ทีมพรีเมียร์ลีกอาจต้องคืนเงิน 340 ลป. ให้เจ้าของสิทธิถ่ายทอดสด แม้หวนแข่งต่อ

Photo : Reuters

ทีมพรีเมียร์ลีกอาจต้องคืนเงิน 340 ลป. ให้เจ้าของสิทธิถ่ายทอดสด แม้หวนแข่งต่อ

บีบีซี สื่อดังในอังกฤษรายงานว่า บรรดาสโมสรในพรีเมียร์ลีก อังกฤษถูกแจ้งว่าพวกเขาอาจจะต้องจ่ายเงินคืนเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดทั้งในและต่างประเทศกว่า 340 ล้านปอนด์ (ประมาณ 13,500 ล้านบาท) แม้ว่าการแข่งขันฤดูกาล 2019-20 จะกลับมาฟาดแข้งต่อได้ก็ตาม

สำหรับประเด็นการแข่งขันสนามกลาง 8-10 สนามในช่วงโค้งสุดท้าย เคยถูกหยิบยกมาในที่ประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ครั้งมาบ้างแล้ว แต่ประเด็นใหม่ที่ถูกพูดถึงเป็นครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม คือโอกาสตัดจบการแข่งขันซีซั่นนี้ ซึ่งไม่ว่าลงเอยที่การสนามกลางหรือตัดจบ สโมสรต่างๆอาจถูกเรียกร้องให้คืนเงินค่าลิขสิทธิคืน เนื่องจากการแข่งขันไม่ได้ถูกจัดขึ้นในสถานที่ที่คาดหวังไว้ และยังรวมถึงการเล่นแบบไร้แฟนๆ เข้าชม และเล่นไม่ตรงตามกำหนดเวลาเดิม

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า บรรดาสโมสรพรีเมียร์ลีกได้รับเงิน 9.2 พันล้านปอนด์ จากผู้ให้บริการถ่ายทอดสด ในระหว่างปี 2019-2022 ซึ่งริชาร์ด มาสเตอร์ส ซีอีโอ พรีเมียร์ลีกเคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดความสูญเสียรายได้อย่างน้อย 1 พันล้านปอนด์ หากพรีเมียร์ลีกไม่สามารถแข่งขันซีซั่น 2019-20 ได้จนจบ

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังคงไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องของการเตะสนามกลาง เนื่องจากบรรดา 6 สโมสรในกลุ่มเสี่ยงตกชั้นเป็นตัวตั้งตัวตีในการคัดค้าน โดยอ้างอิงศึกบุนเดสลีก้า เยอรมนีที่หวนแข่งขันต่อได้ในบ้านของตัวเอง ก่อนที่สุดท้ายแล้วมีสโมสรส่วนใหญ่เกินครึ่งต่างต้องการลงเล่นใบ้านของตัวเองต่อถ้าเป็นไปได้ ทำให้พรีเมียร์ลีกเตรียมขอให้รัฐบาลอังกฤษทบทวนแนวทางสนามกลางอีกครั้ง หลังทางการเป็นค้นชี้แนะนโยบายดังกล่าวมาให้พรีเมียร์ลีกหารือร่วมกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image