‘ธนวัฒน์’ กับก้าวสำคัญ แข้งไทยคนแรกใน ‘พรีเมียร์ลีก’

เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาในช่วงค่ำวันเสาร์ (3 เมษายน) ที่ผ่านมา เมื่อการประกาศรายชื่อนักเตะที่จะลงสนามของ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ในการเจอกับ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีชื่อของ “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร นักเตะดาวรุ่งชาวไทยวัย 21 ปี อยู่บนม้านั่งสำรองของเกมดังกล่าว

ถึงแม้ว่าสุดท้ายคนไทยจะรอเก้อ เพราะธนวัฒน์แค่ได้มีชื่อ แต่ไม่ได้ถูกส่งลงสนามในเกมที่เลสเตอร์นั้นแพ้เรือใบสีฟ้าไป 0-2 แต่อย่างน้อยก็เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ว่านี่คือนักเตะเชื้อสายไทยคนแรก ที่ได้มีชื่อใน พรีเมียร์ลีก ลีกสูงสุดของอังกฤษ

จริงๆ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ธนวัฒน์นั้นนจะมีรายชื่อตั้งแต่เกมเอฟเอ คัพ กับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ช่วงก่อนเบรกทีมชาติ ถึงขั้นว่ามีชื่ออยู่ในลิสต์สุดท้าย ก่อนจะถูกตัดชื่อให้เหลือ 11 ตัวจริง + 9 ตัวสำรอง แต่สุดท้ายก็หลุดโผไปแบบสร้างความเสียดายให้แฟนบอลที่ตั้งตารอมาแล้วครั้งหนึ่ง

หลังจบเกมกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้น ธนวัฒน์ ได้เปิดเผยความรู้สึกของตัวเองว่า ดีใจและขอบคุณแฟนบอลชาวไทยที่ติดตามให้กำลังใจอยู่ การได้ซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่นั้นช่วยให้พัฒนาฝีเท้าได้มากขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย และเป็นสิ่งที่ดีมากๆ สำหรับตนเอง

Advertisement

ธนวัฒน์นั้นเกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2543 ปัจจุบันอายุได้ 21 ปีเศษ เป็นคนจังหวัดสุพรรณบุรีแท้ๆ พ่อ-แม่ นั้นถือสัญชาติไทย แต่ด้วยความที่ไปเติบโตที่ฝรั่งเศสตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนได้เชื้อสายฝรั่งเศสมานั่นเอง

Photo by Alex Pantling/Getty Images

อ่านข่าว : ‘ธนวัฒน์’ มีชื่อ ‘เลสเตอร์’ ปะทะ ‘ซิตี้’ สร้างประวัติศาสตร์นักเตะไทยคนแรกในพรีเมียร์ลีก
‘เรือใบ’ บุกสอย ‘จิ้งจอกสยาม’ 2-0 ‘ธนวัฒน์’ มีชื่อสำรองแต่อดลง!

แข้งไทยรายนี้มีความสามารถที่โดดเด่นตั้งแต่เด็ก ถูกสโมสร น็องซี่ ใน ลีกเอิง ฝรั่งเศส เซ็นสัญญามาร่วมทีมตั้งแต่อายุ 13 ขวบ และลงเล่นในทีมชุดเล็กยาวนานถึง 7 ฤดูกาล เป็นนักเตะตำแหน่งมิดฟิลด์ สามารถเล่นได้ดีทั้งเกมรุก และเกมรับ มีบุคลิกของความเป็นผู้นำ เพราะว่าเคยได้รับโอกาสให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมน็องซี่ชุดเล็กอีกด้วย

Advertisement

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงปี ค.ศ.2020 เจ้าตัวมีปัญหากับการต่อสัญญาฉบับใหม่กับน็องซี่ เนื่องจากว่าสัญญานั้นน้อยกว่าเดิม ทำให้สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทยอย่าง กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ ตัดสินใจ

ดึงตัวธนวัฒน์มาปลุกปั้นต่อในอังกฤษด้วยตัวเอง

ซึ่งหลังจากย้ายข้ามจากฝรั่งเศสมาอยู่อังกฤษแล้ว ธนวัฒน์ ได้รับโอกาสลงเล่นให้กับทีมยู-23 ของจิ้งจอกสยาม และสามารถทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำประตูใส่ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี ชุดเล็ก จนสุดท้ายก็ถูกเรียกขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ในที่สุด

