‘สมรักษ์’ อาสาขอทำมวยทีมชาติไทย หวังดึง ‘คิวบาสไตล์’ กลับมาใช้

‘สมรักษ์’ อาสาขอทำมวยทีมชาติไทย หวังดึง ‘คิวบาสไตล์’ กลับมาใช้

หลังจากที่ทัพมวยสากลของไทย สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จาก “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นนั้น ในขณะที่คิวบานั้นสามารถทวงความยิ่งใหญ่ คว้ามาได้ถึง 4 เหรียญทองด้วยกัน

“บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์คนแรกของไทย เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วตนได้บอกกับสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทยรวมถึงโค้ชว่าให้เน้นเอาสไตล์คิวบามาใช้กับนักชกไทยให้มากขึ้น แต่กลับได้รับคำตอบว่าการให้คะแนนเปลี่ยนไป แต่คิดว่าถ้าหากนักชกไทยหลบหลีกได้แล้วสวนคืนได้ก็ชนะได้เหมือนกัน

“ไม่ว่ายุคไหนก็เถอะผมมั่นใจว่าถ้าเราชกแบบดักต่อยคู่แข่งได้มากกว่า และหลบหลีกได้เราชนะแน่ การที่คิวบาได้มา 4 เหรียญทองก็ไม่น่าแปลกใจ อย่างวันที่ ฉัตร์ชัยเดชา ชกกับมวยคิวบา จะเห็นว่าสไตล์ของมวยคิวบาทำได้ดีกว่า ถ้าผมมีโอกาสทำทีมนะผมมั่นใจว่าอย่างในซีเกมส์มีแน่ๆ 5 เหรียญทอง ผมอยากพิสูจน์ตัวเองอยุ่ที่ว่าผู้บริหารจะให้ลองมั้ย ถ้าไม่ดีทำไม่ได้ก็เลิก”

อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้วงการมวยสากลสมัครเล่นนั้นซบเซาลงไปเยอะ อยากให้มีสีสันมากกว่านี้ ส่วนตัวเองก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง แม้จะไม่ได้เรียนโค้ชโดยตรงแต่ก็มีประสบการณ์ผ่านโอลิมปิกเกมส์มาถึง 4 สมัย น่าจะมากพอทำให้มวยสมัครเล่นของไทยดีขึ้นในอนาคตได้

Advertisement

“ผมอยากจะดึงนักมวยที่เคยได้เหรียญทองโอลิมปิกทั้ง วิจารณ์ พลฤทธิ์, มนัส บุญจำนงค์ และ สมจิตร จงจอหอ มาร่วมทีมงานรวมถึงนักมวยระดับเหรียญโอลิมปิกมาร่วมด้วยเพราะว่ามีดีกรีให้นักมวยรุ่นน้องเห็น แบ่งกันดูนักมวยคนละ 2 ราย ทำแข่งกันแต่ซ้อมด้วยกันโดยมีผมเป็นหัวหน้าโค้ชมาร่วมมือกัน ผมมั่นใจว่าทุกคนมีฝีมือ มีศักยภาพพอ เป็นสีสัน พี่ช่วยน้อง ซึ่งผมเคยคุยกับผู้ใหญ่ในทีมไปแล้วก็อยู่ที่ว่าท่านจะให้โอกาสแสดงฝีมือหรือไม่”

นอกจากนั้น สมรักษ์ ยังทิ้งท้ายอีกว่าทีมมวยสมัครเล่นประสบความสำเร็จคนไทยก็มีความสุข จึงต้องเอาคนที่เก่งที่สุดไปเป็นตัวแทนเหมือนกับยุคของ ฮวน ฟอนตาเนียล โค้ชชาวคิวบาที่เคยฝากผลงานเอาไว้ในอดีต จะไม่มีว่าเด็กใคร เด็กมัน สังกัดที่ไหน ถ้าข้องใจก็มาคัดเลือกกัน เพื่อให้ได้ตัวแทนที่ดีที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image