คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : 4 ปีผ่านไป

8 ตุลาคม เมื่อปี 2015 นับเป็นวันแห่งความสุขวันหนึ่งของชาว “เดอะ ค็อป” หลังจากที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แต่งตั้งเยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมัน ขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ แทนที่ของ*strong>เบรนแดน รอดเจอร์ส

เวลาผ่านไปรวดเร็ว 4 ปี ตอนนี้กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของคล็อปป์ ในรั้วแอนฟิลด์ ไม่ต้องบอกก็คงรู้กันดีว่าตอนนี้สาวกหงส์แดงทุกคนมีความสุขกันมากแค่ไหน
นับตั้งแต่นัดแรกที่คุมทีมลงเจอกับท็อตแนม ฮอตสเปอร์ มาจนถึงวันนี้ คล็อปป์ ได้สร้างผลงานและสถิติมากมายให้กับสโมสร

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำประตู 458 ประตูในทุกรายการ โดยมีค่าเฉลี่ย 2.07 ประตูต่อ 1 นัด มากที่สุดในบรรดาผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลในรอบ 123 ปี นอกจากนี้ยังเป็นกุนซือที่ทำทีมยิงถึง 400 ประตู ได้ภายใน 197 นัด เร็วที่สุดเป็นสถิติสโมสรเรียบร้อย

สิ่งสำคัญคือการที่คล็อปป์สร้าง 3 ประสานแนวรุกที่ดีที่สุดในโลก ทั้ง โมฮัมเหม็ด ซาลาห์, บ๊อบบี้ ฟิร์มิโน่ และซาดิโอ มาเน่ ทุกคนยิงในพรีเมียร์ลีกแตะหลัก 50 ประตูกันแล้วทั้งสิ้น

Advertisement

ขณะที่อีกหนึ่งสถิติคือการเก็บชัยชนะในพรีเมียร์ลีก โดยใน 150 นัดแรก เก็บชัยชนะไปได้ถึง 92 นัด มากกว่ากุนซือคนใดๆ ของลิเวอร์พูลที่เคยทำมา และยังเก็บแต้มในพรีเมียร์ลีกไปแล้วถึง 320 แต้ม จาก 152 นัด เฉลี่ยนัดละ 2.11 คะแนน

ไหนจะเป็นเรื่องของการให้โอกาสกับผู้เล่นดาวรุ่ง ใน 4 ปีที่ผ่านมา คล็อปป์ ให้โอกาสนักเตะใหม่ได้เปิดตัวไปแล้วทั้งหมด 37 คนด้วยกัน คนแรกคือคอนนอร์ แรนดัลล์ ส่วนคนล่าสุดคือเซปป์ ฟาน เดน แบร์ก นอกจากนี้ยังมีนักเตะที่ทำประตูให้คล็อปป์ไปแล้ว 38 คน คนแรกคือเอ็มเร่ ชาน และคนล่าสุดคือ กิ-จานา ฮูแฟร์

นอกจากนี้ เยอร์เก้น คล็อปป์ ยังสร้างให้แอนฟิลด์ กลายเป็นป้อมปราการอีกครั้ง พวกเขาไม่แพ้ใครในถิ่นแอนฟิลด์มาแล้ว 44 เกมด้วยกัน แถมตอนนี้ยังทำสถิติสโมสรคือเก็บชัยชนะรวดในพรีเมียร์ลีกไปแล้ว 17 นัด ขออีกเพียงนัดเดียวจะเท่ากับสถิติตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก ที่แมนฯ ซิตี้ ทำไว้ 18 นัด

Advertisement

ขณะเดียวกันฤดูกาล 2019/20 คือการออกสตาร์ทที่ยอดเยี่ยมที่สุดของลิเวอร์พูล เก็บชัยชนะรวดได้ 8 เกมติด และยังเป็นแค่ทีมที่ 2 ในพรีเมียร์ลีก ที่ออกสตาร์ทได้ดีขนาดนี้

อีกหนึ่งสถิติที่หลายๆ คนอาจจะยังนึกไม่ถึง ก็คือสถิติของลิเวอร์พูลในฟุตบอลถ้วยยุโรป (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรปา ลีก) นับตั้งแต่คล็อปป์เข้ามาคุมทีม ไม่เคยแพ้ในการลงเล่นแบบ 2 นัดเหย้าเยือน แม้แต่ครั้งเดียว หรือง่ายๆ คือถ้าเข้าน็อคเอาท์ได้คือเข้าชิงตลอด นั่นเอง

กับผลงานทั้งหมด 1 แชมป์และ 1 รองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, 1 แชมป์ยูฟ่า ซุปเปอร์คัพ, 1 รองแชมป์ยูโรปา ลีก, 1 รองแชมป์คาราบาว คัพ และรองแชมป์พรีเมียร์ลีกที่แต้มมากที่สุดในประวัติศาสตร์

แต่เท่านี้มันยังไม่เพียงพอสำหรับแฟนหงส์แดงทุกคน เพราะทุกคนรู้ดีว่าสิ่งที่ต้องการมากที่สุดคืออะไร

ในเมื่อมันเป็น 4 ปีแรกที่มีความสุขขนาดนี้ ขอให้ปีต่อๆ ไปก็ยิ่งมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

อยู่กันนานๆ นะ คล็อปโป้!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image