คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : เจ็บเยอะแล้วไง?

คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล by Stivie T : เจ็บเยอะแล้วไง?

เชื่อว่าชัยชนะเหนือทีมคั่วตำแหน่งจ่าฝูงด้วยกันอย่าง “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ แบบขาดลอย 3-0 เป็นการบ่งบอกว่าทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ชุดนี้แกร่งขึ้นมากจริงๆ

เมื่อก่อนเราจะเคยเห็นตลอด ตั้งแต่ยุคของเชราร์ด อุลลิเย่ร์ มาจนถึงราฟา เบนิเตซ, เคนนี่ ดัลกลิช (ขอข้ามรอย ฮอดจ์สันนะครัช ฮา) และเบรนแดน รอดเจอร์ส สิ่งที่มีปัญหามาตลอดคือถ้าขาดผู้เล่นตัวหลักไปสักคนหนึ่ง ทีมจะเสียระบบทันที

แต่เกมนี้ ลิเวอร์พูล ต้องขาดทั้ง กัปตันทีม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ดาวยิงสูงสุดประจำทีม โม ซาลาห์, คู่เซนเตอร์ ที่พาทีมคว้าแชมป์ลีก เฟอร์กิล ฟาน ไดค์-โจ โกเมซ, แบ๊กขวาที่แอสซิสต์สูงสุดในลีก 2 ปีติด เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ รวมถึงนักเตะสำคัญที่สุดที่ซื้อมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ ติอาโก้ อัลคันทาร่า แต่สุดท้ายพวกเขาเอาชนะเลสเตอร์ไปได้แบบเอาท์คลาสเลยก็ว่าได้

ตลอดทั้งเกมลิเวอร์พูลครองบอล 56.4 เปอร์เซ็นต์ มีโอกาสยิงมากกว่าเลสเตอร์เท่าตัว แถมยังเข้ากรอบมากกว่าถึง 3 เท่าด้วยกัน สถิติทุกอย่างออกมาดีกว่าทุกอย่าง ทุกกระบวนท่าเลย

Advertisement

แม้ว่าหงส์แดงจะต้องใช้ทีมแนวรับ ซึ่งมีเพียงแค่ โจเอล มาติป กับ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ที่เล่นตามตำแหน่งของตัวเอง ส่วนฟาบินโญ่ ปกติเป็นกองกลางตัวรับ มายืนเซนเตอร์ ส่วนเจมส์ มิลเนอร์ กองกลางมายืนแบ๊กขวา แต่สามารถรักษาคลีนชีทเอาไว้ได้

ส่วนแนวรุกแม้จะขาดซาลาห์ไป แต่ 3 ประสานอย่าง ซาดิโอ มาเน่, ดิโอโก้ โชต้า และบ๊อบบี้ ฟิร์มิโน่ ก็สามารถร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี และสร้างสรรค์โอกาสกันได้มาก

เป็นการแสดงให้เห็นว่าเยอร์เก้น คล็อปป์ นั้นสามารถสร้างทีมขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้ระบบเป็นแกนหลักจริงๆ ไม่ว่าจะส่งใครลงสนามไปนั้น ก็ยังสามารถทดแทนกันได้หมด ต่อให้จะไม่ใช่ตำแหน่งตัวเองด้วยซ้ำก็ตาม

Advertisement

อย่างที่คล็อปป์บอกเอาไว้ก่อนเกมว่า ยิ่งมีปัญหาเข้ามามากเท่าไหร่ ทีมของเราก็จะยิ่งใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นเท่านั้น และพร้อมจะฝ่าฟันปัญหาไปด้วยกัน เป็นคำพูดที่อย่างน้อยก็น่าจะปลุกใจลูกทีมได้ชะงัดยิ่งนัก

เพราะจะเห็นได้ว่าเกมนี้ผู้เล่นลิเวอร์พูลทุกคน เล่นตามหน้าที่ของตัวเอง ไม่มีแตกแถวเลยก็ว่าได้ จนทำให้เลสเตอร์เองไม่สามารถเล่นเกมที่ตัวเองถนัดได้

ผลการแข่งขันนัดนี้ น่าจะเป็นการประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าลิเวอร์พูลต่อให้เจอปัญหาหนักแค่ไหน พวกเขาก็บ่ยั่น

และอย่างที่คล็อปป์บอกอีกเช่นกันว่า ถ้าคว้าแชมป์ปีนี้ได้ มันสุดยอดกว่าปีที่แล้วเยอะ!!!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image