นายกฯอังกฤษลั่นให้ความสำคัญกับการป้องกันโควิดเป็นอันดับ 1 แม้เสี่ยงโดนยูฟ่าถอนสิทธิจัดนัดชิงยูโร

AFP

นายกฯอังกฤษลั่นให้ความสำคัญกับการป้องกันโควิดเป็นอันดับ 1 แม้เสี่ยงโดนยูฟ่าถอนสิทธิจัดนัดชิงยูโร

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ยืนยันจะให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของประเทศจากการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” มากกว่าการเป็นเจ้าภาพฟุตบอล “ยูโร 2020” หลังจากมีกระแสข่าวว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้เตรียมแผนสำรองย้ายสนามแข่งขันรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ จากเดิมที่กำหนดให้สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน เป็นเจ้าภาพ 3 นัดดังกล่าว ไปเป็นปุสกัส อารีน่า กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีแทน

ทั้งนี้ เนื่องจากยูฟ่าต้องการให้รัฐบาลอังกฤษผ่อนผันมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดจำนวนวันในการกักตัวสำหรับคนที่เดินทางจากต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่ของยูฟ่า สปอนเซอร์ รวมถึงแขกวีไอพี และอาจจะขยายผลถึงแฟนบอลชาติต่างๆ ด้วย เพราะอีก 9 เมืองจากยุโรปแผ่นดินหลักต่างก็อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศชั่วคราวเพื่อชมการแข่งขันได้

อย่างไรก็ตาม จอห์นสันกล่าวว่า เป้าหมายอันดับ 1 ของรัฐบาลคือการดูแลให้ประเทศปลอดภัยจากโควิด และจะหารือกับยูฟ่าเกี่ยวกับความเป็นไปได้ต่างๆ ตามข้อเรียกร้องของยูฟ่า โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ผ่อนผันให้แฟนบอลเข้าชมการแข่งขันในเวมบลีย์ได้อย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่รอบน็อกเอาต์เป็นต้นไป จากเดิมที่เปิดให้เข้าได้ไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฮังการีพร้อมเปิดให้แฟนบอลเข้าชมเต็มความจุของสนามปุสกัส อารีน่า ถ้าได้จัดการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศยูโรแทน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image