พลิกล็อก! แอนโธนี่ โจชัว โดนอูซิกไล่ต้อน พ่ายคะแนนเอกฉันท์ เสียเข็มขัดแชมป์โลก 4 สถาบัน

Reuters/Andrew Couldridge

พลิกล็อก! แอนโธนี่ โจชัว โดนอูซิกไล่ต้อน พ่ายคะแนนเอกฉันท์ เสียเข็มขัดแชมป์โลก 4 สถาบัน

แอนโธนี่ โจชัว นักชกดังชาวอังกฤษ เสียเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของสมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ), สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ), องค์กรมวยโลก (ดับเบิลยูบีโอ) และองค์กรมวยนานาชาติ (ไอบีโอ) หลังพ่ายคะแนนเอกฉันท์ให้โอเล็กซานเดอร์ อูซิก ผู้ท้าชิงชาวยูเครน ในการชกที่ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ สเตเดียม กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 25 กันยายน ต่อหน้าผู้ชม 65,000 คน ในสนาม

ไฟต์นี้ อูซิกชกได้เหนือกว่าโจชัวอย่างเห็นได้ชัดทั้ง 12 ยก อาศัยความเร็วในการออกหมัดและเดินหน้าบุกกดดันให้โจชัวต้องวนไปรอบๆ เวที อีกทั้งยังสามารถตั้งการ์ดรับและโยกหลบหมัดชุดของแชมป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกสามอูซิกปล่อยหมัดซ้ายใส่โจชัวจนออกอาการ แต่ก็ยังประคองตัวจนหมดยกได้

หลังจากนั้น อูซิกยิ่งชกยิ่งมั่นใจ แม้โจชัวจะทำได้ดีขึ้นในยก 5-6 แต่ผู้ท้าชิงก็คุมเกมได้เหนือกว่า ยกเจ็ด อูซิกปล่อยฮุคซ้ายเต็มคางโจชัวจนเดินเซถอยหลัง แต่ก็ยังปักหลักยืนไม่ยอมล้ม หลังจากนั้น โจชัวก็ทำอะไรไม่ได้ กรรมการ 3 คนให้อูซิกชนะขาดลอย 117-112, 116-112, 115-113 คะแนน เป็นการพ่ายแพ้ครั้งที่ 2 ในการชกอาชีพ 26 ไฟต์ของโจชัว ส่วนอูซิกมีสถิติชนะรวดทั้ง 19 ไฟต์ในการชกมวยอาชีพ (ชนะน็อก 13 ครั้ง)

นับเป็นผลการชกที่พลิกความคาดหมาย เนื่องจากเดิมโจชัวมีคิวขึ้นดวลกำปั้นกับไทสัน ฟิวรี่ อดีตแชมป์โลกเพื่อนร่วมชาติ แต่ไฟต์ล่มไปเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว โจชัวจึงเลือกชกกับอูซิกซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกรุ่นครุยเซอร์เวตที่อยู่ในคิวท้าชิงของดับเบิลยูบีโอ ท่ามกลางการคาดหมายของสื่อว่าเป็นการชกคั่นเวลารอไฟต์ใหญ่ และโจชัวก็ได้เปรียบเรื่องน้ำหนักตัวเพราะอูซิกต้องเพิ่มน้ำหนักขึ้นมาด้วย

Advertisement
Reuters/Andrew Couldridge
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image