เซาธ์เกตเน้นแข้งสิงโตพัฒนาทักษะยิงจุดโทษหลังบทเรียนจากยูโร ตั้งเป้าไปให้ถึงแชมป์โลก

AFP

เซาธ์เกตเน้นแข้งสิงโตพัฒนาทักษะยิงจุดโทษหลังบทเรียนจากยูโร ตั้งเป้าไปให้ถึงแชมป์โลก

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำกับลูกทีมให้ใส่ใจในรายละเอียดในเรื่องต่างๆ เพราะรายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้สามารถสร้างความแตกต่างในเกมได้ โดยเฉพาะในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ปลายปีนี้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้วไม่มีเวลาโฟกัสในเรื่องนี้นักเพราะต้องเน้นที่การการันตีตั๋วเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายให้ได้ก่อน การเก็บตัวช่วงนี้จึงเป็นเวลาสำคัญสำหรับสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้

เซาธ์เกตกล่าวว่า สต๊าฟโค้ชได้คุยกับนักเตะแต่ละคนว่าจะสามารถปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนารายละเอียดในส่วนไหนได้บ้าง โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งสู่ตำแหน่งแชมป์โลก ตนกับทีมงานพยายามวิเคราะห์ทุกอย่างที่จะทำได้เพื่อเป้าหมายดังกล่าว ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา คิดว่าทีมทำผลงานได้สม่ำเสมอในระดับท็อป 5 ของโลก แต่อยากจะไปให้ไกลกว่านั้นเพราะต้องไม่ลืมว่าหลายทีมก็ไล่หลังมาเช่นกัน ต้องให้แน่ใจว่าทุกอย่างเป๊ะที่สุด และต้องเปิดใจรับฟังข้อเสนอต่างๆ หากจะสามารถช่วยให้ทีมพัฒนาได้

กุนซือสิงโตคำรามกล่าวต่อว่า หนึ่งในสิ่งที่สต๊าฟโค้ชโฟกัสคือการยิงจุดโทษ เพราะถ้าว่ากันตามจริง นักเตะทีมชาติอังกฤษชุดนี้มีคนที่เป็นขาประจำในการสังหารจุดโทษให้กับต้นสังกัดเพียง 2 คนเท่านั้น คือ แฮร์รี่ เคน ของท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และเจมส์ วอร์ด-เพราส์ ของเซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อย้อนไปในรอบชิง “ยูโร 2020” กับอิตาลี ตัวยิงจุดโทษ 5 อันดับแรกของอัซซูรี่ ต่างมีประสบการณ์ยิงจุดโทษในแมตช์ที่มีผลมาแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง ขณะที่ของอังกฤษมีแค่เคนคนเดียวที่เคยยิงมากขนาดนั้น อันดับรองลงมาคือ มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็เพิ่งยิงไป 20 ครั้งเท่านั้น

เซาธ์เกตยอมรับว่า นั่นคือสิ่งที่ต้องใส่ใจในรายละเอียด เป็นความท้าทายที่ตัวนักเตะต้องฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง เพราะคงรอให้สโมสรต้นสังกัดของแต่ละคนส่งนักเตะเหล่านั้นลงไปยิงจุดโทษคงไม่ได้

Advertisement

ทั้งนี้ ในรอบชิง “ยูโร 2020” อังกฤษพ่ายดวลจุดโทษอิตาลี โดยมาร์คัส แรชฟอร์ด, เจดอน ซานโช่ และบูกาโย่ ซาก้า ต่างก็ยิงไม่เข้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image