เอฟเอตั้งข้อหาโตนาลี่ละเมิดกฎพนันบอล 50 กระทง ส่อโดนแบนเพิ่ม

เอฟเอตั้งข้อหาโตนาลี่ละเมิดกฎพนันบอล 50 กระทง ส่อโดนแบนเพิ่ม

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ตั้งข้อหาซานโดร โตนาลี่ กองกลางชาวอิตาเลียนของนิวคาสเซิล ว่าทำผิดกฎว่าด้วยการเล่นพนัน 50 กระทง

แข้งวัย 23 ปี อยู่ระหว่างรับโทษแบน 10 เดือน จากความผิดในข้อหาเดียวกันจากสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี ซึ่งลงโทษเขาตั้งแต่เดือนตุลาคม เป็นโทษย้อนหลังสมัยเล่นให้เบรสชาและเอซี มิลาน ในลีกกัลโช่ เซเรียอา ซึ่งต่อมา สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ขยายขอบเขตโทษแบนของโตนาลี่จากเฉพาะในอิตาลีเป็นทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า เอฟเอตั้งข้อหาโตนาลี่ว่าเล่นพนันแมตช์การแข่งขัน 50 ครั้ง ระหว่างวันที่ 12 สิงหาคม-12 ตุลาคมปี 2023 หลังจากเขาย้ายจากมิลานร่วมทีมนิวคาสเซิลเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยโตนาลี่มีเวลาชี้แจงข้อกล่าวหาถึงวันที่ 5 เมษายนนี้ ก่อนเอฟเอพิจารณาโทษต่อไป

Advertisement

ด้านนิวคาสเซิลแถลงว่า สโมสรรับทราบเรื่องข้อกล่าวหายที่โตนาลี่ได้รับเกี่ยวกับการเล่นพนันผิดกฎของเอฟเอ โดยตัวนักเตะให้ความร่วมมือกับการสืบสวนอย่างเต็มที่ และสโมสรก็ยังคงสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่เช่นเดิม

จากโทษแบน 10 เดือนในปัจจุบัน โตนาลี่จะกลับมาลงสนามได้อีกครั้งในเดือนสิงหาคม และจะหมดสิทธิร่วมทีมชาติอิตาลีลุยศึก “ยูโร 2024” ที่ประเทศเยอรมนี แน่นอนแล้ว และยังไม่แน่ชัดว่าจะโดนโทษแบนเพิ่มเติมจากเอฟเอหรือไม่ โดยเมื่อปีที่แล้ว อีวาน โทนีย์ กองหน้าเบรนท์ฟอร์ด ก็โดนเอฟเอลงโทษแบน 8 เดือน จากการละเมิดกฎเรื่องเล่นพนัน 232 ข้อหา และเพิ่งกลับมาลงสนามได้อีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม

ด้านพอล เมอร์สัน อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษและสโมสรอาร์เซน่อลซึ่งยอมรับว่าตัวเองก็ติดการพนันสมัยเป็นนักเตะเช่นกัน แสดงความเห็นว่าโทษแบนของโตนาลี่และโทนีย์เป็นเรื่องน่าละอาย เพราะวงการลูกหนังทุกวันนี้หลายทีมแปะชื่อบ่อนพนันถูกกฎหมายบนอกเสื้อในฐานะสปอนเซอร์หลัก จึงมองว่าโทษแบน 10 เดือนไม่ได้ช่วยนักเตะที่ติดการพนันแต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image