บานปลาย! ถอด ‘โอซิล’ จากเกม ‘วินนิ่ง’ ภาษาจีน เหตุวิจารณ์เรื่องชาวอุยกูร์

เมซุต โอซิล (AFP)

สืบเนื่องจากกรณีที่เมซุต โอซิล กองกลางชาวเยอรมันของอาร์เซน่อล ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนว่าปฏิบัติกับชาวมุสลิมอุยกูร์อย่างไม่เป็นธรรมก่อนหน้านี้ จนโดนกระแสต่อต้านจากชาวจีนบางส่วน ล่าสุด “เน็ตอีส” บริษัทผู้จัดจำหน่ายซีรีส์เกม “โปร อีโวลูชั่น ซอคเกอร์” (พีอีเอส) หรือที่คอเกมบางส่วนรู้จักกันในชื่อ “วินนิ่ง อีเลฟเว่น” ได้ถอดตัวละครโอซิลออกจากเกม “พีเอเอส 2020” ภาคภาษาจีนที่จัดจำหน่ายในจีนทั้ง 3 เวอร์ชั่นแล้ว

เน็ตอีสออกแถลงการณ์ว่า โอซิลแสดงความเห็นอย่างสุดโต่งต่อประเทศจีนผ่านทางโซเชียลมีเดีย เป็นคำพูดที่ทำร้ายความรู้สึกของแฟนบอลชาวจีนอย่างมาก และยังทำลายจิตวิญญาณแห่งสันติภาพและความสงบสุขของการกีฬา ซึ่งเราไม่เข้าใจในการแสดงออกของเขา ไม่อาจยอมรับได้ และไม่อาจให้อภัยให้ได้ด้วย

ก่อนหน้านี้หลังจากโอซิลแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ทั้งตัวเขาและอาร์เซน่อล ต้นสังกัด ก็โดนกระแสต่อต้านอย่างหนัก เบื้องต้นมีการยกเลิกการถ่ายทอดสดโปรแกรมแข่งขันของทีมปืนใหญ่ จนสโมสรต้องออกแถลงการณ์ยืนยันว่าสโมสรเป็นกลางในทางการเมือง ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็แสดงความเห็นว่า โอซิลซึ่งเป็นมุสลิมและมีเชื้อสายตุรกี กำลังโดนข่าวปลอมหลอกลวง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image