คล็อปป์ผิดหวังพรีเมียร์ลีกกลับไปใช้กฎตัวสำรอง 3 คนเหมือนเดิม หวั่นนักเตะกรอบ

REUTERS/Andrew Couldridge

คล็อปป์ผิดหวังพรีเมียร์ลีกกลับไปใช้กฎตัวสำรอง 3 คนเหมือนเดิม หวั่นนักเตะกรอบ

เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล ยอมรับว่า รู้สึกแปลกที่ใจพรีเมียร์ลีกมีมติกลับไปใช้กติกาเปลี่ยนตัวผู้เล่น 3 ตัวเหมือนเดิมในฤดูกาล 2020-21 จากเดิมที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อนุญาตให้เปลี่ยนมาเพิ่มโควต้าเปลี่ยนตัวเป็น 5 คน ตั้งแต่ช่วงรีสตาร์ตการแข่งขันหลังผ่านช่วงล็อกดาวน์ของการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” และสามารถนำกฎดังกล่าวมาใช้ต่อเนื่องได้ในฤดูกาลนี้ โดยลีกใหญ่อื่นๆ ของยุโรปต่างยังคงเลือกใช้กฎชั่วคราวดังกล่าวต่อไป

คล็อปป์กล่าวว่า ฤดูกาลนี้มีการปรับโปรแกรมให้เตะกันถี่ขึ้นซึ่งถือเป็นความท้าทายมากๆ ของสโมสรพรีเมียร์ลีกที่ต้องยึดตามกฎเดิมคือส่งชื่อผู้เล่นในแต่ละนัด 18 คน (จากที่ผ่อนผันเพิ่มเป็น 20 คนได้) และตัวสำรอง 3 คนเหมือนเดิม เรื่องนี้ต้องคำนึงถึงสภาพร่างกายของนักเตะเป็นสำคัญ ไม่เข้าใจว่าทำไมยังต้องมาตั้งคำถามเรื่องนี้ เพราะควรเป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกัน เหมือนกับที่ลีกอื่นๆ ในยุโรปเขาทำกัน

รายงานข่าวระบุว่า ผลโหวตของสโมสรพรีเมียร์ลีก ฝั่งที่เห็นด้วยให้กลับไปใช้กฎเดิมเฉือนไป 2 เสียง เนื่องจากสโมสรท้ายตารางกลัวว่าถ้าใช้กฎเปลี่ยนตัวสำรอง 5 คน จะยิ่งทำให้ทีมใหญ่ๆ ได้เปรียบในการจัดตัวผู้เล่น

ทั้งนี้ หงส์แดงเป็นหนึ่งในทีมใหญ่อีกหลายทีมที่มีคิวเตะถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ถึง 6 นัด ในระยะเวลา 7 สัปดาห์ระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ไม่รวมบอลถ้วยในประเทศอื่นๆ

Advertisement

คล็อปป์กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ควรเป็นคอมมอนเซนส์ที่ทุกคนคิดเหมือนกันในสถานการณ์ไม่ปกติในปีนี้ ไม่ใช่จะต้องยึดกฎนี้ไปตลอด ยอมรับว่าไม่พอใจมากๆ ที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจโดยยึดข้อเท็จจริงผิดๆ ไม่ใช่ว่ามามองว่าทีมไหนได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ควรคำนึงถึงสวัสดิภาพของนักเตะเป็นสำคัญ คิดถึงคุณภาพของทุกทีมในสนาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image