เผยเหตุ ‘เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์’ ทีมคนไทย โดนตัด 12 แต้ม ฐานทำผิดกฎอีเอฟแอล

FILE PHOTO: Reuters

เผยเหตุ ‘เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์’ ทีมคนไทย โดนตัด 12 แต้ม ฐานทำผิดกฎอีเอฟแอล

“นกเค้าแมว” เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ สโมสรฟุตบอลในลีกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ที่มีนายเดชพล จันศิริ นักธุรกิจชาวไทย เป็นเจ้าของสโมสร ถูกฟุตบอลลีกอังกฤษ (อีเอฟแอล) ลงโทษตัดคะแนน 12 แต้ม ซึ่งจะมีผลทันทีในการแข่งขันฤดูกาลหน้า 2020-21 เนื่องจากทำผิดกฎการเงินของลีก

โดยสาเหตุที่ทำให้ถูกพิจารณาลงโทษนั้น มาจากการที่เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ได้บันทึกกำไรจากการขายสนามเหย้า “ฮิลส์โบโรห์ สเตเดียม” ในราคา 60 ล้านปอนด์ลงบัญชีสโมสรประจำซีซั่น 2017-18 ที่สิ้นสุดในเดือนกรกฎาคม 2018 แม้มีรายงานว่าพวกเขาจะขายสนามได้หลังจากเดือนกรกฎาคม 2018 ก็ตาม แต่นั่นส่งผลให้สโมสรพลิกสถานการณ์จากขาดทุนก่อนหักภาษีในรอบปีนั้น 35.4 ล้านปอนด์ (2 ซีซั่นก่อนขาดดุล 9.8 ล้านปอนด์กับ 20.8 ล้านปอนด์) กลับมาได้กำไรก่อนหักภาษี 2.5 ล้านปอนด์ รอดตัวจากการผิดกฎการเงินของลีกอีเอฟแอลที่ระบุว่า สโมสรในแชมเปี้ยนชิพต้องมีผลประกอบการขาดดุลได้ไม่เกิน 39 ล้านปอนด์ตลอดระยะเวลา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด อีเอฟแอล ได้ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการอิสระด้านระเบียนวินัย ที่ได้รับการแต่งตั้งภายใต้กฎระเบียบของอีเอฟแอล ตัดสินว่าเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ จะถูกตัด 12 คะแนน หลังจากการละเมิดกฎการทำกำไรและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของลีกในช่วง 3 ฤดูกาล จนถึงซีซั่น 2017-18 โดยจะมีผลบังคับใช้ในฤดูกาล 2021

หลังจากทราบผลตัดสินและถูกตัดคะแนนในซีซั่นหน้า ทางสโมสรเชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ ได้แสดงความผิดหวังอย่างมาก เพราะส่งผลให้เกิดความเสียเปรียบคู่แข่งกับการเริ่มต้นซีซั่นใหม่ด้วยคะแนนติดลบ 12 แต้ม อย่างไรก็ตาม ทีมนกเค้าแมวมีเวลา 14 วัน สำหรับอารยื่นอุทธรณ์โทษตัดแต้มดังกล่าว และคาดว่าทางสโมสรจะเริ่มดำเนินการในเร็วๆ นี้

Advertisement

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า “ดาบอัศวิน” ชาร์ลตัน แอธเลติก ที่เพิ่งตกชั้นจากเดอะ แชมเปี้ยนชิพไปอยู่ในลีกวันในฤดูกาลหน้า กำลังพิจารณาเตรียมดำเนินการทางกฎหมายเพื่อให้การตัดแต้มของเชฟฯ เวนสเดย์ มีผลในฤดูกาล 2019-20 ทันที เพราะหากทำสำเร็จจะส่งผลให้ทัพนกเค้าแมวที่ปิดฉากซีซั่น 2019-20 ด้วยอันดับ 16 เหนือโซนตกชั้น 8 แต้ม กลายเป็นทีมตกชั้นแทน และชาร์ลตันจะได้อยู่รอดในลีกแชมเปี้ยนชิพต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image