เรือสะดุ้ง! ‘เอฟเอ’ ยืนยัน เตรียมสอบสวนกรณีคว้าตัว ‘ซานโช่’ ผิดกฎแข้งเยาวชน

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ยืนยันว่าได้เตรียมเข้าสอบสวนกรณีที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จ่ายเงินก้อนโตให้กับเอเย่นต์ของจาดอน ซานโช่ แนวรุกอนาคตไกลเข้าสู่แคมป์เรือใบสีฟ้า เมื่อปี 2015

โดยซานโช่ แนวรุกอนาคตไกลชาวอังกฤษ ย้ายจากวัตฟอร์ดเข้าสู่แคมป์เยาวชนของแมนฯ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 66,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.75 ล้านบาท) ขณะที่มีอายุ 14 ปี ก่อนใช้เวลาลับฝีเท้าเพียงแค่ 2 ปี และตัดสินใจโยกไปค้าแข้งให้กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2017 กระทั่งโชว์ฟอร์มอย่าได้งเฉิดฉาย จนผงาดติดทีมชาติชุดใหญ่ทั้งที่มีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

“แดร์ สปีเกล” (Der Spiegel) นิตยสารเยอรมนีได้อ้างข้อมูลจากเอกสารของฟุตบอลลีกส์ สื่อจอมแฉเรื่องวงในของวงการลูกหนังว่า แมนฯ ซิตี้ แอบจ่ายเงินลับหลังเป็นจำนวนกว่า 200,000 ปอนด์ (ประมาณ 8.3 ล้านบาท) ให้กับเอเมก้า โอบาซี่ เพื่อเป็นค่าจ้างสำหรับการช่วยดำเนินการคว้าตัวซานโช่ในวัย 14 ปี มาร่วมแคมป์เยาวชนเมื่อปี 2015 โดยในตอนนั้นเรือใบสีฟ้าอ้างว่า เป็นการจ่ายค่าจ้างสำหรับหน้าที่แมวมองซึ่งเฟ้นหานักเตะฝีเท้าดีในทวีปอเมริกาใต้และอเมริกากลางเท่านั้น

ทั้งนี้ตามกฎของเอฟเอและสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ระบุไว้ว่า เอเย่นต์จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทน และไม่สามารถเรียกรับเงินในการย้ายทีมของนักเตะเยาวชนได้ จนกว่าแข้งคนนั้นจะอายุครบ 16 ปี โดยโฆษกของเอฟเอได้ยืนยันกับสกายสปอร์ตส สื่อชื่อดังของอังกฤษว่าได้มีการสอบสวนกรณีดังกล่าวจริง

Advertisement

หากแมนฯ ซิตี้ถูกสอบสวนว่าทำผิดกฏในการคว้าตัวแข้งเยาวชนจริง พวกเขาก็มีสิทธิที่จะโดนลงโทษในการเสริมทัพและลงทะเบียนนักเตะหน้าใหม่ในตลาดการซื้อขาย เช่นเดียวกับที่เชลซีเพิ่งจะถูกลงโทษแบนในตลาด 2 รอบที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามเชลซีได้เตรียมยื่นอุทธรณ์แล้ว เพื่อประวิงเวลาให้พวกเขาสามารถคว้านักเตะใหม่ในตลาดซัมเมอร์นี้

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image