พรีเมียร์ลีกเฮ! รัฐบาลไฟเขียวแฟนบอลเข้าชม 2 ธ.ค. แต่ผี-เรือ-หงส์ อาจยังต้องปิดสนามแข่ง

Reuters

พรีเมียร์ลีกเฮ! รัฐบาลไฟเขียวแฟนบอลเข้าชม 2 ธ.ค. แต่ผี-เรือ-หงส์ อาจยังต้องปิดสนามแข่ง

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน เตรียมเปิดให้แฟนกีฬาเข้าไปชมการแข่งขันกีฬากลางแจ้งได้แบบจำกัดจำนวน เป็นส่วนหนึ่งของการคลี่คลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”

จอห์นสันระบุว่า รัฐได้กำหนดพื้นที่เป็น 3 ระดับ สนามกีฬาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มียอดผู้ติดเชื้อต่ำ จัดเป็นระดับ 1 สามารถเปิดให้ผู้ชมเข้าไปชมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งที่จุดได้ แต่จะเปิดให้เข้าสูงสุดในพื้นที่กลางแจ้งได้ไม่เกิน 4,000 คน ส่วนผู้ชมในร่วมสูงสุดไม่เกิน 1,000 คน ขณะที่พื้นที่ที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมา แต่ไม่ถึงขั้นวิกฤต เป็นระดับ 2 สามารถเปิดให้ผู้ชมเข้าไปชมการแข่งขันในสนามกลางแจ้งได้ไม่เกิน 2,000 คน และพื้นที่ในร่มไม่เกิน 1,000 คน ส่วนพื้นที่ควบคุมระดับ 3 ซึ่งยังอยู่ในโซนการแพร่ระบาดสูงนั้น จะยังต้องทำการแข่งขันแบบปิดสนามต่อไป จนกว่าจะควบคุมยอดผู้ติดเชื้อได้เป็นที่น่าพอใจ

สำหรับข้อบังคับใหม่นี้จะเริ่มต้นใช้ในวันที่ 2 ธันวาคม และจะยึดระเบียบใหม่นี้ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม จากนั้นภาครัฐจะมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ด้านหนังสือพิมพ์ “เดอะ ซัน” ได้สรุปข้อมูลว่า จาก 20 สโมสรพรีเมียร์ลีกนั้น สนามเหย้าของทีมที่เข้าข่าย 3 ระดับ มีดังนี้ ระดับ 1 : ไบรท์ตัน, เซาธ์แฮมป์ตัน / ระดับ 2 : เชลซี, อาร์เซน่อล, ท็อตแนม ฮอตสเปอร์, นิวคาสเซิล, เลสเตอร์ ซิตี้, เวสต์แฮม, คริสตัล พาเลซ, ฟูแล่ม / ระดับ 3 : ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เอฟเวอร์ตัน, แอสตัน วิลล่า, วูล์ฟแฮมป์ตัน, เวสต์บรอม, เบิร์นลีย์, ลีดส์, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

Advertisement

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังตั้งงบประมาณ 300 ล้านปอนด์ (12,000 ล้านบาท) ให้การช่วยเหลือองค์กรกีฬาที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในช่วง 4 เดือนนับจากนี้ แบ่งเป็น รักบี้ฟุตบอล 135 ล้านปอนด์ (5,400 ล้านบาท), รักบี้ลีก 12 ล้านปอนด์ (480 ล้านบาท), ฟุตบอลลีกล่างและฟุตบอลหญิง 28 ล้านปอนด์ (1,120 ล้านบาท), ม้าแข่ง 40 ล้านปอนด์ (1,600 ล้านบาท), มอเตอร์สปอร์ต 6 ล้านปอนด์ (240 ล้านบาท), เทนนิส 5 ล้านปอนด์ (200 ล้านบาท) ส่วนเน็ตบอล บาสเกตบอล ฮอกกี้น้ำแข็ง แบดมินตัน และแข่งวิ่งสุนัข จะได้งบกลาง 15 ล้านปอนด์ (600 ล้านบาท) ไปแบ่งสรรกัน

ขณะที่ลีกฟุตบอลในลีกฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (อีเอฟแอล) ได้แก่ พรีเมียร์ลีก แชมเปี้ยนชิพ ลีกวัน และลีกทูนั้น ยังอยู่ระหว่างการหารือเรื่องรายละเอียดของเงินชดเชยและช่วยเหลือกันอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image