กุนซือวัตฟอร์ดเดือด! VAR ทำสับสน – ‘โปเช็ตติโน่’ เห็นใจแต่ย้ำไก่ไม่เกี่ยว

จอภาพในสนามขึ้นว่าผลการพิจารณา VAR ลูกตีเสมอของเดเล่ อัลลี่ ไม่เป็นประตู (AFP)

กิเก้ ซานเชซ ฟลอเรส กุนซือวัตฟอร์ด โวยสนั่นหลังเกมบุกเสมอท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 1-1 ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับคำตัดสินของกรรมการ และการใช้ระบบวิดีโอช่วยตัดสิน หรือ “วีเออาร์” (VAR) โดยเฉพาะในจังหวะที่เดเล่ อัลลี่ แนวรุกสเปอร์ส ยิงตีเสมอให้เจ้าถิ่นในนาที 86 ซึ่งหลังจากเชิ้ตดำ คริส คาวานอห์ เป่าให้เป็นประตู แต่ครู่เดียวหลังจากนั้น สกอร์บอร์ดในสนามกลับโชว์ว่า “ไม่เป็นประตู” หลังจากผู้ตัดสินประจำห้อง VAR คือ จอห์น บรู๊กส์ พิจารณาภาพช้าแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังยืนประตูดังกล่าว

ฟลอเรสกล่าวว่า ลูกยิงของอัลลี่ควรจะยกเลิกไป เพราะจังหวะก่อนหน้านั้น แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมสเปอร์ส ไปทำฟาวล์คริสเตียน กาบาเซเล่ ผู้เล่นวัตฟอร์ด ด้วยการผลักสองมือก่อนแล้ว เป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก ตนคิดว่า VAR นำมาใช้เพื่อช่วยวงการฟุตบอล แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น เรื่องนี้ชวนให้ตีความได้หลายอย่าง ทีแรกตนนึกว่า VAR เป็นเรื่องของมุมมองของแต่ละคน แต่พอมาเจอกับเหตุการณ์นี้ทำให้รู้สึกว่าอาจมีความลับอะไรก็เป็นได้ ลูกทีมของตนสู้เต็มที่ แต่พอมาเสียประตูอย่างนี้ก็ทำใจลำบาก

นอกจากนี้ ฟลอเรสยังบ่นที่กรรมการประจำห้อง VAR ไม่ตัดสินให้วัตฟอร์ดได้ลูกจุดโทษจากจังหวะที่แยน แฟร์ตองเก้น ปะทะกับเคราร์ด เดวโลเฟว จนล้มในเขตโทษด้วย เพราะหลังจากไปดูภาพช้าซ้ำๆ อีกหลายครั้ง ยังไงก็ควรเป็นจุดโทษ แต่ยังไงตนก็ยังรักผู้ตัดสินอังกฤษอยู่ดี คิดว่าพวกเขาเจ๋งที่สุดในโลก

ด้านเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือสเปอร์ส ยอมรับว่า เข้าใจดีว่าเหตุใดฟลอเรสกับผู้เล่นวัตฟอร์ดจึงรู้สึกแย่จากเกมนี้ แต่ความสับสนที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับสเปอร์สแต่อย่างใด โดยเฉพาะเรื่องคำตัดสินบนสกอร์บอร์ด นั่นเป็นปัญหาของพรีเมียร์ลีก ไม่ใช่ความรับผิดชอบของสเปอร์ส บางทีคนกดปุ่มสกอร์บอร์ดอาจจะทำอะไรผิดก็ได้

Advertisement

ด้าน “ฮอว์กอาย” พาร์ทเนอร์ด้านเทคนิคของพรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์ขอโทษหลังเกมว่า สิ่งที่ปรากฏบนจอภาพเป็น “กราฟิกที่ไม่ถูกต้อง” จนนำไปสู่ความสับสน

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image