ช็อกโลก! ปัญญา หยุดสถิติไร้พ่าย วันเฮง ผงาดแชมป์โลกWBCคนใหม่

ช็อกโลก! ปัญญา หยุดสถิติไร้พ่าย วันเฮง ผงาดแชมป์โลกWBCคนใหม่

มวยศึกสายเลือดในการชกของเจ้าของเข็ดแชมป์ “ยักษ์แคระ” วันเฮง ซีพีเอฟ ขึ้นสังเวียนป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกสภามวยโลก (WBC) รุ่นสตรอว์เวต พิกัด 105 ปอนด์ ครั้งที่ 13 ดวลหมัดกับ ปัญญา ประดับศรี ผู้ท้าชิงรุ่นน้องร่วมค่ายชาวไทย ซึ่งเป็นคู่เอกนำรายการในศึกซีพีเอฟยอดมวยโลก จัดโดย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท เพชรยินดี บ๊อกซิ่ง โปรโมชั่น จำกัด ที่เวทีมวยชั่วคราว ลานหน้าเทศบาลนครนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน

ก่อนการขึ้นชก วันเฮง ซีพีเอฟ ขึ้นชั่งน้ำหนักต่ำกว่าพิกัด 47.5 กก. ขณะที่ ปัญญา ประดับศรี ขึ้นชั่งครั้งแรกได้ 47.7 กก. ก่อนถอดกางเกงในชั่งได้ตามพิกัด 47.6 กก. พร้อมขึ้นชกในศึกครั้งนี้ โดยทางด้าน “เสี่ยเน้า” นายวิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ พร้อมด้วย “เสี่ยตังค์” โปรโมเตอร์ปิยะรัตน์ วชิระรัตนวงศ์ ประกาศยืนยันว่า ศึกสายเลือดระหว่าง วันเฮง กับ ปัญญา ถือว่า เป็นคู่มวยสากลที่ดีที่สุดในปีนี้ และเป็นการกลับมาชกไฟต์ใหญ่ครั้งแรกหลังจากช่วงวิกฤตโควิด-19

การชกครั้งนี้ วันเฮง ซีพีเอฟ ยอดกำปั้นวัย 35 ปี เป็นเจ้าของสถิติโลกสูงสุดเพียงหนึ่งเดียว คือ แชมป์โลกไร้พ่าย ไม่เคยแพ้ และไม่เคยเสมอใครเลย ด้วยสถิติ ชนะรวด 54 ครั้ง (น็อก 18 ครั้ง) ขึ้นสังเวียนดวลกับผู้ท้าชิงรุ่นน้องร่วมค่าย ซึ่งเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 3 อย่าง ปัญญา ประดับศรี วัย 29 ปี มีสถิติชนะมา 34 ครั้ง (น็อก 22 ครั้ง) โดยเคยออกไปแพ้คะแนน อดีตแชมป์โลกชาวจีน เสี้ยน จ้าว จง ในการชกต่างแดนเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

เปิดฉากยกแรกทั้งวันเฮง และปัญญา ยังออกหมัดดูเชิงกันอยู่ ก่อนเข้าสู่ยกสองเริ่มแลกหมัดกันไม่ยั้ง จากนั้นยกสามจนถึงยกห้าทั้งคู่เดินหน้าลุยกันสุดเดือดสมกับเป็นการชกในศึกสายเลือดแย่งแชมป์โลก ถัดมาในยกหกวันเฮงลุยออกหมัดเข้าใส่ ขณะที่ปัญญาดังหลบก่อนอาศัยหมัดสวนคืน เข้าสู่ยกท้ายวันเฮงที่สถานการณ์ตกเป็นรองต้องเปิดเกมเดินออกหมัด เพื่อทำแต้มไล่ขึ้นมาให้ได้ ส่วน ปัญญา ใช้การดักต่อยแยบได้ตลอด

Advertisement

ครบการชก 12 ยก กรรมการชูมือให้ ปัญญา ประดับศรี ชนะคะแนน วันเฮง ซีพีเอฟ ไปแบบเอกฉันท์ 115-113, 115-113, 115-113 ทำให้ ปัญญา โค่นแชมป์โลกรุ่นพี่ วันเฮง ไปแบบพลิกความคาดหมาย ผงาดขึ้นเป็นแชมป์โลก WBC คนใหม่ และนับเป็นแชมป์โลกคนที่ 49 ของประเทศไทย ส่วน วันเฮง ถูกหยุดสถิติไร้พ่ายไว้ที่ 54 ครั้ง ที่แม้แต่ ฟลอยด์ เมย์ เวทเธอร์ ยอดมวยโลกมหาเศรษฐียังเป็นรอง โดยภายหลังการชก ปัญญา ให้สัมภาษณ์ว่า “ดีใจที่ชนะได้ในครั้งนี้ ซึ่งต้องขอบคุณ เพชรยินดี, เสี่ยเน้า และเสี่ยตังค์ ที่สนับสนุน”

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image