‘สกาย สปอร์ตส’ ยกย่อง ‘เสี่ยวิชัย’ ฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของ ‘เลสเตอร์’

มาร์ธ่า เคลเนอร์ ผู้สื่อข่าวกีฬาของ ‘สกาย นิวส์’ สำนักข่าวที่มีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษ ยกย่อง “เสี่ยวิชัย” นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นฮีโร่และบุคคลที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจะอยู่ในหัวใจของชาวเมืองเลสเตอร์ไปตลอดกาล

เลสเตอร์ ซิตี้ สร้างประวัติศาตร์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาล 2015-16 ด้วยอัตราต่อรอง 5,000/1 จากสถานพนันถูกฎหมายในอังกฤษ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลแดนผู้ดี รวมถึงยังเป็นผลงานยอดเยี่ยมที่สุดจากทีมนอกสายตา

สำหรับปัจจัยความสำเร็จ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังผลงานที่น่ามหัศจรรย์นั่นคือประธานสโมสรอย่าง “เสี่ยวิชัย” นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก บริเวณลานจอดรถใกล้กับสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม หลังเกมเตะพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านไล่ตีเสมอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อคืนเวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ซึ่งเหตุการณืดังกล่าวสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับแฟนๆ และวงการฟุตบอลเป็นอย่างมาก

เสี่ยวิชัย เป็นผู้ที่สนับสนุน “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” อย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน ด้วยเงินทุนมหาศาลที่เขาพร้อมนำมาใช้พัฒนาทีมอย่างเต็มที่ บวกกับการคุมทีมของ เคลาดิโอ รานิเอรี่ กุนซือชาวอิตาเลียน นำเลสเตอร์ซิตี้ ทีมนอกสายตา ประกาศตัวตนบนหน้าประวัติศาสตร์วงการฟุตบอล ประสบความสำเร็จราวกับเทพนิยาย และทำสิ่งที่หลายคนเชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้ให้เกิดขึ้นจริง

Advertisement

หลังจากที่เลสเตอร์ ขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดของอังกฤษอย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้เพียง 2 ปี พวกเขารวมพลังกันจนสามารถพิชิตทีมยักษ์ใหญ่ในลีกได้มากมาย เช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี และอาร์เซน่อล จนได้โทรฟี่ลีกสูงสุดของประเทศมาครองอย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งเป็นถ้วยแชมป์ใบแรกในรอบ 132 ปี ของสโมสร โดยก่อนหน้านั้นเพียง 12 เดือน “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” เพิ่งจะดิ้นรนหนีการตกชั้นได้ราวกับปาฏิหารย์

จากเรื่องราวที่น่าหมัศจรรย์เช่นนี้ ส่งผลให้แฟนบอลจำนวนมากรู้สึกประทับใจในความทุ่มเท และยกย่อง “เสียวิชัย” ประธานสโมรสรว่าเป็นฮีโร่ผู้พลิกโฉมประวัติศาสตร์ของทีมอย่างแท้จริง

Advertisement

แต่ไม่ใช่เพียงแค่การคว้าแชมป์เท่านั้นที่ทำให้แฟนบอลทุกคนรักเสี่ยวิชัย เพราะตลอดระยะเวลา 8 ปีที่เข้ามาบริหารสโมสร เขาได้มอบสิ่งต่างๆ มากมายให้กับสโมสร, แฟนบอล และเมืองเลสเตอร์

แม้เสี่ยวิชัย ไม่ค่อยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมากนัก แต่การกระทำคือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อและใจกว้างกับผู้คนรอบตัวมากแค่ไหน

วันเกิดครบรอบ 60 ปี เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา เขาได้ฉลองวันเกิดด้วยการเลี้ยงคัพเค้กตราสโมสร และเครื่องดื่ม ซึ่งลูกทีมก็มอบของขวัญให้กับประธาน ด้วยการเปิดบ้านเอาชนะซันเดอร์แลนด์ไป 2-0

นอกจากนี้ เสี่ยวิชัย ยังเคยบริจาคเงินกว่า 2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 85 ล้านบาท) ในการสร้างโรงพยาบาลเด็กแห่งใหม่ในเมืองเลสเตอร์, 1 ล้านปอนด์ (42.5 ล้านบาท) ให้กับแผนกการแพทย์ของมหาวิทยาลัย รวมถึงมอบเงินจำนวน 23,000 ปอนด์ (9.8 แสนบาท) เพื่อเป็นทุนในการทำวิจัยเกี่ยวกับความผิดปกติของโรคทางพันธุกรรม

ไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตามที่ทำให้ครอบครัวนักธุรกิชาวไทยเข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2010 แต่ด้วยความทุ่มเทของประธานสโมสรชาวไทยที่เข้ามายกระดับ “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” ให้ก้าวขึ้นมาโลดแล่นในลีกสูงสุดของประเทศอย่างพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ทำให้ เสี่ยวิชัย ได้เข้าไปอยู่ในหัวใจแฟนบอลจำนวนมากนับจากนั้นและตลอดไป

บรรยากาศการไว้อาลัยให้กับประธานสโมสรอันเป็นที่รักของแฟนบอล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image