‘มวยสากล’ ลุ้นไปต่อโอลิมปิก ปารีส 2024 ‘อ.เค้ก’ ยันไอโอซีคุมเข้มกรรมการ

‘มวยสากล’ ลุ้นไปต่อโอลิมปิก ปารีส 2024 ‘อ.เค้ก’ ยันไอโอซีคุมเข้มกรรมการ

ตามที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กำลังพิจารณาว่า กีฬามวยสากล จะได้ไปต่อในกีฬาโอลิมปิกหรือไม่ หลังจากที่ไอโอซีตั้งคณะทำงานมาจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่เพิ่งจบไป แต่ยังมีกระแสข่าวที่มีการไม่พอใจผลการตัดสินในบางคู่นั้น

“อ.เค๊ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ผู้สังเกตุการณ์และผู้ประเมินผู้ตัดสินมวย ในโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังมั่นใจว่า มวยสากลยังได้ไปต่อแน่นอน เพราะเป็นกีฬาที่อยู่คู่กีฬาโอลิมปิกมายาวนาน ในโตเกียวเกมส์ครั้งนี้ ไอโอซี ได้พยายามสุดๆ ที่จะควบคุมดูแลให้มีการแข่งขันที่โปร่งใสยุติธรรมมากที่สุด แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ซึ่งเชื่อว่าเป็นปัญหาที่ไอโอซี รับรู้ และพยายามแก้ไขต่อไป

รศ.ดร.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า การที่ไอโอซีมาจัดมวยแทน สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) ที่มีปัญหาหนักในมวยโอลิมปิกหลายครั้ง โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิก 2016 “ริโอเกมส์” ที่ประเทศบราซิลนั้น ทางไอโอซีได้วางมาตรการอย่างเข้มข้น กรรมการผู้ตัดสิน ทุกคนถูกควบคุมการทำงานเข้มงวดมาก ห้ามใช้เครื่องมือสื่อสาร ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ การทำหน้าที่ ห้ามพูดคุยกับผู้ที่มีส่วนได้ ส่วนเสียโดยไม่จำเป็น ที่โต๊ะนั่งให้คะแนน ก็มีการติดกล้องที่หน้าผู้ตัดสิน ดูคอยพฤติกรรม สายตาของผู้ตัดสินตลอดการแข่งขัน จนผู้ตัดสินทุกคนเกร็งไปหมด หากการตัดสินมีปัญหาก็จะมีผู้สังเกตการณ์ และผู้ประเมินผู้ตัดสิน สอบสวน หากพบมีพิรุธ จะถูกลงโทษ ทั้งห้ามทำหน้าที่ และก็มีหลายคนที่โดนส่งกลับ

อย่างไรก็ตามหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การคัดเลือก ผู้ตัดสินมาทำหน้าที่ได้ลำบากมาก กรรมการชั้นดี ประสบการณ์สูงหลายคน ไม่สามารถมาทำหน้าที่ได้ ที่เลือกมาทำหน้าที่ในโตเกียวเกมส์ได้พยายามคัดผู้ที่ทำหน้าที่ดีที่สุด โดยประเมินจากผลงานในรอบคัดเลือกแต่ละทวีป แต่ยังเป็นผู้ตัดสินระดับรองๆ ไม่ใช่เกรดเอร้อยเปอร์เซ็นค์ เมื่อเจอสถานการณ์กดดัน บีบคั้น หรือในคู่ที่สูสี ก็ไม่นิ่งพอ ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น

Advertisement

“ไอโอซี เองก็พยายามมองระบบการทำงานของตัวเองในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ด้วยว่า มีข้อบกพร่องอะไร ที่ต้องแก้ไข ซึ่งมีความพยายามทำทุกวัน ในช่วงแข่งขัน มีการประชุมแก้ไขกันทุกวัน ซึ่งต้องรอว่าหลังจากนี้ผลสรุปจะออกมาเช่นไร การจัดมวยโอลิมปิกครั้งต่อไป จะให้องค์กรไหนรับผิดชอบ หรือปรับปรุงแก้ไขอย่างไรบ้าง” รศ.ไพบูลย์ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image