นักชกตาลุกวาว! ‘ไอบ้า’ ทุ่มเงินรางวัล 85 ล้าน ล่อใจจัดศึกกำปั้นชิงแชมป์โลก

นักชกตาลุกวาว! ‘ไอบ้า’ ทุ่มเงินรางวัล 85 ล้าน ล่อใจจัดศึกกำปั้นชิงแชมป์โลก

สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือ ไอบ้า สร้างความฮือฮา เมื่อประกาศให้ศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก (Men’s World Boxing Championships) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม- 26 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย โดยมีเงินรางวัลรวมให้นักมวยทั่วโลกที่เข้าแข่งขัน รวมทั้งนักชกทีมชาติไทย ที่สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เตรียมส่งนักชกไปชิงชัยด้วย เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นถึง 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ. 85.6 ล้านบาท

ทั้งนี้นับเป็นการจัดเงินรางวัลกีฬามวยในรายการของไอบ้า เป็นครั้งแรกในรอบ 75 ปี โดยรายการนี้ ผู้ชนะเลิศแต่ละรุ่น หรือคว้าเหรียญทองรับไปเลย 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.29 ล้านบาท, เหรียญเงินได้ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ราว 1.64 ล้านบาท และเหรียญทองแดงได้ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 824,000 บาท

สำหรับ ไอบ้า ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี แบนไม่ให้เข้ายุ่งเกี่ยวกับการจัดมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยไอโอซีตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการจัดการแข่งขันเอง เนื่องจากไอบ้า มีปัญหาภายในองค์กร เรื่องการเงิน การปกครอง และการตัดสินมวยในกีฬาโอลิมปิกมาหลายครั้ง และอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาองค์กร ให้ไอโอซียอมรับ ตั้งเป้าได้เข้ามาจัดมวยในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง ตั้งแต่โอลิมปิกครั้งต่อไป หรือกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์”

อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้า คนใหม่ชาวรัสเซีย ได้เข้ามาปลดหนี้จำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐของไอบ้า จากการได้สปอร์นเซอร์ใหญ่ Gazprom ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า การประกาศเงินรางวัลให้นักมวยในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก และเป็นสิ่งที่นักมวยสมควรได้รับ และเป็นสิ่งที่สมควรมีในรายการมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไอบ้า

Advertisement

“การพัฒนาการจัดการแข่งขันครั้งนี้ รวมทั้งการเพิ่มเงินรางวัลเข้าไป จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักมวย เพราะต้องการให้นักมวยไม่เพียงแต่ประสพความสำเร็จบนสังเวียนเท่านั้น แต่ต้องมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีด้วย” เครมเลฟ กล่าว

ขณะที่ อิสวาน โคแวคส์ เลขาธิการไอบ้า ชาวฮังการี ซึ่งเป็นอดีตแชมป์มวยโอลิมปิก 1996 รุ่นแบนตั้มเวตที่แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ไอบ้าจัดเงินรางวัลให้ เพื่อให้โอกาสนักมวยอย่างยุติธรรมในการเลี้ยงชีพ และเพิ่มแรงจูงใจแก่นักมวย คิดว่ามีความหมายต่อนักมวยมาก รู้สึกยินดีที่ไอบ้ามอบโอกาสนี้แก่นักมวย และถือเป็นก้าวสำคัญของไอบ้าในการก้าวสู่เส้นทางการแข่งขันกีฬามวยสากลที่ประสพความสำเร็จอย่างยั่งยืนมั่นคงต่อไป

สำหรับในศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ไอบเา ยังต้องการโชว์ให้โลก และไอโอซีเห็นว่ามีการปรับปรุงพัฒนาระบบต่างๆ จนสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างยุติธรรมโปร่งใส เพื่อให้ไอโอซียอมรับ และได้กลับมาจัดการแข่งขันมวยในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง

ส่วนนักชกทีมชาติไทยนั้น มีการเตรียมการฝึกซ้อมระยะยาว เพื่อเข้าแข่งขันรายการนี้ ที่ศูนย์ฝึกกีฬามวยสากล อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี แม้ในช่วง “โตเกียวเกมส์” ก็มีนักชกฝึกซ้อมอยู่ที่สระบุรี ซึ่ง นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลฯ กล่าวว่า เป็นรายการสำคัญ และต้องสนับสนุนให้นักชกทีมชาติไทยไปชกรายการนานาชาติให้มากที่สุด เพื่อสร้างมีอันดับโลกของนักมวยสากลสมัครเล่นไทย ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการแข่งในรายการสำคัญๆ โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิกต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image