ธนวัฒน์ เผยถึงการได้มาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของเลสเตอร์ว่า รู้สึกมีความสุขและประทับใจมากที่ได้มาเรียนรู้จากการฝึกซ้อมร่วมกับนักเตะอย่าง เจมี่ วาร์ดี้, เจมส์ แมดดิสัน หรือคนอื่นๆ รวมถึง เบรนแดน รอดเจอร์ส เองให้คำแนะนำดีๆ ในการเป็นนักเตะอาชีพ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม

“สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้คือ ต้องเล่นให้เร็วขึ้น รวมถึงต้องแสดงศักยภาพของตัวเอง และมีความตื่นตัว ความต้องการจะเล่นฟุตบอลตลอดเวลา โดยการเล่นฟุตบอลในอังกฤษ กับที่ฝรั่งเศส สมัยที่อยู่กับน็องซี่ มีความแตกต่างกัน เนื่องจากลีกฝรั่งเศส เล่นด้วยแทคติค มากกว่า แต่สำหรับการเล่นในอังกฤษ ต้องใช้ร่างกายที่แข็งแกร่ง ความฟิต ต้องวิ่งไม่มีหมด

ในส่วนของทีมชาตินั้น ธนวัฒน์ เคยผ่านการเล่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศส ชุดอายุไม่เกิน 16 ปี และเกือบจะได้ติดทีมรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ไปเล่นชิงแชมป์โลก เมื่อปี ค.ศ.2017 ที่ประเทศอินเดีย แต่ติดปัญหาที่สโมสรต้นสังกัดไม่ยอมปล่อยตัว ทำให้พลาดโอกาสไปโชว์ฝีเท้าในรายการดังกล่าว

Photo by Michael Regan/Getty Images

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งจะเปิดเผยว่า ตัวเองนั้นอยากเล่นให้กับทีมชาติไทยชุดใหญ่ เพราะว่าตัวเองนั้นมีสายเลือดเป็นคนไทยแท้ๆ และเชื่อว่าแม่ก็คงภูมิใจที่ได้เห็นตัวเองเล่นให้กับทีมชาติไทยเช่นกัน

“ผมต้องการจะเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ลงสนามให้กับทีมเลสเตอร์ ซิตี้ชุดใหญ่ และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เล่นในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ รวมถึงเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้ ผมเองทราบ เพราะก็ได้มีโอกาสดูในสื่อ และโซเชียลมีเดียบ้าง หวังว่าจะได้พบกันในเร็วๆ นี้ และจากนี้ไปจะทำงานหนัก มีสมาธิกับการฝึกซ้อมต่อเนื่อง เพื่อทำตามเป้าหมายให้ได้” ธนวัฒน์กล่าวเอาไว้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่า ทางสมาคมเองพร้อมจะเดินหน้าอย่างเต็มที่เพื่อจะทำเรื่องขอตัวธนวัฒน์มาให้กับทีมชาติไทย แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย จะมองเห็นถึงความสามารถ และมองว่านี่คือนักเตะตำแหน่งที่ทีมกำลังตามหามาใช้งานในทีมชาติหรือไม่

อ่านข่าว : ‘ธนวัฒน์’ เปิดใจหลังสร้างประวัติศาสตร์ แข้งไทยคนแรกในพรีเมียร์ลีก 

แน่นอนว่าการได้ก้าวเข้าไปมีชื่อบนม้านั่งสำรองของทีมจิ้งจอกสยาม ในเกมสำคัญกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นับเป็นก้าวย่างที่ดีของเจ้าหนูนักเตะไทย ผู้มี อันเดรียส อิเนียสต้า เป็นไอดอลรายนี้ ที่จะเป็นนักเตะไทยรายแรกที่ได้ลงสนามในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกเบอร์ 1 ของโลก

เพราะเชื่อว่าอีกไม่นานนี้ ถ้าเจ้าตัวรักษาระดับการเล่นและการฝึกซ้อมเอาไว้ได้ จากการเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ใช้งาน ก็จะถูกขยับเป็นตัวสำรองที่ได้ลงสนาม 5 นาทีบ้าง 10 นาทีบ้าง ไปจนถึงอาจจะก้าวขึ้นเป็นตัวเปลี่ยนเกมให้ทีมในอนาคตได้ (มองโลกในแง่ดีไว้ก่อน)

และนั่นคือความภาคภูมิใจของชาวไทยอย่างแน่นอน

Photo by Alex Pantling/Getty Images
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image