เก่งหล่อจากลอนดอน โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี กับชีวิตนักมวยเริ่มต้นในสลัม

เก่งหล่อจากลอนดอน โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี กับชีวิตนักมวยเริ่มต้นในสลัม

เชื่อว่าแฟนหมัดมวยหลายท่านคงรู้จักชื่อเสียงของนักมวยหนุ่มจากแดนผู้ดี “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” ในฐานะนักมวยต่างชาติคู่ปรับของนักชกขวัญใจชาวไทย “รถถัง จิตรเมืองนนท์” ซึ่งทั้งคู่เคยลงสนามปะทะฝีมือกันมาแล้วถึงสองครั้งสองครา ถึงขั้นที่ รถถัง เอ่ยปากว่า โจนาธาน คือ นักมวยต่างชาติที่ฝีมือครบเครื่องที่สุดเท่าที่เขาเคยเจอมาในชีวิต

นอกเหนือจากเรื่องบนสังเวียน แฮ็กเกอร์ตี ยังมีเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจ และเชื่อว่าหากคุณได้รู้จักเขามากขึ้น คุณอาจจะเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อตัวเขาไปเลยก็ได้

1.รูปเด็กหนุ่มจากเมืองฟุตบอล

หลายคนอาจมองว่า โจนาธาน มาจากประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองผู้ดีอย่างกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนไม่ได้มองให้ลึกว่าย่านที่เขาเติบโตมานั้น จริงๆ มันก็พอๆ กับสลัมบ้านเรา เขาเติบโตในครอบครัวที่มีพ่อเป็นเจ้าของร้านขายของเล็กๆ และแม่เป็นพนักงานดูแลผู้ป่วย โดยมีพี่ชายหนึ่งคน และน้องสาวอีกสองคน

Advertisement

โจนาธาน เล่าให้ฟังว่า “ถ้าให้พูดตรงๆ นะ ผมอาศัยอยู่ในย่านที่เรียกว่า ไอลส์บูรี เอสเตต ซึ่งคนลอนดอนรู้กันดีว่า มันเป็นย่านที่ไม่ค่อยปลอดภัย เกิดเรื่องบ่อยๆ จะถูกรื้อถอนเมื่อไหร่ก็ได้ เป็นย่านที่คนพยายามหลีกเลี่ยง”


“ผมมีครอบครัวที่อบอุ่น นิสัยผมก็เหมือนเด็กลอนดอนธรรมดาทั่วไป ชอบเล่นฟุตบอลกับเพื่อน มีซนและเกเรบ้าง แต่ผมพยายามไม่ไปสุงสิงกับใคร ซึ่งการโตมาในสภาพแวดล้อมแบบนั้น ผมต้องดูแลและรู้จักป้องกันตัวเอง”

2.สายเลือดนักกีฬา

Advertisement

พ่อของ โจนาธาน (ซึ่งมีชื่อเดียวกันกับลูกชาย) เป็นอดีตคิกบ็อกเซอร์และนักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA)รุ่นบุกเบิกของสหราชอาณาจักร และเขาเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้อื่นอีกหลายแขนง

โจนาธาน ได้เรียนวิชาคาราเต้และคิกบ็อกซิ่งเมื่ออายุ 8 ปี แต่พอเมื่อเข้าสู่บทเรียนยากๆ เขาก็เริ่มถอดใจ แต่หลังจากได้ชมการแข่งขันมวยไทยของ “บัวขาว ป.ประมุข” รวมถึงการสนับสนุนจากพ่อก็ทำให้เขาสนใจ “ศาสตร์แห่งอาวุธทั้งแปด”

เพื่อนคนหนึ่งของพ่อแนะนำให้เขารู้จักมวยไทย การเรียนมวยไทยของคนลอนดอนในช่วงสิบกว่าปีก่อน ดูเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับประเทศที่คนส่วนใหญ่คลั่งไคล้ฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ และมวยไทยยังไม่แพร่หลายนัก แต่เมื่อพ่อของเขาเห็นพรสวรรค์ของลูกชาย และตัดสินใจให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยการเปิดยิมของตัวเองในชื่อ Team Underground เพื่อเป็นที่ซ้อมและสร้างสิ่งแวดล้อมให้มีความใกล้ชิดกับมวยไทย จึงต้องนับว่าเป็นการคิดนอกกรอบจากกระแสความนิยมของคนในสังคมอย่างมากทีเดียว

3.มีเป้าหมายชัดเจน

หลังจากฝึกฝนมวยไทยมาหลายปีโดยมีพ่อเป็นกองหนุน โจนาธาน ก็ลงสนามแข่งขันในวัย 12 ปีก่อนช่วงที่จะก้าวสู่วัยรุ่นหัวเลี้ยวหัวต่อ ด้วยความมุ่งมั่นและการมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ โจนาธาน เป็นแชมป์ตั้งแต่สมัยชกระดับเยาวชน ทั้งแชมป์สหราชอาณาจักร 3 สมัย, แชมป์อังกฤษ 2 สมัย และแชมป์ยุโรป

จนเมื่อเขาก้าวสู่สังเวียนระดับอาชีพ เขาก็คว้าแชมป์ Roar Combat League, แชมป์ ISKA มาครอง รวมถึงแชมป์โลก WBC อินเตอร์เนชันแนล ด้วยวัยเพียง 17 ปี และครองตำแหน่งนี้สองสมัย

ก่อนจะคว้าแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต ในเดือนมกราคม 2562 จากการเอาชนะเจ้าตำนานมวยไทย “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว” และต้องเสียเข็มขัดในอีก 4 เดือนต่อมาให้กับ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” อย่างไรก็ตาม โจนาธาน ก็ได้ยืนสู้อย่างลูกผู้ชายกับนักชกที่ได้ชื่อว่าเก่งที่สุดของโลกอย่าง รถถัง และเก่งกาจตลอดกาลอย่าง สามเอ

โจนาธาน กำลังจะได้อวดฝีมือเพื่อไต่อันดับกลับขึ้นไปสู่จุดสูงสุดให้ได้อีกครั้ง ในศึก ONE: BIG BANG II วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคมนี้ เขาจะได้เผชิญหน้ากับคู่แข่งไฟแรงจากแดนอาทิตย์อุทัย “ทาอิกิ นาอิโตะ” ซึ่งมาพร้อมสถิติไร้พ่ายใน วัน แชมเปียนชิพ 3 ไฟต์ภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือนนับแต่เข้ามาอยู่ในสังกัด วัน แชมเปียนชิพ เมื่อเดือนตุลาคม 2562

แฟนๆ ชาวไทยสามารถติดตามรับชมบันทึกเทปการแข่งขันครั้งนี้จากสิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดียม ได้ทาง ONE Super App, YouTube ONE Championship, AIS Play เวลา 19.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image