ทูเคิลยันเชลซีไม่มีปัญหาอะไร อลอนโซ่ประกาศเลิกคุกเข่าต่อต้านเหยียดผิว

REUTERS/Hannah Mckay

ทูเคิลยันเชลซีไม่มีปัญหาอะไร อลอนโซ่ประกาศเลิกคุกเข่าต่อต้านเหยียดผิว

มาร์กอส อลอนโซ่ กองหลังเชลซี ประกาศจะเลิกคุกเข่าเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ และการแบ่งแยกต่างๆ ซึ่งนักเตะพรีเมียร์ลีกเริ่มทำกันในเดือนมิถุนายน 2020 ให้ล้อไปกับแคมเปญ Black Lives Matter ต่อต้านการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐต่อคนผิวดำในประเทศซึ่งต่อมากระจายเป็นความเคลื่อนไหวในวงกว้างทั่วโลก โดยก่อนเกมเตะแต่ละนัด นักเตะจากทุกสโมสรจะคุกเข่า 1 ข้างเพื่อร่วมแสดงพลังต่อต้านการเหยียดและแบ่งแยก

อย่างไรก็ตาม วิลฟรีด ซาฮา ปีกคริสตัล พาเลซ เป็นนักเตะคนแรกของพรีเมียร์ลีกที่หยุดทำวิธีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า นักเตะควรจะเปลี่ยนมายืนเพื่อแสดงถึงการยืนหยัดต่อต้าน และส่วนตัวมองว่าการคุกเข่าเป็นการลดคุณค่าการแสดงออกเสียมากกว่า

ด้านอลอนโซ่บอกว่า ฤดูกาลนี้ได้เปลี่ยนมายืนแล้วชี้ไปที่ข้อความ No To Racism บนแขนเสื้อแทน เพราะชอบวิธีนี้มากกว่า เหมือนกับที่บางกีฬา หรือทีมฟุตบอลในบางประเทศทำกัน ยืนยันว่าตนต่อต้านการเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ หรือการแบ่งแยกต่างๆ แค่มองว่าการคุกเข่าดูจะลดพลังไป อย่างไรก็ตาม ตนเคารพการแสดงออกของทุกๆ คน

ด้านโธมัส ทูเคิล กุนซือเชลซี กล่าวว่า สโมสรยอมรับความเห็นของอลอนโซ่ เพราะทั้งตนและเขาต่างรู้ดีจากใจว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกทุกรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องสงสัยในจุดนี้เลย เขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว และนี่ก็เป็นการตัดสินใจของเขา ซึ่งเราก็ยอมรับ เป็นไปได้ว่าพอทำบ่อยๆ ทุกนัด บางคนอาจรู้สึกว่าลดทอนคุณค่าหรือพลังการแสดงออกไป ซึ่งถ้าอลอนโซ่มองแบบนั้น ตนก็เข้าใจได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image