พิคฟอร์ดรอดตัวไม่โดนเอฟเอลงดาบย้อนหลังกรณีทำฟาน ไดค์ เจ็บ

AFP

พิคฟอร์ดรอดตัวไม่โดนเอฟเอลงดาบย้อนหลังกรณีทำฟาน ไดค์ เจ็บ

จอร์แดน พิคฟอร์ด นายทวารเอฟเวอร์ตัน รอดตัวไม่โดนลงโทษย้อนหลังกรณีเข้าสกัดเวอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังลิเวอร์พูลอย่างรุนแรง ในเกมเมอร์ซีย์ไซด์ดาร์บี้แมตช์ ที่กูดิสันปาร์ก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ฟาน ไดค์ ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการเจ็บเอ็นข้อเข่า และต้องพักอย่างไม่มีกำหนดในขณะนี้

สำนักข่าว “บีบีซี” รายงาน เนื่องจากเหตุการณ์นี้ไม่ได้เข้าข่ายการพิจารณาโทษย้อนหลังตามที่สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) กำหนดไว้ โดยเมื่อเหตุการณ์เกิดใหม่ๆ กรรมการต้องพิจารณา และหารือกับผู้ช่วยผู้ตัดสิน รวมถึงกรรมการประจำวีเออาร์ (ระบบวิดีโอช่วยตัดสิน) เอฟเอเองก็มีอำนาจที่จะเข้าไปแทรกแซงได้ถ้ามีการพิจารณาจังหวะปัญหาแล้วตัดสินออกมาไม่เป็นธรรม แต่กรณีหลังเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ

ส่วนเหตุการณ์ที่ฟาน ไดค์ โดนสกัดนั้น กรรมการไปพิจารณาจังหวะก่อนหน้านั้นว่าเป็นการล้ำหน้าของผู้เล่นลิเวอร์พูลหรือไม่ ซึ่งไม่เข้าข่ายที่เอฟเอจะไปพิจารณาโทษของพิคฟอร์ดย้อนหลังแต่อย่างใด

ซึ่งจริงๆ แล้ว เอฟเอมีอำนาจที่จะพิจารณาเหตุการณ์ใดๆ ย้อนหลังได้ ถ้ากรรมการรวมถึงวีเออาร์มองข้ามหรือไม่ได้เห็นเหตุการณ์นั้น อย่างไรก็ตาม กรณีที่กรรมการมีคำตัดสินในเหตุการณ์ใดๆ ไปแล้ว แม้ว่าจะเป็นคำตัดสินที่โดนวิพากษ์วิจารณ์หรือแย้งกับความรู้สึกของแฟนๆ เอฟเอก็จะไม่กลับคำตัดสินในภายหลังแต่อย่างใด

Advertisement

บีบีซียกตัวอย่างเหตุการณ์ในจังหวะที่คัลลัม แม็คมานามาน ผู้เล่นวีแกน เข้าสกัดมัสซาดิโอ ไฮดาร่า ของนิวคาสเซิลอย่างรุนแรง เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2013 ตอนนั้นไฮดาร่าโดนหามขึ้นเปลออกอจากสนาม หนึ่งในทีมผู้ตัดสินเห็นเหตุการณ์แล้ว แต่ไม่ได้บอกให้ลงโทษใดๆ แม้ว่านักวิจารณ์จะมองว่าควรเป็นใบแดงก็ตาม สุดท้ายเอฟเอก็ไม่ได้พิจารณาโทษย้อนหลังจากเหตุการณ์นี้

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์เผยเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ว่า กำลังสืบสวนกรณีมีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งทวีตข้อความอาฆาตมารดร้ายพิคฟอร์ด รวมถึงริชาร์ลิซอน เพื่อนร่วมทีมที่โดนใบแดงไล่ออกจากสนามจากจังหวะทำฟาวล์ติอาโก้ อัลคันทาร่า ผู้เล่นหงส์แดง ช่วงท้ายเกม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image