‘ฟานกัล’ แซะ ‘โซลชาร์’ จอดรถบัสไม่ต่าง ‘มูรินโญ่’ – จวก ‘ดิมาเรีย’ อ่อนแอก็แพ้ไป

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ / แฟ้มภาพ Reuters

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ แสดงความคิดเห็นว่า แผนการเล่นของโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือขัดตาทัพของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นแค่การจอดรถบัสเพื่อรอสวนกลับเท่านั้น ไม่ต่างจากยุคของโชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือชาวโปรตุกีสเท่าไรนัก

ฟาน กัล เข้ามาคุมปีศาจแดงเมื่อปี 2014 ก่อนพาแมนฯ ยูไนเต็ดคว้าแชมป์เอฟเอคัพ ในปี 2016 จากนั้นจึงโดนตะเพิดพ้นเก้าอี้ในที่สุด เนื่องจากไม่สามารถพาทีมลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้ บวกกับสไตล์การทำทีมที่เน้นจ่ายบอลไปมา ไร้ความดุดันในเกมรุก จนสร้างความเบื่อหน่ายให้กับแฟนบอล อย่างไรก็ตามฟานกัลเห็นต่างว่าแท็กติกของเขาไม่ได้น่าเบื่อ แต่เป็นเพราะศักยภาพผู้เล่นของผีแดงที่แข้งตัวเก่งอายุล่วงเลย 30 ปีหลายคนจนเลยจุดพีคแล้ว

อดีตกุนซือวัย 67 ปีกล่าวอีกว่า โค้ชที่เข้ามาคุมผีแดงต่อจากตน (มูรินโญ่) เปลี่ยนแผนการเล่นเป็นการจอดรถบัส และรอใช้แผนสวนกลับ ส่วนปัจุุบันนี้ โค้ชอีกคน (โซลชาร์) เลือกใช้แผนจอดรถบัสและโต้กลับเช่นดียวกันนั่นแหละ ซึ่งสิ่งที่แตกต่างระหว่างโค้ช 2 คนดังกล่าวคือโซลชาร์สามารถเก็บชัยชนะได้นั่นเอง นอกจากนี้บรรยากาศของทีมก็ดูดีขึ้นชัดเจน และกุนซือชาวนอร์เวย์ยังขยับให้ปอล ป๊อกบา ได้เล่นในตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อทีมมากขึ้นด้วย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement

ส่วนกรณีของอังเคล ดิ มาเรีย ปีกชาวอาร์เจนไตน์ที่ย้ายมาเล่นกับปีศาจแดงแค่ปีเดียว เมื่อฤดูกาล 2014-15 ซึ่งกล่าวโทษว่ากุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ส่งตนเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด จนเขาล้มเหลวในการค้าแข้งกับปีศาจแดงในที่สุดนั้น

“ดิมาเรีย อ้างว่าเป็นความผิดของผม แต่คุณสังเกตดีๆ ก็จะรู้ว่าผมให้เขาลงเล่นแทบจะทุกตำแหน่งของแนวรุกแล้วนะ แต่เขากลับไม่สามารถสร้างความประทับใจให้ผมได้เลย คือดิมาเรียรับมือกับความกดดันของเกมพรีเมียร์ลีกอังกฤษไม่ได้ นั่นคือปัญหาของตัวเขาเอง” ฟานกัลระบุ

นอกจากนี้ หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซือแมนฯ ยูไนเต็ด, บาเยิร์น มิวนิก, บาร์เซโลน่า รวมถึงทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ยังเอ่ยปากว่า “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล คือทีมที่ดีที่สุดในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้ายฤดูกาล 2018-19

Advertisement

“ผู้คนต่างคิดว่าบาร์เซโลน่าคือทีมที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย ลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ซิตี้คือทีมที่ดีกว่าบาร์ซ่า และผมยังคิดว่าหงส์แดงนั้นเหนือกว่าเรือใบสีฟ้าเสียอีกในการเล่นเป็นทีม แน่นอนว่าทีมที่ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะ แต่ผมก็หวังว่าจะเป็นแมนฯ ซิตี้นะ เพราะพวกเขาคือทีมที่เล่นฟุตบอลได้ดีสุดสุดเลยล่ะ” ฟานกัล ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image