‘เบิร์นลีย์’ โร่จวกแฟนบอลพิเรนทร์ ร่อนแบนเนอร์ต้านชุมนุมเพื่อคนผิวสีในเกมบู๊เรือใบ

Photo : REUTERS

เบิร์นลีย์ โร่จวกแฟนบอลพิเรนทร์ ร่อนแบนเนอร์ต้านชุมนุมเพื่อคนผิวสีในเกมบู๊เรือใบ

เบิร์นลีย์ สโมสรในศึกพรีเมียร์เลีก อังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่ารู้สึกละอายใจและขอประณามการกระทำของผู้ที่จ้างเครื่องบินผูกป้ายแบนเนอร์ข้อความว่า “White Lives Matter Burnley” เหนือสนามเอติอัด สเตเดียม ในเกมที่แมนฯ ซิตี้ เปิดบ้านถล่มเบิร์นลีย์ยับเยิน 5-0 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ

โดยข้อความ White Lives Matter Burnley นั้นสื่อถึงการต่อต้านกลุ่มคนที่ออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้คนผิวสี “Black Lives Matter” จากกรณีที่จอร์จ ฟอลยด์ ชาวผิวสีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ที่เสียชีวิตจากการเข้าจับกุมที่รุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันผิวขาว จนเกิดกระแสเรียกร้องความยุติธรรมไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่จัดให้มีการคุกเข่าในเชิงสัญลักษณ์ก่อนเริ่มเกม รวมถึงมีการสกรีนคำว่า Black Lives Matter แทนชื่อของนักเตะด้านหลังเสื้อ

เบิร์นลีย์ออกแถลงการณ์ว่า ขอประณามต่อการจ้างเครื่องบินพร้อมแบนเนอร์ที่น่ารังเกียจนี้ การร่อนแบนเนอร์ White Lives Matter Burnley สวนทางกับเจตนารมณ์ของสโมสร โดยพวกเราจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่อย่างหนักเพื่อค้นหาตัวผู้กระทำเรื่องดังกล่าว บุคคลนั้นจะไม่ถูกต้อนรับที่เทิร์ฟมัว สนามเหย้าของเราอย่างแน่นอน

เบิร์นลีย์ยืนยันหนักแน่นว่าสโมสรภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับคนทุกเพศ ทุกศาสนาความเชื่อ และต่อต้านการเหยียดผิวในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหว Black Lives Matter ของพรีเมียร์ลีกอย่างเต็มที่ ดังที่เห็นว่านักเตะและสต๊าฟทุกคนร่วมคุกเข่าก่อนเริ่มเตะกับแมนฯ ซิตี้ ซึ่งจากประด็นของแบนเนอร์ดังกล่าว สโมสรขอแสดงการขอโทษอย่างที่สุดไปยังพรีเมียร์ลีก, แมนฯ ซิตี้ และทุกๆ คนที่เคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุน Black Lives Matter ด้วย

Advertisement

เบน มี กองหลังกัปตันทีมของเบิร์นลีย์ ระบุว่า พวกเราทุกคนละอายใจมากๆ ที่เห็นชื่อของสโมสรต่อท้ายแบนเนอร์นั่น เหมือนคนพวกนั้นพยายามใช้ชื่อสโมสรเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งๆ ไม่ได้ใกล้เคียงกับแนวทางของสโมสรเลย มันค่อนข้างกระทบต่อความรู้สึกพอสมควร แต่คนที่ทำเช่นนั้นคงเป็นแค่ส่วนน้อย เพราะเชื่อว่าแฟนบอลของเราส่วนใหญ่นั้นให้การสนับสนุนการเรียกร้อความยุติธรรมเพื่อคนผิวสีมากกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image