ริโอชี้ข้อแตกต่างเชลซียุคทูเคิล – แลมพาร์ด ตรงการใช้งานก็องเต้

(Photo by Ben STANSALL / AFP)

ริโอชี้ข้อแตกต่างเชลซียุคทูเคิล – แลมพาร์ด ตรงการใช้งานก็องเต้

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฐานะนักวิจารณ์ชื่อดัง แสดงความเห็นถึงความแตกต่างของทีมเชลซีในยุคของกุนซือ แฟรงก์ แลมพาร์ด กับโธมัส ทูเคิล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากทูเคิลเข้าไปคุมทีมและพาสิงห์บลูส์ทำสถิติไม่แพ้ใครถึง 14 นัดติดต่อกันแล้ว

ริโอกล่าวว่า ข้อแตกต่างชัดเจนอย่างหนึ่งคือ ทูเคิลให้เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับซึ่งเป็นตำแหน่งถนัด แทนที่จะยืนสูงขึ้นมาเหมือนตอนแลมพาร์ดคุม เมื่อก็องเต้ได้ยืนตำแหน่งถนัด ก็สามารถช่วยดักบอล แย่งบอลได้มาก ซึ่งเขาทำได้อย่างน่าทึ่ง พอก็องเต้ดักบอลให้ทีมได้ ก็ทำให้เชลซีมีสถิติครองบอลเหนือคู่แข่งมาก และเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ก็ไม่ต้องหลุดจากตำแหน่งเพื่อไปช่วยแย่งบอล

อีกจุดแตกต่างชัดเจนคือ การที่ทูเคิลหันมาใช้นักเตะประสบการณ์สูงมากขึ้น ปนๆ กับดาวรุ่ง ต้องยอมรับว่าช่วงที่แลมพาร์ดคุมทีม เน้นใช้แข้งยังบลัดเป็นหลัก ซึ่งอาจทำให้นักเตะส่วนใหญ่รู้สึกไม่แฮปปี้นัก หรือบางคนพอไม่ได้ลงเล่นนาน พอได้ลงทีก็ต้องใช้เวลาเคาะสนิม แต่พอทูเคิลเข้าไปคุมทีม ได้เรียกทุกคนคุย แสดงเจตนาชัดเจนว่าจะให้โอกาสแข้งเก๋าๆ แต่ขณะเดียวกันก็ให้ความเชื่อมั่นกับดาวรุ่งว่าจะได้รับโอกาสลงเล่นเช่นกัน ทำให้เกิดความมุ่งมั่นตั้งใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image