เจ๋งจริง! ตำนาน ‘แมนฯยู’ ยอมรับ ‘ฟาน ไดค์’ ฝีเท้าเหนือกว่าตนสมัยฟอร์มพีค

Photo - Getty Images

ยาป สตัม ตำนานกองหลังของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับว่าเวอร์จิล ฟาน ไดค์ เซ็นเตอร์แบ๊กของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล โชว์ฟอร์มได้แข็งแกร่งแบบสุดสุด จนอาจจะเป็นกองหลังที่ดีกว่าตนเรียบร้อยแล้ว

สตัม ตำนานกองหลังชาวเนเธอร์แลนด์ เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหลังที่เจ๋งที่สุดคนหนึ่ของยุค และเคยค้าแข้งกับแมนฯ ยูไนเต็ด ระหว่าง ปี 1998-2001 คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 สมัย, เอฟเอคัพ 3 สมัย รวมถึงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย โดยหลังจากหมดยุคของสตัมแล้ว เนเธอร์แลนด์ก็ยังไม่มีกองหลังชั้นยอดอีกเลย

กระทั่งล่าสุดฟาน ไดค์ ปราการหลังชาวดัตช์วัย 28 ปี จะประกาศศักดาเป็นกองหลังเบอร์ต้นๆ ของโลก ด้วยการพาลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อซีซั่น 2018-19 รวมถึงนำเนเธอร์แลนด์คว้าอันดับ 2 ศึกยูฟ่า เนชั่นส์ลีก จนฟานไดค์คว้าอันดับ 2 ของรางวัลบัลลงดอร์ 2019 พ่ยาแพ้ลิโอเนล เมสซี่ สตาร์ดังบาร์เซโลน่าเพียงแค่ 7 คะแนนเท่านั้น

สตัม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มักมีการพูดในเนเธอร์แลนด์ว่าเราต้องการกองหลังแบบสตัม แม้จะรอนานเสียหน่อย แต่ตอนนี้ฟานไดค์ก็เฉิดฉายแล้ว เขาไม่ได้เติบโตมาจากอคาเดมีทีมใหญ่อย่างพีเอสวีหรืออายแอ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม แต่เขาค่อยๆ ยกระดับฝีเท้าของตัวเองจากสโมสรเล็กๆ รวมถึงการไปค้าแข้งในสกอตแลนด์ ก่อนกลับมาโลดในอังกฤษ เขาทำงานกับตัวเองอย่างหนักจนกระทั่งยกระดับฝีเท้าได้สำเร็จ

Advertisement

เมื่อสตัมถูกถามว่าฟานไดค์ในตอนนี้แข็งแกร่งกว่าเขาสมัยฟอร์มพีคๆ หรือไม่ สตัมกล่าวว่า “ใช่แล้ว บางทีเขาอาจจะดีกว่าผมแล้วก็ได้ ฟานไดค์ยืนตำแหน่งได้ดีมากๆ ซึ่งหากคุณอยากลงเล่นในลีกระดับสูงและสโมสรใหญ่ๆ การยืนตำแหน่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image