‘พิพัฒน์’เดือด! สั่งสอบเข้มกรณีเซียนมวยราชดำเนิน หาคนผิดลงโทษ

‘พิพัฒน์’เดือด! สั่งสอบเข้มกรณีเซียนมวยราชดำเนิน หาคนผิดลงโทษ

จากกรณีเหตุเขย่าวงการมวยไทย ในศึก “เพชรยินดี” เมื่อกลางดึกคืนวันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน ที่เวทีมวยราชดำเนิน ที่มีเซียนมวยขึ้นเวทีไปประท้วงเพื่อขอยกเลิกคำตัดสิน ก่อนที่สนามมวยราชดำเนิน ออกประกาศห้าม 15 เซียนมวย เข้าสนามมวยราชดำเนินแบบไม่มีกำหนด

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการประชุมหารือจะมีมาตรการทางกฎหมายลงโทษผู้ทำผิดอย่างจริงจัง ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกีฬามวยลงมาสืบสวนเรื่องนี้แล้ว เพราะเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง ทำให้ภาพลักษณ์ของวงการมวยไทยเสียหายอย่างมาก ไม่ต้องการให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก เพราะประเทศไทยกำลังผลักดันมวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในเวทีใดๆ สนามใดๆ อยากให้มีการจัดการแข่งขันแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ใช่ใช้กฎหมู่แบบนี้

“ผมสั่งให้กกท.ลงมาสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างจริงจัง คนผิดก็จะมีโทษตามความผิด ไม่ว่าจะเป็นนายสนามมวย, โปรโมเตอร์, ผู้ตัดสิน, ค่ายมวย, นักกีฬา หรือแม้กระทั่งกองเชียร์ที่ควรจะอยู่ในหน้าที่กองเชียร์ ไม่ใช่ขึ้นไปกดดันกรรมการแบบนั้น ต้องเคารพการตัดสินของกรรมการ ถ้าหากกรณีแบบนี้ไม่มีการลงดทษ วงการมวยก็จะไม่มีคนสนใจ กลายเป็นปาหี่ มวยล้มต้มคนดูแบบนี้” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน “รองน้อย” นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนมองว่าเรื่องนี้อยู่ที่วิธีการในการตัดสิน การที่เปิดเผยคะแนน 5 ยกครั้งเดียวนั้นถือว่าไม่สมควร ทางกกท.มีระเบียบเรื่องการตัดสิน ดังนั้นคงจะต้องบังคับใช้อย่างชัดเจน ต่อไปอาจจะต้องใช้เรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ ให้มีการประกาศคะแนนทุกๆ ยก ไม่ใช่รวมผลทีเดียวแบบที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตัดปัญหาการกำหนดทิศทางการตัดสินด้วย

Advertisement

“เราเข้าใจเรื่องของการพนันมันอยู่คู่วงการมวยไทยมาโดยตลอด แต่ไม่ควรให้การพนันมาเป็นส่วนที่กำหนดผลการแข่งขันแบบนี้ได้ และกกท.คงจะต้องเร่งพัฒนามาตรฐานของกีฬามวยไทยในทุกๆ ด้านอย่างจริงจัง” นายทนุเกียรติ กล่าว

รองน้อย กล่าวปิดท้ายว่า กรณีดังกล่าวตอนนี้ได้มีนายสนามมวย, โปรโมเตอร์ และฝ่ายผู้ตัดสินได้เข้ามาชี้แจงแล้ว คิดว่าในสัปดาห์หน้าเรื่องจะชัดเจนยิ่งขึ้น หลังจากนั้นก็จะเป็นการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถึงเซียนมวยบางคนอาจจะมีฐานะคนดูลงโทษไม่ได้ แต่บางคนก็มีฐานะหัวหน้าค่ายมวยฉะนั้นมีเรื่องการทำผิดจรรยาบรรณอยู่ ก็สามารถลงโทษได้เช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image