ผี – หงส์ คิดการณ์ใหญ่ ปรับโครงสร้างพรีเมียร์ ลดเหลือ 18 ทีม ยกเลิกลีกคัพ

REUTERS/Phil Noble/File Photo

ผี – หงส์ คิดการณ์ใหญ่ ปรับโครงสร้างพรีเมียร์ ลดเหลือ 18 ทีม ยกเลิกลีกคัพ

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม สื่อต่างประเทศรายงานว่า สโมสรลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สองทีมยักษ์ใหญ่ของเกาะอังกฤษ ผนึกกำลังกับลีกฟุตบอลอังกฤษ (อีเอฟแอล) เพื่อผลักดันให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและรูปแบบการแข่งขันพรีเมียร์ลีก โดยลดจำนวนทีมจาก 20 ทีม เหลือ 18 ทีม รวมทั้งยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลลีกคัพ และคอมมิวนิตี้ชิลด์

“เดลี่ เทเลกราฟ” ลงลึกในรายละเอียดว่า ข้อเสนอแนะเรื่องการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มจากเจ้าของสโมสรชาวอเมริกันของทั้ง 2 ทีม ได้แก่ กลุ่มเฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป ของหงส์แดง และครอบครัวเกลเซอร์ของปีศาจแดง หารือกันเรื่องนี้เพื่อจัดทำเอกสารการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง แม้ทั้ง 2 ทีมจะยังไม่ยืนยันเรื่องดังกล่าว แต่ริค แพร์รี่ ประธานอีเอฟแอลออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า องค์กรให้การสนับสนุนแนวคิดนี้

สื่อระบุว่า เหตุผลที่อีเอฟแอลสนับสนุนแนวคิดนี้ เนื่องจากแผนโครงสร้างใหม่ จะนำรายได้ 25 เปอร์เซ็นต์ของพรีเมียร์ลีก ไปเป็นเงินอุดหนุนสโมสรของลีกรอง เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำและช่องว่างเรื่องรายได้ระหว่างทีมในพรีเมียร์กับลีกรองของอังกฤษ นอกจากนี้ ยังมีแผนตั้งงบประมาณ 250 ล้านปอนด์ (10,250 ล้านบาท) เป็นทุนในการบรรเทาทุกข์จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” และยังมีเงินให้เปล่าเป็น “ของขวัญ” สำหรับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) อีก 100 ล้านปอนด์ (4,100 ล้านบาท) อีกด้วย

สำหรับรายละเอียดข้อเสนอแนะการเปลี่ยนแปลง เช่นการลดจำนวนทีมจาก 20 เหลือ 18 ทีมนั้น ฤดูกาลแรกจะมีทีมตกชั้น 4 ทีม และทีมขึ้นชั้นจากลีกแชมเปี้ยนชิพ 2 ทีม หลังจากนั้นการหาทีมขึ้นชั้น-ตกชั้น เมื่อจบฤดูกาล 2 ทีมอันดับล่างสุดของตารางจะตกชั้นอัตโนมัติ ส่วนทีมแชมป์และรองแชมป์ลีกแชมเปี้ยนชิพขึ้นชั้นอัตโนมัติ แต่ทีมอันดับ 16 ของพรีเมียร์ลีก จะได้ไปเตะเพลย์ออฟเพื่อลุ้นพื้นที่ในลีกสูงสุดฤดูกาลถัดไปกับทีมอันดับ 3-5 ของลีกแชมเปี้ยนชิพ

Advertisement

ในส่วนของการลงมติจะยกเลิกระบบ 1 ทีม 1 โหวตที่ใช้ในปัจจุบัน หันไปให้น้ำหนักทีมในกลุ่ม “บิ๊ก 6” ได้แก่ ลิเวอร์พูล แมนฯยู แมนฯซิตี้ เชลซี อาร์เซน่อล และท็อตแนม ฮอตสเปอร์ บวกกับอีก 3 ทีมที่ได้เล่นให้พรีเมียร์ลีกยาวนานอย่างเอฟเวอร์ตัน เวสต์แฮม และเซาธ์แฮมป์ตัน โดยเวลามีข้อเสนอแนะให้เปลี่ยนแปลงอะไรในลีก ถ้าจาก 9 ทีมนี้ ลงมติสนับสนุนอย่างน้อย 6 ทีม จะถือว่าผ่านมติที่ประชุม สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที

ปรากฏว่าหลังข่าวดังกล่าวรายงานออกไป ทางพรีเมียร์ลีกรีบแถลงการณ์ต่อต้าน และแสดงความผิดหวัง โดยระบุว่าข้อเรียกร้องหลายข้อจะมีผลกระทบทางลบกับลีกและการแข่งขันฟุตบอลโดยรวม รู้สึกผิดหวังที่แพร์รี่ ประธานอีเอฟแอลสนับสนุนเรื่องนี้ โดยเฉพาะการเปลี่ยนหลักการลงมติที่ควรให้ความเคารพในสิทธิและเสียงของทุกสโมสร

ขณะที่สำนักข่าว “รอยเตอร์ส” วิเคราะห์ว่า บางสโมสรในพรีเมียร์ลีกน่าจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการยกเลิกสิทธิ 1 ทีม 1 โหวตที่ใช้มาตั้งแต่ก่อตั้งลีกในปี 1992 ขณะที่สำนักข่าว “บีบีซี” ตั้งข้อสังเกตว่า มีการพิจารณาสิทธิพิเศษเรื่องการลงมติของ 9 ทีมที่เล่นในพรีเมียร์ลีกมายาวนาน แต่กลับมองข้ามแอสตัน วิลล่า และนิวคาสเซิล ทั้งที่ว่ากันตามจริงแล้ว 2 ทีมนี้ได้เล่นในพรีเมียร์ลีกมากฤดูกาลกว่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เสียอีก

ทั้งนี้ แผนการปรับปรุงโครงสร้างดังกล่าวจะนำมาใช้ได้จริงต่อเมื่อได้รับเสียงสนับสุนจากสโมสรพรีเมียร์ลีก 14 จาก 20 เสียงก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image