จีนฉุน ‘โอซิล’ วิจารณ์กรณีอุยกูร์! ซีซีทีวี ยกเลิกถ่ายสด ‘ปืนใหญ่-เรือใบ’ ทันที

จากกรณีที่เมซุส โอซิล มิดฟิลด์ปืนใหญ่อาร์เซนอล โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน เกี่ยวกับการกดขี่ชาวมุสลิมอุยกูร์ในจีน ก่อนที่สโมสรอาร์เซนอลจะออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืนยืนยันว่าสโมสรเป็นองค์กรที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดพฤติกรรมดังกล่าวของโอซิล ดูเหมือนจะสร้างความไม่พอใจกับรัฐบาลจีนไม่น้อย ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของจีน ได้ประกาศยกเลิกการถ่ายทอดสดเกมพรีเมียร์ลีกคู่ดึก ระหว่างอาร์เซนอล ที่จะเปิดบ้านรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม ลงในทันที

มิดฟิลด์อดีตทีมชาติเยอรมนี ผู้เป็นมุสลิม โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุถึงชาว”อุยกูร์” ในจีนว่าเป็น “นักรบผู้ยืนหยัดต่อสู้กับการข่มเหงรังแก” และวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน รวมไปถึงชาวมุสลิมที่นิ่งเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่รัฐบาลจีนปฏิเสธมาโดยตลอดว่ามีการกดขี่ชาวอุยกูร์ในประเทศ

การยกเลิกโปรแกรมถ่ายทอดสดดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก สื่อกระบอกเสียงของจีนอย่างโกลบอลไทม์ส ระบุว่า ความเห็นของโอซิล นั้นเป็นสิ่งที่ผิดจากข้อเท็จจริง นอกจากนี้สมาคมฟุตบอลจีน ยังระบุด้วยว่า ความเห็นของโอซิล เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และ ทำร้ายความรู้สึกของแฟนๆในประเทศจีน

โดยโปรแกรมถ่ายทอดสดของซีซีทีวี ได้เปลี่ยนเป็นโปรแกรมถ่ายทอดสดเกมระหว่างท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส กับ วูล์ฟส์ในช่วงเวลา 21.00น. ตามเวลาไทยแทน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image