หงส์เฮ! ยูฟ่าหนุนชาติสมาชิกเตะเกมลีกให้จบฤดูกาลให้ได้

REUTERS/Denis Balibouse

หงส์เฮ! ยูฟ่าหนุนชาติสมาชิกเตะเกมลีกให้จบฤดูกาลให้ได้

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน ภายหลังจากประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ 55 ชาติสมาชิก ว่า ยูฟ่าสนับสนุนให้ลีกลูกหนังของยุโรปกลับมาแข่งขันกันจนจบฤดูกาล แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” จะยังไม่คลี่คลายก็ตาม แต่ยอมรับว่า กรณีที่บางลีกไม่สามารถเดินหน้าแข่งให้จบได้ ทางยูฟ่าก็ต้องเตรียมแนวทางการจัดลำดับทีมเพื่อสิทธิในโควต้าร่วมแข่งขันฟุตบอลยุโรปเอาไว้

ปัจจุบัน ลีกที่มีแนวโน้มว่าจะตัดจบ หรือประกาศเจตนารมณ์ว่าจะตัดจบไปแล้วคือ เบลเยียม และสกอตแลนด์ ซึ่งกำลังรอไฟเขียวจากทางยูฟ่าว่าจะอนุญาตให้ตัดจบการแข่งขันได้เลยหรือไม่ รวมถึงการกำหนดโควต้าทีมที่จะไปแข่งขันถ้วยยุโรปด้วย

ทั้งนี้ ยูฟ่ากำหนดหารือกับสมาคมสโมสรยุโรปที่มีทีมชั้นนำของทวีปเป็นสมาชิก รวมทั้งประชุมกลุ่มย่อยกับลีกลูกหนัง 29 ประเทศ ในวันพุธที่ 22 เมษายน จากนั้นบอร์ดบริหารจะประชุมกันเพื่อชี้ขาดในประเด็นต่างๆ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายนต่อไป

ในจำนวนลีกหลักของยุโรปขณะนี้ บุนเดสลีก้าของเยอรมนีอนุญาตให้ทีมต่างๆ กลับมาซ้อมแล้ว และจะประชุมกันวันพฤหัสบดีนี้เพื่อชี้ขาดว่าจะให้เกมลีกกลับมาเตะกันในวันที่ 9 พฤษภาคมหรือไม่

Advertisement

ขณะที่กัลโช่ เซเรียอา ของอิตาลี สโมสรสมาชิก 20 ทีม ลงมติเอกฉันท์ให้ดำเนินการจัดการแข่งขันจนจบฤดูกาลให้ได้ แต่จะต้องรอไฟเขียวจากทางรัฐบาลให้สามารถกลับมาแข่งขันกันได้ก่อน

ส่วนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั้น ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในประเด็นต่างๆ แต่ผู้บริหารและกุนซือหลายคนก็แสดงทรรศนะว่า ต้องการให้ลีกแข่งกันจนจบมากกว่า เพื่อเลี่ยงปัญหาเรื่องการจัดอันดับ โดยลิเวอร์พูล จ่าฝูงที่ต้องการชัยชนะอีก 2 นัดเพื่อการันตีแชมป์ ยังต้องรอลุ้นชะตากรรมของตัวเองต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image