‘แอชลีย์’ ปิดดีลขาย ‘นิวคาสเซิล’ มูลค่าหมื่นล้านบาท ให้นักธุรกิจสาว-กลุ่มทุนซาอุฯ

Photo - Getty Images

‘แอชลีย์’ ปิดดีลขาย ‘นิวคาสเซิล’ มูลค่าหมื่นล้านบาท ให้นักธุรกิจสาว-กลุ่มทุนซาอุฯ

“บีบีซี” สื่อดังในอังกฤษและสื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานตรงกันว่า ไมค์ แอชลีย์ บรรลุข้อตกลงขายสโมสรให้กับ อแมนด้า สเตฟลีย์ นักธุรกิจหญิงชาวอังกฤษเจ้าของบริษัท PCP Capital Partners เรียบร้อยแล้วในราคา 300 ล้านปอนด์ (ประมาณ 12,000 ล้านบาท) โดยเหลือเพียงขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารต่างๆ และคุณสมบัติของผู้ซื้อเท่านั้น

โดยมีรายงานว่า ไมค์ แอชลีย์ ยอดลดราคาขายจากเดิมเคยตั้งไว้ที่ 340 ล้านปอนด์ (13,900 ล้านบาท) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จนได้บทสรุปขายสโมสรให้กับสเตฟลี่ย์ นักธุรกิจหญิงคนดังของอังกฤษ ในราคา 300 ล้านปอนด์ ซึ่ง “วอล สตรีท เจอร์นัล” รายงานว่า สเตฟลีย์ ได้รับการสนับสนุนจากพับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย และรูเบน บราเธอร์ส บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ซึ่งการเจรจาเข้าเทกโอเวอร์สโมสรนิวคาสเซิลครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนด้านกีฬาและบันเทิงเพื่อปรับโฉมเศรษฐกิจของประเทศซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ แอชลีย์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ซื้อสโมสรนิวคาสเซิลมาเมื่อปี 2007 ด้วยราคา 134 ล้านปอนด์ (ราว 5,500 ล้านบาท) แต่การบริหารงานของเขานั้นไม่สู้ดีนัก เพราะนิวคาสเซิลเคยตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกถึง 2 ครั้งจนต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อกลับมายืนหยัดในพรีเมียร์ลีก แอชลีย์จึงถูกบรรดาแฟนบอลนิวคาสเซิลต่อต้านจากมาตลอด เพราะมองว่าเขาไม่ทุ่มเทเพื่อยกระดับทีมอย่างจริงจัง และมักมีปัญหากับผู้จัดการทีมหลายคนจนต้องแยกทางกัน

ขณะที่ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน นั้น ปีที่แล้วก็เคยตกเป็นข่าวว่า สนใจเข้าไปเทกโอเวอร์สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากครอบครัวเกลเซอร์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน แต่สุดท้ายก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จนข่าวคราวเงียบหายไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image