‘หงส์แดง’ยุคใหม่ ทะยานลุ้นแชมป์เต็มตัว

หลังจากที่ฟุตบอลโลก 2018 จบลงไปได้ไม่ถึงสัปดาห์ กลิ่นอายยังไม่ทันหายดี แต่กระแสของฟุตบอลลีกยุโรป กลับมาเรียกความตื่นเต้นรอกันแล้ว

หากไม่นับการย้ายทีมบรรลือโลกของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ไปหาความท้าทายใหม่ในกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี กับทางด้านของ “ม้าลาย” ยูเวนตุส แล้วนั้น ทีมหนึ่งที่เรียกได้ว่าเสริมทัพโหดและถูกใจยิ่งนักคงหนีไม่พ้น “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยักษ์หลับที่กำลังจะตื่นของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ในตอนนี้ “หงส์แดง” สถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นเต็ง 2 สำหรับพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้เป็นที่เรียบร้อย หลังจากทุ่มเงินมหาศาลกว่า 170.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,331 ล้านบาท) คว้าผู้เล่นเข้ามาเสริมทัพ 4 ราย ได้แก่ นาบี เกอิต้า จาก อาร์เบ ไลป์ซิก 52.75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,268 ล้านบาท), ฟาบินโญ่ จาก อาแอส โมนาโก 39 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,677 ล้านบาท), เชอร์ดาน ชากิรี่ จากสโต๊ก ซิตี้ 13.75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 591 ล้านบาท) และล่าสุดกับการทำลายสถิติโลกนำตำแหน่งผู้รักษาประตูอย่าง อลิสซอน เบ็คเกอร์ จากอาแอส โรม่า 65 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,795 ล้านบาท)

Advertisement

ทีมหงส์แดงฤดูกาลที่ผ่านมา มีทั้งช่วงเวลาที่ดี และช่วงเวลาที่ลำบาก โดยเฉพาะจะเห็นได้ว่าช่วงเวลาไหนที่มีโปรแกรมเตะถี่ๆ (ที่จริงก็เกือบทั้งฤดูกาล) ทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์ มักจะออกลูกเป๋ให้เห็น จนในลีกก็ต้องลุ้นกันถึงนัดสุดท้าย จึงจะสามารถการันตีอันดับ 4 คว้าโควต้ามาลุยบอลยุโรปในปีนี้ได้สำเร็จ แล้วยังไม่รวมกับความผิดหวังในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีกด้วย

ทำให้ซัมเมอร์นี้ คล็อปป์ คิดเร็วทำเร็ว เสริมตำแหน่งที่ขาด ทีมต้องเสีย เอ็มเร่ ชาน ไปให้กับยูเวนตุสแบบฟรีๆ หลังหมดสัญญา ก็รีบคว้าตัว ฟาบินโญ่ เข้ามา เป็นการเสริมตรงตำแหน่ง แถมยังมีนาบี เกอิต้า เข้ามาเสริมแดนกลางให้แน่นขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น

ส่วนแนวรุก ช่วงท้ายฤดูกาลเราจะเห็นได้ว่า 3 ประสานแดนหน้าอย่าง โมฮัมเหม็ด ซาลาห์, โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่ และซาดิโอ มาเน่ ลงสนามกันติดๆ กันตลอด และมีอาการล้าให้เห็นบ้าง แต่พอจะมองหาตัวเปลี่ยน กลับไม่มีใครที่จะไว้ใจได้ จึงเป็นเหตุผลให้ดึง เชอร์ดาน ชากิรี่ เข้ามาเสริม

ขณะที่ปัญหาสำคัญที่เรื้อรังมาหลายปีอย่างผู้รักษาประตู กุนซือชาวเยอรมัน ยอมแหกกฎตัวเอง จากการคุมทีม 17 ปี เสียเงินซื้อผู้รักษาประตูไม่ถึง 5 ล้านปอนด์ กลับทุ่มเงินเป็นสถิติโลกเพื่อดึงเอามือ 1 ทีมชาติบราซิลเข้ามา และนับเป็นผู้รักษาประตูมือ 1 ทีมชาติคนแรกของลิเวอร์พูล นับตั้งแต่เจอร์ซี่ ดูเด็ค อดีตฮีโร่แชมป์ยุโรปสมัย 5 เลยทีเดียว

เรียกได้ว่า เป็นตลาดซื้อขายที่ถูกใจสาวก “เดอะ ค็อป” กันอย่างถ้วนหน้า เพราะว่านอกจากจะได้ตัวผู้เล่นระดับท็อปเข้ามาเสริมทีมแล้ว ในทางกลับกัน ยังไม่เสียผู้เล่นที่เป็นแกนสำคัญออกไปเลย 3 แนวรุก “SMF” ซาลาห์, มาเน่, ฟิร์มิโน่ ยังอยู่ทุกคน แถมยังต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไปกันถ้วนหน้า กลายเป็นว่าทีมมีนักเตะที่สมบูรณ์ที่สุดในทุกตำแหน่ง และยังดูดีกว่าชุดปี 2008/09 ที่จบฤดูกาลด้วยการเป็นรองแชมป์ด้วยซ้ำ ยิ่งตอกย้ำว่าฤดูกาลนี้ “หงส์แดง” เอาจริงสุดๆ

แนวรับมี 2 ผู้เล่นค่าตัวสถิติโลก ทั้งอลิสซอน และเวอร์กิล ฟาน ไดค์ แถมเดยัน ลอฟเรน ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงมั่นใจสุดๆ จากการพาโครเอเชียเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกได้ กองกลางแน่นไปหมด ทั้งเกอิต้า, ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน หรือจีนี่ ไวจ์นัลดุม ส่วนแนวรุกคงไม่ต้องพูดถึง

สิ่งเดียวที่เป็นเครื่องหมายคำถามคือเรื่องของการยืนระยะกับฟุตบอลลีกที่เล่นกัน 9 เดือน ว่านักเตะเหล่านี้จะสามารถรักษาฟอร์มของตัวเองกันได้มากแค่ไหน คู่แข่งอย่าง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ยังแน่นปึ้กอยู่ หรือ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ดูยังเสริมทัพเบาๆ แต่ประมาทไม่ได้เด็ดขาด เช่นเดียวกับ “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล ในยุคเปลี่ยนถ่ายใหม่ก็พร้อมขึ้นมาลุ้นเช่นกัน

แต่เชื่อว่าเมื่อมาถึงขนาดนี้ ลิเวอร์พูลน่าจะรู้เป้าหมายของตัวเองดี และแฟนบอลก็คงหวังกันเล็กๆ ว่าจะยุติฝันที่รอคอยมากว่า 29 ปี ก็เป็นได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image