กลับมาประเดิมแข่งขัน โดยบรรยากาศการชั่งน้ำหนักก่อนการชกได้มีการปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่เรียกนักมวยให้เข้าไปชั่งน้ำหนักทีละคนเตรียมเจลล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิตรวจวัดไข้ ให้แพทย์สนามตรวจร่างกายนักมวย และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในห้องเตรียมตัวของนักมวย โดยการชกไม่มีคนดูในสนาม และมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3

สำหรับผลชกมีทั้งหมด 4 คู่ ดังนี้ คู่ที่ 1 มวยรอบแชมเปี้ยนม้าบินครั้งที่ 7 รอบตัดเชือกพิกัด 110 ปอนด์ บรรลือฤทธิ์ ศิริลักษณ์มวยไทย ชนะน็อกยกสอง ทัพหน้า หมูปิ้งอร่อยจุงเบย / คู่ที่ 2 รองคู่เอก พิกัด 123 ปอนด์ คีรีหลวง ช.ห้าพยัคฆ์ ชนะคะแนน ชาญยุทธ ศักดิ์รุ่งเรือง / คู่ที่ 3 คู่เอก ป้องกันแชมป์รุ่นซุปเปอร์แบนตั้มเวต (122 ปอนด์) สมิงดำ ฉ.อจลบุญ ชนะคะแนน เพชรสุนทรี จิตรเมืองนนท์ และคู่ที่ 4 พิกัด 128 ปอนด์ แก่นพิทักษ์ นาย่าปาร์ควิว ชนะคะแนน หนึ่งอุบล ศิษย์เชฟบุญธรรม

ด้าน “พยัคฆ์หน้าหยก” สามารถ พยัคฆ์อรุณ อดีตนักมวยไทยชื่อดัง เจ้าของแชมป์เวทีลุมพินี 4 รุ่น และนักมวยอาชีพ เจ้าของแชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์แบนตั้มเวท (122 ปอนด์) ของสภามวยโลก (ดับเบิ้ลยูบีซี) 2 สมัย เปิดเผยว่า การที่ไม่ให้นักมวยหลีกเลี่ยงการเข้าปล้ำวงในนั้น ถือว่าเป็นไปได้ยาก และเอาเข้าจริงมันทำไม่ได้ในการชกจริง เพราะว่านักมวยส่วนใหญ่ก็จะซ้อมมาในรูปแบบการเข้าปล้ำวงในอยู่แล้ว โดยเฉพาะนักมวยฝีเท้าที่ถนัดตีเข่า ซึ่งจะทำให้นักมวยถนัดตีเข่าเสียเปรียบอย่างแน่นอน

Advertisement

สามารถ พยัคฆ์อรุณ กล่าวอีกว่า นอกจากจะทำให้นักมวยฝีมือถนัดตีเข่าเสียเปรียบพวกนักมวยที่ใช้ความแข็งแรงแล้ว ยังจะทำให้เข้าทางพวกเซียนมวยอีกด้วยในการเลือกนักมวยฝ่ายที่คิดว่าจะเป็นฝ่ายชนะ ดังนั้น ส่วนตัวจึงมองว่า การหลีกเลี่ยงให้นักมวยเข้าปล้ำวงในทำได้ยาก และจะให้นักมวยปรับสไตล์การชกนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเช่นกัน เพราะเข้าซ้อมมาแบบนั้น อย่างไรก็ตาม อยากแนะให้ไปเข้มงวดในเรื่องการผู้คนอื่นๆ ที่เข้าไปในสนาม ทั้งเจ้าหน้าที่ หัวหน้าค่าย และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

“ตัวนักมวยนั้นมีการตรวจเชื้อโควิดตั้งแต่ก่อนชกมาตลอด ดังนั้น ผมมั่นใจว่า พวกนักมวยไม่มีใครที่ติดเชื้อแน่น่อน แต่ผมคิดว่า อยากให้ไปเข้มงวดกับคนที่เข้าไปสนามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าค่าย โปรโมเตอร์ กรรมการผู้ตัดสิน และคนอื่น ซึ่งจะต้องมีมาตรการการคัดกรองอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค” สามารถ พยัคฆ์อรุณ กล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image