‘เคบียูโพลล์’ เผยคนไทยเชื่อ ‘หงส์แดง’ ซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกสมัย ยก ‘สเปอร์ส’ เต็ง 2

‘เคบียูโพลล์’ เผยคนไทยเชื่อ ‘หงส์แดง’ ซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกสมัย ยก ‘สเปอร์ส’ เต็ง 2

เคบียู สปอร์ต โพลล์ โดยศนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ทำการสำรวจความคิดเห็นเรื่องของ “สีสันพรีเมียร์ลีกอังกฤษกับมุมมองของคอลูกหนังไทย” โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สนใจและติดตามข่าวสารทางการกีฬา ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,204 คน แบ่งเป็นเพศชาย 709 คน และ เพศหญิง 495 คน ผลปรากฎว่า

ช่องทางการติดตามการแข่งขันนั้น มาจากสื่อออนไลน์ 39.66 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็นสื่อโทรทัศน์ 27.05 เปอร์เซ็นต์, วิทยุกระจายเสียง 18.69 เปอร์เซ็นต์, หนังสือพิมพ์ 13.11 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ 1.49 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ขณะที่สโมสรยอดนิยมนั้น อันดับ 1 “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล 29.56 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็น “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 27.48 เปอร์เซ็นต์, “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 16.37 เปอร์เซ็นต์, “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ 14.86 เปอร์เซ็นต์, “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี 8.55 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ 3.18 เปอร์เซ็นต์

ดาวยิงยอดนิยม อันดับ 1 โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ จากลิเวอร์พูล 27.74 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา ซน ฮึงมิน (สเปอร์ส) 25.99 เปอร์เซ็นต์, แฮร์รี่ เคน (สเปอร์ส) 21.37 เปอร์เซ็นต์, เจมี่ วาร์ดี้ (เลสเตอร์) 18.69 เปอร์เซ็นต์, ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง (อาร์เซน่อล) 4.07 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ 2.14 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

สีสันที่ส่งผลต่อเกมการแข่งขัน อันดับ 1 ชื่อเสียงของนักเตะ 24.88 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา ลีลาและความสามารถของนักเตะ 22.91 เปอร์เซ็นต์, เกมการแข่งขันตื่นเต้นเร้าใจ 20.81 เปอร์เซ็นต์, ลีลาของแฟนคลับในสนาม 17.06 เปอร์เซ็นต์, ผู้ตัดสินมีคุณภาพทันเกมส์ 9.49 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ 4.85 เปอร์เซ็นต์

ปิดท้ายที่สโมสรที่คาดว่าจะคว้าแชมป์ฤดูกาล 2020-21 นั้น อันดับ 1 ลิเวอร์พูล 27.63 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา สเปอร์ส 24.81 เปอร์เซ็นต์, เชลซี 20.57 เปอร์เซ็นต์, เลสเตอร์ ซิตี้ 13.50 เปอร์เซ็นต์, แมนฯ ซิตี้ 10.13 เปอร์เซ็นต์ และอื่นๆ 3.36 เปอร์เซ็นต์

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตในฐานะผู้ดำเนินกาเคบียู โพลล์ กล่าวว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่าด้วยเกมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นหนึ่งในลีกยอดนิยมที่แฟนลูกหนังบ้านเราติดตามมาอย่างต่อเนื่องประกอบกับปัจจุบันช่องทางการติดตามการแข่งขันมีให้เลือกและสามารถเข้าถึงได้อย่างหลากหลายและจากผลการสำรวจที่เกี่ยวกับสีสันในด้านต่างๆที่คอลูกหนังไทยสะท้อนออกมาจะพบว่าการที่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นหนึ่งในเกมการแข่งขันที่เข้าไปอยู่ในความนิยมของแฟนบอลไทยและแฟนบอลทั่วโลกอาจจะเป็นเพราะว่าการแข่งขันรายการดังกล่าวมีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนานจากอดีตจนถึงปัจจุบันมนต์ขลังและสีสันอาจจะมาจากการรวมตัวของนักเตะดาวดังระดับโลกตลอดจนลีลาการเล่นของนักเตะแต่ละสโมสรที่ทำให้เกมตื่นเต้นเร้าใจความนิยมชมชอบจึงยังอยู่ในใจของคอลูกหนังมาอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

อย่างไรก็ตามหากมองในแง่ของความสำเร็จที่ส่งผลให้เกิดมูลค่าเพิ่มในมิติต่างๆของพรีเมียร์ลีกจากมุมมองของคอลูกหนังที่สะท้อนผ่านผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าการแข่งขันฟุตบอลรายการนี้เป็นเกมกีฬาลูกหนังอาชีพที่มีการบริหารอย่างเป็นระบบสามารถสร้างสีสัน และสร้างแรงจูงใจในการติดตามให้กับแฟนลูกหนังทั่วโลก ดังนั้นหากจะให้ฟุตบอลอาชีพบ้านเราเป็นที่นิยมและเข้าไปอยู่ในใจของแฟนลูกหนังได้นั้นระบบการบริหารจัดการแบบมืออาชีพที่สอดคล้องกับบริบทของกีฬามหาชนอย่างแท้จริงจึงเป็นหนึ่งในมิติที่ผู้เกี่ยวข้องควรจะนำไปถอดบทเรียนและดำเนินการ ที่สำคัญหวังว่ามุมมองหรือเสียงสะท้อนของคอลูกหนังจากผลการสำรวจดังกล่าวจะเป็นประโยชน์และช่องทางที่สมาคมกีฬาลูกหนังจะได้นำไปใช้ในการเป็นต้นแบบสำหรับบริหารจัดการให้เป็นที่สนใจของแฟนลูกหนังและเกิดความยั่งยืนสืบไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image