จริงดิ?! ‘รูนี่ย์’ อวย ‘ฟานกัล’ กุนซือเจ๋งสุดที่ร่วมงาน – มองข้าม ‘เฟอร์กูสัน’ ตำนานโค้ชผี

Photo : Getty Images

เวย์น รูนี่ย์ กองหน้าจอมเก๋าชาวอังกฤษของดีซี ยูไนเต็ด สร้างความปละหลาดใจให้กับบรรดาแฟนบอล “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเขาออกโรงยกย่องหลุยส์ ฟาน กัล ผู้จัดการทีมชาวเนเธอร์แลนด์ ว่าเป็นโค้ชที่ดีที่สุดที่ตนเคยร่วมงานมา

โดยรูนี่ย์ไม่มีการกล่าวถึงเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือในตำนานของอดีตต้นสังกัดเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าหัวหอกเจ้าของรางวัลดาวยิงสูงสุดปีศาจแดงจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 5 สมัย บวกกับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอีก 1 สมัย ในการร่วมงานกับเฟอร์กูสันตลอด 9 ปีก็ตาม ซึ่งคาดว่ามีสาเหตุมาจากความไม่ลงรอยกันในช่วงท้ายการคุมทีมของเฟอร์กุสัน ที่กุนซือระบุว่ารูนี่ย์งอแงขอย้ายทีม จนหัวหอกชาวอังกฤษถูกกระแสโจมตีอย่างหนัก แม้แข้งเลือดผู้ดีจะออกมาปฏิเสธก็ตาม

ส่วนกองหน้าเลือดผู้ดีเคยร่วมงานกับฟานกัลเพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ซัมเมอร์ปี 2014 ที่กุนซือดัตช์เข้าคุมทีม จนกระทั่งโดนปลดในปี 2016 หลังพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่ชวดการพาทีมจบท็อป 4 ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก่อนที่รูนี่ย์ย้ายออกจากโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในปี 2017

“มั่นใจแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เลยว่า ฟาน กัล คือกุนซือที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยร่วมงานมา ทั้งเรื่องแท็คติค, แนวทางในการทำงาน, การเตรียมความพร้อม รวมถึงการเอาใจใส่รายละเอียดต่างๆ สิ่งเหล่านี้ผมรู้สึกทึ่งมากๆ ทำให้ผมรู้สึกนับถือเขาแบบสุดสุด ผมแทบไม่เคยเจอใครแบบนี้มาก่อนเลยในชีวิตนี้

Advertisement

อย่างไรก็ตามรูนี่ย์เผยว่า ฟาน กัล ทราบดีว่าแท็คติคของเขานั้นสร้างความยากลำบากให้กับบรรดานักเตะ ซึ่งผมได้เข้าพูดคุยกับเจ้าตัวถึงเรื่องดังกล่าว แม้จะไม่ราบรื่นนัก แต่เราก็มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันตลอด น่าเสียใจจริงๆ ที่สุดท้ายฟาน กัล ต้องแยกทางกับปีศาจแดงเช่นนั้น แต่ตนก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งจากฟานกัล ซึ่งตนจะนำบทเรียนเหล่านั้นไปปรับใช้สำหรับการเป็นกุนซือในอนาคตหลังจากแขวนสตั๊ดแน่นอน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image