เอฟเอฟ-ลีกผู้ดีประกาศกฎใหม่ แฟนบอลคนไหนวิ่งเข้าสนามหรือจุดพลุแฟลร์ โดนแบนทันที

แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ วิ่งลงสนามฉลองแชมป์ลีกฤดูกาลที่แล้ว (Photo by OLI SCARFF/AFP via Getty Images)

เอฟเอฟ-ลีกผู้ดีประกาศกฎใหม่ แฟนบอลคนไหนวิ่งเข้าสนามหรือจุดพลุแฟลร์ โดนแบนทันที

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พรีเมียร์ลีก ลีกฟุตบอลอังกฤษ (อีเอฟแอล) และสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ประกาศกฎใหม่ว่าด้วยการควบคุมความประพฤติของแฟนบอลกรณีบุกรุกเข้าไปในสนามระหว่างแข่งขันพรีเมียร์ลีกและเกมลีกฟุตบอลอังกฤษ หลังจากหลายฝ่ายเริ่มแสดงความเป็นห่วงเนื่องจากเกิดเหตุการที่แฟนบอลหลายทีมวิ่งเข้าไปในสนามช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว

สำหรับกฎใหม่ที่ประกาศออกมานั้น แฟนบอลคนใดบุกเข้าไปในสนามระหว่างแข่งขันจะโดนสโมสรแบนทันที ส่วนแฟนบอลคนใดนำพลุแฟลร์ ระเบิดควัน หรือที่จุดพลุไฟ เข้าไปในสนาม นอกจากจะโดนแบนแล้ว จะโดนแจ้งความกับตำรวจด้วย และหากผู้ก่อเหตุเป็นผู้เยาว์ ก็อาจจะพิจารณาแบนพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาเยาวชนดังกล่าวเข้าไปชมการแข่งขันด้วย

นอกจากนี้ เอฟเอจะพิจารณาลงโทษสโมสรที่เกี่ยวข้องหนักกว่าเดิมด้วย

ทั้งนี้ เอฟเอและลีกต่างๆ จะประสานงานกับสโมสรในการระบุตัวตนของแฟนบอลที่ก่อเหตุ เพิ่มจำนวนสุนัขดมกลิ่นในสนาม ประสานความร่วมมือกับแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อลบคลิปวิดีโอเกี่ยวกับทำความผิดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ร้องขอให้รัฐบาลเข้มงวดกับการควบคุมวัสดุที่จะนำไปใช้ทำระเบิดควัน

Advertisement

กรณีใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายฤดูกาลที่แล้ว อาทิ โรบิน โอลเซ่น นายทวารแอสตัน วิลล่า โดนแฟนบอลทำร้ายในเกมปิดฤดูกาลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วนแฟนบอลน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ รายหนึ่งโดนลงโทษจำคุกหลังจากเอาหัวไปโขกบิลลี่ ชาร์ป กัปตันทีมเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ท้ายเกมเพลย์ออฟระหว่างทั้ง 2 ทีม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image