คีน – มูรินโญ่ ตั้งคำถามแข้งรุ่นใหญ่สิงโต ทำไมปล่อยให้เด็ก 19 รับภาระยิงลูกโทษคนสุดท้าย

(Photo by Paul ELLIS / POOL / AFP)

คีน – มูรินโญ่ ตั้งคำถามแข้งรุ่นใหญ่สิงโต ทำไมปล่อยให้เด็ก 19 รับภาระยิงลูกโทษคนสุดท้าย

รอย คีน ตำนานกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฐาะนักวิจารณ์บอลชื่อดัง แสดงความเห็นใจบูกาโย่ ซาก้า แข้งวัย 19 ปี ของทีมชาติอังกฤษที่ยิงจุดโทษไม่เข้าลูกสุดท้าย จนทีมพ่ายอิตาลี ในนัดชิงยูโร 2020 ว่า ถ้าคุณเป็นแจ็ค กรีลิช หรือราฮีม สเตอร์ลิ่ง ก็ไม่ควรปล่อยให้เด็กอายุเท่านี้ต้องไปทำหน้าที่ยิงจุดโทษก่อนตัวเอง

คีนกล่าวต่อว่า คุณไม่ควรจะนั่งมองเด็ก 19 เดินไปเตะลูกโทษ ทั้งที่ตัวเองลงเล่นมามากกว่า มีประสบการณ์มหาศาล โดยเฉพาะสเตอร์ลิ่งที่ผ่านการคว้าแชมป์มาแล้วหลายครั้ง ตนไม่ได้บอกว่าซาก้าไม่พร้อม หรือแกเร็ธ เซาธ์เกต อาจวางตัวสเตอร์ลิ่งยิงเป็นลำดับที่ 6-7 แต่คุณไม่ควรอยู่เฉยๆ ปล่อยให้ซาก้าเดินออกไป ควรเข้าไปบอกว่า ตัวเองจะทำเองมากกว่า

ด้านโชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือปีศาจแดง แสดงความเห็นกับ “ทอล์กสปอร์ต” ในทำนองเดียวกันว่า ไม่ควรให้ซาก้าเป็นคนยิงคนสุดท้าย เป็นเรื่องหนักเกินไปสำหรับเด็กอายุ 19 ปีที่ต้องแบกรับทุกอย่างไว้บนบ่า รู้สึกเห็นใจซาก้ามากๆ ในสถานการณ์อย่างนั้น ทำไมไม่เป็นสเตอร์ลิ่ง หรือจอห์น สโตนส์ หรือลุก ชอว์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ไคล์ วอล์กเกอร์

มูรินโญ่กล่าวต่อว่า คงต้องไปถามแกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าทำไมถึงตัดสินใจอย่างนี้ ซึ่งในบางสถานการณ์ ก็มีเหมือนกัน นักเตะที่ไม่ยอมทำหน้าที่ยิงจุดโทษ ทั้งที่ควรจะทำแต่กลับหนีความรับปิดชอบ ตนคิดว่าเซาธ์เกมเป็นโค้ชที่ปกป้องนักเตะมากๆ คงไม่ออกมาพูดว่ามีลูกทีมที่ไม่อยากทำ อย่างตอนฟุตบอลโลก 2018 ทราบมาว่ามีแข้งสิงโตคำรามรายหนึ่งปฏิเสธหน้าที่ยิงจุดโทษในรอบรองชนะเลิศ ซึ่งเขาเกือบจะได้ร่วมทีมชุดนี้มาด้วย แต่ตนคงไม่บอกว่าเป็นใคร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image