‘โอเว่น’ หยัน ‘แมนฯยู’ ยุค ‘โซลชาร์’ สุดห่วย เป็นได้แค่ทีมกลางตาราง ไม่ติดท็อป 6 แน่

Photo / Getty Images

ไมเคิล โอเว่น อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ และอดีตแข้ง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2010-11 ออกโรงจวกพลพรรคปีศาจแดงภายใต้การคุมทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ว่าเป็นชุดที่ห่วยที่สุดในรอบหลายทศวรรษของสโมสร หลังจากแมนฯยู บุกไปเสมออาแซด อัลค์มาร์ ทีมดังของเนเธอร์แลนด์ 0-0 ในศึกยูฟ่า ยูโรป้าลีก กลุ่มแอล นัด 2 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อคืนวันที่ 3 ตุลาคม ทำให้แมนฯยูมี 4 แต้มเท่ากับรั้งอันดับ 2 ของกลุ่มแอล โดยเป็นรองปาร์ติซาน เบลเกรด (เซอร์เบีย) ทีมอันดับ 1 เรื่องของผลต่างประตูได้เสีย (+1 เท่ากัน แต่แมนฯยูยิงได้น้อยกว่า)

สำหรับเกมนี้ “ออปต้าโจ” รายงานว่า แมนฯยูไนเต็ด ยิงไม่ตรงกรอบเลยแม้แต่ครั้งเดียวในศึกยูโรป้าลีกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร (25 เกม) นอกจากนี้ แมนฯยู ยังไม่สามารถเก็บชัยชนะเกมเยือนจากการลงเล่นทุกรายการเป็นนัดที่ 10 ติดต่อกัน (เสมอ 4 แพ้ 6) ซึ่งสถิติที่แย่ที่สุดของสโมสรคือการไม่ชนะเกมเยือน 11 นัดระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกันยายน ปี 1989 (ราว 30 ปีก่อน)

ส่วนผลงานในลีก ปัจจุบันแมนฯยูอยู่อันดับ 10 ของตาราง หลังมี 9 คะแนนจาก 7 นัด (ชนะ 2 เสมอ 3 แพ้ 2) โดยยิงได้เพียง 9 ประตูแต่เสียถึง 7 ลูก นอกจากนี้ยังตามหลังลิเวอร์พูล ทีมอริที่เป็นจ่าฝูงอยู่มากถึง 12 คะแนนแล้ว ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้โอเว่นมองว่าแข้งแมนฯยู ชุดนี้ เป็นขุมกำลังที่ไร้ศักยภาพแบบสุดสุด

“ถ้าถามว่าแมนฯยูตอนนี้เป็นทีมระดับกลางตารางแล้วใช่เปล่านั้น บอกได้เลยว่าใช่ และผมไม่คิดว่าพวกเขาจะสามารถติดท็อป 6 ได้ด้วยซ้ำ ซึ่งน่าจะมีโอกาสจบซีซั่นในช่วงกลางตารางมากกว่า โดยแมนฯยูชุดนี้น่าจะเป็นชุดที่แย่ที่สุดในรอบหลาบสิบปีเลยก็ว่าได้ อาจจะแย่กว่าช่วงก่อนที่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันจะเข้ามาคุมทีมเสียอีก ซึ่งถ้าเป็นเมื่อ 5, 6, 7 หรือ 8 ปีก่อน คุณอาจไม่คิดว่าแมนฯยูจะห่วยได้ขนาดนี้ แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเขาแย่ลงมากๆ จริงๆ” โอเว่น ระบุ

Advertisement

โอเว่น กล่าวอีกว่า โซลชาร์คือต้นเหตุที่ทำให้แมนฯยูอ่อนแอลงในหลายๆ ปัจจัย และทำไปโดยทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจ นั่นคือการโละนักเตะอย่างโรเมลู ลูกากู, อันเดร์ เอร์เรร่า, มันเตโอ ดาร์เมี่ยน, อเล็กซิส ซานเชซ และคริส สมอลลิ่ง ซึ่งโซลชาร์ปล่อยออกไป ทั้งๆ รู้ดีว่าเขาสามารถพัฒนาทีมได้หากมีกลุ่มนักเตะเหล่านี้อยูในทีมต่อไป แต่โซลชาร์อาจคิดว่ายอมถอยหลังลงนิดหน่อย เพื่อก้าวไปข้างหน้าได้ดีในอนาคตล่ะมั้ง (โละนักเตะส่วนเกินเพื่อหาแข้งที่เหมาะมาเติมในอนาคต) เขากำจัดแข้งที่ไม่ตรงสเปกออกไปทั้งๆ ที่อาจเก่งกว่าคนอื่นๆ ในทีมก็ตาม ซึ่งเมื่อทำอย่างนั้นแล้วก็เหมือนว่าทีมต้องกลับมาเริ่มต้นจากศูนย์อีกครั้ง ซึ่งนี่แหละคือสิ่งที่โซลชาร์กำลังทำอยู่

สำหรับโปรแกรมนัดต่อไป แมนฯยู บุกเยือน “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คืนวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image